svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

คนขานรับคำชวน "ลุงตู่" หิ้วปิ่นโตเข้าวัด "ทำบุญ" ลดถุงพลาสติก

17 กรกฎาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หลังนายกฯ เชิญชวนให้ประชาชนที่ทำบุญตักบาตร ฟื้นฟูขนบธรรมเนียมประเพณีดั้งเดิม หิ้วปิ่นโตเข้าวัด จากที่นิยมใช้ถุงพลาสติกกล่องโฟมใส่อาหาร ทำให้ขยะย่อยสลายยาก เป็นมลพิษต่อสิ่งแวดล้อม ทีมข่าวลงพื้นที่สำรวจบรรยากาศที่วัด ประชาชนให้ความร่วมมือมากน้อยขนาดไหน ติดตามได้จากคุณอิทธิพัทธ์ ปิ่นระโรจน์ รายงานจากวัดพระราม 9

บรรยากาศที่วัดพระรามเก้า กาญจนาภิเษก พระอารามหลวงกรุงเทพมหานคร เนื่องในวันสำคัญทางศาสนา วันเข้าพรรษา มีประชาชนจำนวนมากเดินทางมาทำบุญตักบาตรตั้งแต่ช่วงเช้า ก่อนที่จะมีพิธีธรรมวัตรเช้า จากเปิดให้ให้ประชาชนต่างร่วมกันถวายสังฆทาน และถวายเทียนพรรษา ก่อนที่พระสงฆ์จะร่วมกันฉันเพล ประชาชนต่างเตรียมอาหารที่นำมาจากที่บ้านมาจัดในภาชนะทางวัดเพื่อถวายพระ

ประชาชนที่เดินทางมาทำบุญ เปิดเผยว่า การใช้ปิ่นโต ใช้ถุงผ้า ตระกร้า บรรจุใส่ออาหารมาทุญ ส่วนตัวปฏิบัติมานานแล้ว เพราะเห็นว่าเป็นวิธีช่วยลดโลกร้อน ลดขยะ ขณะเดียวถุงพลาสติกของทางวัดที่ประชาชนใส่อาหารถวายพระ ก็จะนำถุงพลาสติกกลับบ้านและกลับมาใช้ประโยชน์
ขณะที่ พระราชวินัยสุนทร (ธงชัย ธมฺมธโช) ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดพระราม ๙ เห็นด้วยว่าเป็นเรื่องที่ดีที่รัฐบาล จะเดินหน้าจัดการขยะพลาสติก รักษาสิ่งแวดล้อม ซึ่งเป็นวาระสำคัญของโลก พร้อมกับเห็นว่าควรจะต้องเป็นเรื่องที่ต้องทำเร่งด่วน ใน3ด้าน ทั้งการคัดแยก ให้ความรู้ และ การบังคับใช้กฎหมายเหมือนในต่างประเทศ
สำหรับที่วัดพระราม ๙ เคยทำโครงการ 3 R คัดแยกขยะ การจัดการขยะโดยใช้หลัก 3RsReduce-Reuse-Recycle ลดการใช้ ใช้ซ้ำ นำกลับมาใช้ใหม่ปัจจุบันที่วัดพระราม ๙ ยังมีประชาชนเดินทางมาทำบุญจำนวนมาก ทั้งการทำบุญตักบาตร ทำให้อาหารนั้นมีจำนวนมาก พระฉันไม่หมดจึงบริจาคให้กับประชาชน

logoline