svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"หม่อมเต่า" ชี้ค่าแรง 400 บาท ทั้งระบบไม่ได้

18 กรกฎาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ม.ร.ว.จัตุมงคล โสณกุล รัฐมนตรีกระทรวงแรงงานเผยถึงนโยบายค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาท หากขึ้นจริงก็จะมีผลกระทบกับทั้งนายจ้าง เศรษฐกิจ เรื่องการขึ้นค่าแรงมีแนวทางอยู่แล้ว ตอนนี้ยังทำไม่ได้เนื่องจากมีผลกระทบหลายฝ่าย แต่จะพยายามให้ทันปีใหม่นี้

ม.ร.ว.จัตุมงคล กล่าวว่า เคยทำงานเป็นข้าราชการมา จึงไม่ค่อยเป็นห่วงที่ต้องทำงานร่วมกับข้าราชการ ส่วนปัญหาหรือนโยบายต่างๆ พอจะทราบมาจากการพูดคุยกับผู้บริหารในกระทรวงบ้างแล้ว ซึ่งคงจะต้องมีการพูดคุยกันต่ออีกครั้งให้งานที่คั่งค้างได้เดินหน้า และนโยบายใหม่ๆ ได้ขับเคลื่อน ส่วนเรื่องการปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำ 400 บาทที่เป็นนโยบายรัฐบาล บอกตรงๆ ว่า เป็นจำนวนเงินที่ไม่ได้เยอะอะไร ก็อยากให้แรงงานทุกคนได้ แต่หากขึ้นจริงก็จะมีผลกระทบกับทั้งนายจ้าง เศรษฐกิจมหภาค เรื่องการขึ้นค่าแรงมีแนวทางอยู่แล้ว ต้องให้คณะกรรมการค่าจ้างในระบบคณะกรรมการไตรภาคี ที่ประกอบไปด้วยหลายภาคส่วน รวมถึงธนาคารแห่งประเทศไทย กระทรวงพาณิชย์ กระทรวงการคลัง พิจารณาอย่างรอบคอบ

ผู้สื่อข่าวถามว่า หากนโยบายค่าแรง 400 บาทไม่สามารถทำได้ จะเป็นการโกหกประชาชนตามที่รัฐบาลเคยหาเสียงไว้หรือไม่นั้น ม.ร.ว.จัตุมงคล กล่าวว่า ก็จะพยายามทำ แต่เรื่องนี้ต้องคุยไม่เฉพาะในกระทรวงแรงงาน ต้องไปถึงรัฐบาล เพราะอาจจะมีผลกระทบในวงกว้างหรือไม่ แต่ที่แน่ๆ คงต้องรอผลการประชุมคณะกรรมการไตรภาคีว่าผลจะออกมาอย่างไร เมื่อผลออกมาจะได้หาแนวทางที่เป็นผลดีต่อทุกฝ่าย แต่เรื่องการขึ้นค่าแรงน่าจะออกมาไม่ทันการปภิปรายนโยบายรัฐบาลในสัปดาห์หน้า

logoline