svasdssvasds
เนชั่นทีวี

กีฬา

"พรีเมียร์ลีก" ประเดิมใช้วีเออาร์ฤดูกาลนี้

17 กรกฎาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หัวหน้าผู้บริหารระดับสูงของพรีเมียร์ลีก อังกฤษ ริชาร์ด มาสเตอร์ บอกว่าฤดูกาล 2019 -2020 พรีเมียร์ลีกจะนำเอาระบบวีเออาร์มาใช้กับการแข่งขัน ภายใต้แนวทางที่จะระมัดระวัง เพื่อให้เกมในสนามไม่สะดุดลง

หัวหน้าผู้บริหารระดับสูงของพรีเมียร์ลีก ริชาร์ด มาสเตอร์  ซึ่งไปร่วมกิจกรรมอยู่ประเทศจีน  ยืนยันว่า ฟุตบอลพรีเมียร์ลีกอังกฤษ ที่จะเปิดฤดูกาล ในเดือนสิงหาคมนี้ จะมีการนำเอาระบบเทคโนโลยีเพื่อช่วยในการตัดสินหรือ วีเอเอาร์เข้าไปสนับสนุน ภายใต้แนวทาง ที่จะไม่ทำให้เกมการแข่งขันเกิดการสะดุดลงแต่อย่างใด  


แน่นอนว่าสิ่งที่แฟนบอลต้องการเห็น คือข้อผิดพลาดที่ชัดเจน และทุกอย่างจะเกิดความชัดเจนมากยิ่งขึ้น ความล่าช้าของเรื่องนี้เกี่ยวกับเทคโนโลยีวีเออาร์ ที่ทั่วโลกต่างนำมาใช้  แต่อังกฤษกลับล่าช้าในเรื่องนี้ ต้องการที่จะให้เกิดความมั่นใจมากที่สุดว่า เทคโนโลยีนี้ จะไม่ทำให้ความสนุกและเร้าใจ ของสไตล์ฟุตบอลอังกฤษขาดหายไป รวมทั้งการทำหน้าที่ของผู้ตัดสินในสนามเท่าทันกับเทคโนโลยีชนิดนี้ 


ปัจจุบันเทคโนโลยีได้เข้ามามีส่วนร่วมในการดำเนินการไม่เว้นแต่กีฬาสำหรับหลายๆกีฬาได้ทำเทคโนยีเข้ามาช่วยให้กีฬานั้นดำเนินไปได้อย่างสะดวกและเข้ามาช่วยในการตัดสิน สำหรับกีฬาฟุตบอลที่เกิดปัญหาเกี่ยวกับการตัดสินของกรรมการทำให้ผลการแข่งขันเปลี่ยนแปลง


ทั้งนี้ทาง International Football Association Board (IFAB) หรือคณะกรรมการสมาคมฟุตบอลนานาชาติ ได้นำเทคโนโลยี Video assistant referee หรือ VAR เข้ามาเป็น ผู้ช่วยผู้ช่วยผู้ตัดสินฟุตบอล ช่วยในการทบทวนการตัดสินใจของหัวหน้าผู้ตัดสิน ด้วยการใช้วิดีโอและชุดหูฟังเพื่อการสื่อสาร ก่อนหน้านี้ได้มีการนำเทคโนโลยีนี้มาทดลองใช้ในหลายๆการแข่งขันแล้วซึ่ง ลักษณะการทำงานของ VAR จะมีการบันทึกวิดีโออย่างต่อเนื่องตามบริเวณที่สำคัญๆอย่างหน้ากรอบเขตโทษ เพื่อเช็คการล้ำหน้า การทำผิดกฏกติกา ด้วยผู้ตัดสินจะหยุดเกมส์ประมาณ 1-2 เพื่อวิ่งไปดูวิดีโอที่ข้างสนามมาประกอบการตัดสินใจ แต่ในปัจจุบันจะใช้ชุดหูฟังสื่อสารโดยที่ไม่ต้องวิ่งออกไปข้างสนาม

logoline