svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

เร่งเพิ่มขีดแข่งขันผู้ประกอบการภูมิภาคส่งออก

17 กรกฎาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กรมการค้าต่างประเทศเตรียมจัดสัมมนา "เพิ่มขีดความสามารถการรับรองถิ่นกำเนิดสินค้าด้วยตนเอง" ให้กับผู้ประกอบการในพื้นที่จังหวัดสงขลาและจังหวัดใกล้เคียง ในวันที่ 29 ส.ค.นี้ หวังช่วยเพิ่มพูนความรู้ให้กับผู้ประกอบการในการใช้ประโยชน์จากการพัฒนาระบบเพื่ออำนวยความสะดวกทางการค้า

นายอดุลย์ โชตินิสากรณ์อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า กรมฯ ได้กำหนดจัดสัมมนา เรื่อง "เพิ่มขีดความสามารถการรับรองถิ่นกำเนิดสินค้าด้วยตนเอง(Self-Certification)" ในวันที่ 29 สิงหาคม 2562 ณ โรงแรมเซ็นทารา จังหวัดสงขลาโดยมีกลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ ผู้ประกอบการ ผู้ผลิต ผู้ส่งออกและผู้สนใจทั่วไปในพื้นที่จังหวัดสงขลา และพื้นที่จังหวัดใกล้เคียงเพื่อให้ทราบถึงความคืบหน้าระบบการรับรองถิ่นกำเนิดสินค้า  ด้วยตนเอง และจะใช้โอกาสนี้ เปิดคลินิก "ส่งออกฉับไวกับการรับรองถิ่นกำเนิดสินค้าด้วยตนเอง(SelfCertification) เพื่อให้คำปรึกษาและตอบข้อซักถามให้กับผู้ประกอบการด้วยโดยผู้เข้ารับการสัมมนาไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น



การจัดสัมมนาในครั้งนี้เป็นส่วนหนึ่งในโครงการพัฒนาศักยภาพผู้ประกอบการภายใต้ระบบการรับรองถิ่นกำเนิดสินค้าด้วยตนเองประจำปีงบประมาณ 2562เป็นการรณรงค์ให้ผู้ประกอบการได้ทราบถึงประโยชน์ที่จะได้รับจากการใช้ระบบการรับรองถิ่นกำเนิดสินค้าด้วยตนเองภายใต้ความตกลงการค้าสินค้าของอาเซียน(SelfCertification) โครงการที่ 1 โครงการที่ 2 และระบบ ASEANWide Self-Certification ซึ่งเป็นการรวมโครงการที่ 1 และโครงการที่ 2เข้าด้วยกัน โดยจะมีการใช้ระบบดังกล่าวในเดือนเมษายน 2563




"ตลอดจนโครงการรับรองถิ่นกำเนิดสินค้าด้วยตนเองในการส่งออกไปสวิตเซอร์แลนด์และนอร์เวย์(Registered Exporter System : REX) ซึ่งในแต่ละโครงการมีหลักเกณฑ์และเงื่อนไขในการปฏิบัติการเข้าร่วมแตกต่างกันจึงต้องจัดสัมมนาเพื่อเป็นการรณรงค์ให้ผู้ประกอบการได้ทราบถึงประโยชน์ที่จะได้รับจากการใช้ระบบการรับรองถิ่นกำเนิดสินค้ารวมถึงขั้นตอนทางปฏิบัติในการส่งออกภายใต้การใช้สิทธิประโยชน์ทางการค้าไม่ว่าจะเป็นวิธีการคำนวณต้นทุนถิ่นกำเนิดสินค้าการตรวจสอบย้อนหลังต้นทุนถิ่นกำเนิดสินค้า การออกใบรับรองถิ่นกำเนิดสินค้ารวมถึงระบบการให้บริการของกรมฯที่มุ่งเน้นให้บริการเพื่ออำนวยความสะดวกทางการค้าให้แก่ผู้ประกอบการ"

logoline