svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เจาะประเด็นร้อน

"ส.ส.เฮ้ง" ชื่อนี้ "ธนาธร" มีหนาว

18 กรกฎาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ส.ส.หนุ่มใหญ่ไฟแรงจากเมืองชล กลายเป็นตำบลกระสุนตกในโลกโซเชียล เมื่อโพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว เปิดประเด็น "ส.ส.เฮ้ง" บินข้ามน้ำข้ามฟ้ามาตามหา "ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ" หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ และคณะ ที่ บีบีซี ลอนดอน

จริงๆ แล้ว "สุชาติ ชมกลิ่น" ส.ส.ชลบุรี และภรรยาเดินทางไปอังกฤษ ตั้งแต่วันที่ 14 กรกฎาคม 2562 เพื่อส่งลูกชาย 2 คน เข้าแคมป์ฟุตบอล อะคาเดมี แมนเชสเตอร์ซิตี้
จากใจ ส.ส.เฮ้ง
เป็น ส.ส.สมัยที่ 2 แต่ชื่อของ "ส.ส.เฮ้ง" สุชาติ ชมกลิ่น พรรคพลังประชารัฐ ติดตลาดเร็วเหลือเกิน นับแต่มีชื่อติดโผ "รัฐมนตรีแรงงาน" คนแรกๆ ท่ามกลางความงุนงงสงสัยของนักข่าวสายการเมือง

"ส.ส.เฮ้ง" ชื่อนี้ "ธนาธร" มีหนาว


ส.ส.เฮ้ง
สาเหตุที่ "ส.ส.เฮ้ง" จะได้คั่ว รมว.แรงงาน เพราะได้รวบรวม ส.ส.ภาคกลาง-ตะวันออก 16 ชีวิต เป็นกลุ่มก้อนเพื่อดูแลกันเอง "ผู้ใหญ่" เห็นในศักยภาพ จึงจะมอบตำแหน่งให้ แต่เกิดปัญหาเก้าอี้ รมต.ไม่พอ เลยทำให้ ส.ส.เฮ้งต้องชวดเป็นรัฐมนตรีไป
ส.ส.เฮ้ง...นักเลงพอ จึงให้สัมภาษณ์สื่อว่า จะไม่โวยวาย ไม่ต่อรองอะไร ยอมรับการตัดสินใจของผู้ใหญ่ในพรรค
หลังเกิดกรณีดราม่าข้ามพรรค "ส.ส.เฮ้ง" ได้โพสต์เฟซบุ๊กชี้แจงว่า "สิ่งที่ผมออกมาพูดถึง นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าอนาคตใหม่ เพราะว่า กระผมรักชาติบ้านเมือง รักสถาบันการเมือง รักและเทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์..."
"กระผมอยากให้ทุกคนที่คิดดีต่อชาติบ้านเมือง ควรจะใช้เวทีในสภาผู้แทนราษฎร เป็นตัวพูดจาหารือกันภาย ในระบบสภา"
มวยหนุ่ม มวยสด อาจขาดความเก๋า...แต่มีความจริงใจต่อชาวเมืองชลเป็นต้นทุน
ขาใหญ่อสังหาฯบูรพา
"ส.ส.เฮ้ง" เริ่มเล่นการเมืองท้องถิ่นในสังกัดเรารักชลบุรี และลงสนามเลือกตั้ง ส.ส.ปี 2554 ในสีเสื้อพรรคพลังชล ได้รับการเลือกตั้งเป็น ส.ส.สมัยแรก
เมื่อ 10 กรกฎาคม ที่ผ่านมา สุชาติ ชมกลิ่น ในฐานะกรรมการผู้จัดการ บริษัท อรินสิริแลนด์ จำกัด (มหาชน) หรือ ARIN ได้นำพาอรินสิริแลนด์ เข้าสู่ตลาดหลักทรัพย์ ถือเป็นความสำเร็จของธุรกิจและความมั่นคงของเขาและครอบครัว

"ส.ส.เฮ้ง" ชื่อนี้ "ธนาธร" มีหนาว


ส.ส.เฮ้ง กับภรรยา ในลอนดอน
ARIN ประกอบธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ประเภทบ้านเดี่ยว บ้านแฝด ทาวน์โฮม และอาคารพาณิชย์ ภายใต้ตราสินค้าอรินสิริ มีจุดแข็งจากการเป็นผู้นำอสังหาริมทรัพย์ในภาคตะวันออก

