svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

สุริยะสั่งกท.อุตฯลุยช่วยเอสเอ็มอี

17 กรกฎาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"สุริยะ" เตรียมมอบนโยบายกระทรวงอุตสาหกรรม 19 ก.ค.นี้ เร่งช่วยเหลือเอสเอ็มอีเข้าถึงแหล่งเงินทุนและเทคโนโลยี หวังให้ปรับตัวตามนโยบายไทยแลนด์ 4.0 พร้อมยึดโมเดลอีอีซี ขยายพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษไปยังภูมิภาคอื่น หวังกระจายรายได้ท้องถิ่น ส่วนขึ้นค่าแรง 400 บาท/วัน รอข้อสรุปคณะกรรมการไตรภาคี

นายสุริยะจึงรุ่งเรืองกิจ รมว.อุตสาหกรรม เปิดเผยภายหลังเป็นประธานเปิดงานไทยแลนด์อินดัสทรี เอ็กโป 2019 ณ อิมแพค เมืองทองธานี ว่า ในวันที่ 19 ก.ค. 2562จะมอบนโยบายให้ผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงอุตสาหกรรมโดยเรื่องเร่งด่วนที่ต้องการให้กระทรวงอุตสาหกรรมดำเนินการ คือการเข้าไปช่วยเหลือผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดย่อม (เอสเอ็มอี)ให้เข้าถึงแหล่งเงินทุนและเทคโนโลยี เนื่องจากนโยบายของรัฐบาลที่ต้องการผลักดันไทยแลนด์4.0ซึ่งจะมีการใช้นวัตกรรมและเทคโนโลยีมาเพิ่มมูลค่าการผลิตทั้งสินค้าเกษตรและอุตสาหกรรมดังนั้นจึงต้องช่วยเอสเอ็มอีในการปรับตัว


"ในเรื่องของแหล่งเงินทุนเร็วๆนี้กระทรวงอุตสาหกรรมจะหารือร่วมกับกระทรวงการคลัง และธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) ในการเข้ามาดูแลและช่วยเหลือเอสเอ็มอี ส่วนการปรับขึ้นค่าแรงงานขั้นต่ำ 400บาท/วัน ที่จะกระทบต่อภาคธุรกิจโดยเฉพาะรายเล็กนั้น ทางนายกรัฐมนตรีได้ให้คณะกรรมการไตรภาคีเข้ามาดูแลเรื่องนี้แล้ว คงต้องรอข้อสรุปก่อน" นายสุริยะ กล่าว


นอกจากนี้กระทรวงอุตสาหกรรมจะต้องเร่งสานต่ออุตสากรรมเป้าหมาย (เอสเคิร์ฟ) 12 กลุ่มทำอย่างไรให้เป็นไปตามเป้าหมายในการผลักดัน รวมถึงโครงการเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก(อีอีซี) ซึ่งเป็นโครงสำคัญของรัฐบาลและมีความสำคัญต่อระบบเศรษฐกิจไทยโดยต้องการให้ขยายไปยังภูมิภาคอื่นๆซึ่งตนหารือถึงเรื่องดังกล่าวในพรรคพลังประชารัฐเพราะเป็นนโยบายที่จะผลักดันให้เกิดเขตเศรษฐกิจพิเศษที่มีลักษณะเหมือนอีอีซีเพื่อให้ประชาชนไม่ต้องเดินทางเข้ามาในพื้นที่อีอีซีเพียงอย่างเดียวและเป็นการสร้างความเข้มแข็งให้ระดับภูมิภาค


สำหรับนโยบายผลักดันราคาอ้อยขั้นต่ำให้อยู่ที่1,000 บาท/ตันอ้อยนั้น ต้องรอหารือกับหน่วยงานต่างๆเพื่อรอข้อสรุปก่อนแต่การผลักดันหรือการอุดหนุนที่สูงเกินไปต้องไปดูว่าขัดต่อหลักเกณฑ์ขององค์การการค้าโลก(WTO) หรือไม่ รวมถึงหารือกับทางประเทศบราซิลซึ่งเป็นผู้ผลิตน้ำตาลรายใหญ่ของโลก  

logoline