"ส.ส.เฮ้ง" ชื่อนี้ "ธนาธร" มีหนาว


อรินสิริแลนด์  ธุรกิจของ ส.ส. เฮ้ง
นอกจากนี้ "วิมลจิต อรินทมะพงษ์" ภรรยาสุชาติ ชมกลิ่น ทายาทเจ้าของร้านทอง "99 กะรัต" บริเวณหน้าตลาดหนองมน จ.ชลบุรี ได้ช่วยเป็นแม่ทัพอีกคนหนึ่ง ดูแลบริษัท 99 กะรัตแลนด์มาร์ค จำกัด ผู้ดำเนินธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ใน จ.ชลบุรี มากว่า 7 ปี
ส.ส.เฮ้ง จัดว่าเป็นดาวรุ่งวงการอสังหาฯ ที่มาแรงมากใน พ.ศ.นี้
พลังชลนอกซุ้ม
ดูจากภายนอก "ส.ส.เฮ้ง" เจ้าของสโลแกน "กตัญญู รู้คุณ" น่าจะเป็นนักการเมืองในสังกัดซุ้มแสนสุข แต่พิจารณาจากบทบาทการเคลื่อนไหวทางการเมือง ช่วงหลังเลือกตั้ง ส.ส.เฮ้งน่าจะเป็น "พลังชลนอกซุ้ม" มากกว่า
อย่างไรก็ตาม สุชาติ ชมกลิ่น ยังเคารพรัก "อากำนันเป๊าะ" ร่วมถึงลูกๆ ของกำนัน ไม่ว่าจะเป็น สนธยา คุณปลื้ม, วิทยา คุณปลื้ม และอิทธิพล คุณปลื้ม

"ส.ส.เฮ้ง" ชื่อนี้ "ธนาธร" มีหนาว

อิทธิพล คุณปลื้ม และ ส.ส.เฮ้ง
ว่ากันว่า พี่เลี้ยงหรือครูการเมืองของ ส.ส.เฮ้ง คือ "ส.ส.นิ่ม" สุรสิทธิ์ นิธิวุฒิวรรักษ์ อดีตแกนนำพรรคพลังชล และ ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคพลังประชารัฐ
ก่อนเลือกตั้ง 2562 "เสี่ยแป๊ะ" สนธยา มอบหมายให้ "ส.ส.เฮ้ง" เป็นกัปตันทีม ดูแลเขตเลือกตั้งที่ 1-3 พร้อมคำสัญญา ถ้าชนะทั้ง 3 เขต ก็เอาตำแหน่งรัฐมนตรีไปเลย

"ส.ส.เฮ้ง" ชื่อนี้ "ธนาธร" มีหนาว

อากำนันที่รักและเคารพของ ส.ส.เฮ้ง
ปรากฏว่า 3 เขตที่ ส.ส.เฮ้ง รับผิดชอบชนะหมด ต่างจาก อิทธิพล คุณปลื้ม, ปรเมศร์ งามพิเชษฐ์ ลูกชาย "เสี่ยกุ๊ย" สันตศักย์ งามพิเชษฐ์ และพันธุ์ศักดิ์ เกตุวัตถา สายตรงบ้านใหญ่แสนสุข สอบตกเกลี้ยง
ยังไง พลังชลก็ได้โควตา 1 เก้าอี้ รมต.คือ "อิทธิพล คุณปลื้ม" ได้นั่งรัฐมนตรีวัฒนธรรม ตามข้อตกลงเดิมตั้งแต่สละพลังชลมาอยู่พลังประชารัฐ
ส.ส.เฮ้ง จึงรวบรวม ส.ส.ภาคกลาง-ตะวันออก ได้สิบกว่าชีวิต และเข้าไปพูดคุยกับผู้ใหญ่ จนได้รับคำมั่นสัญญาว่าจะได้นั่งรัฐมนตรีแรงงาน 
เกิดปัญหาขัดแย้งในพรรค ส.ส.เฮ้งก็ต้องถอย ให้พรรคร่วมรัฐบาลอย่างรวมพลังประชาชาติไทย ได้ตำแหน่ง "จับกัง 1" ไปแทน

คอลัมน์ "ท่องยุทธภพ" โดย "ขุนน้ำหมึก" หนังสือพิมพ์ คมชัดลึก 18 ก.ค.62

logoline