svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

สุดอัศจรรย์ เกิด "จันทรุปราคา" ในวันครบรอบ 50 ปีอพอลโล 11 เหยียบดวงจันทร์

17 กรกฎาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เกิดปรากฏการณ์จันทรุปราคาบางส่วนในออสเตรเลีย เอเชีย ยุโรป แอฟริกาและอเมริกาใต้ ที่เกิดขึ้นตรงกับวันครบรอบ 50 ปีการเดินทางสู่ดวงจันทร์ของยานอพอลโล 11 ด้วยความบังเอิญอย่างน่าอัศจรรย์

ไมเคิล คอลลินส์ วัย 88 ปี อดีตนักบินอวกาศของยานอพอลโล11 กลับไปเยี่ยมฐานปล่อย 39A ที่ศูนย์อวกาศเคนเนดี้ในรัฐฟลอริดาเมื่อวาน และร่วมระลึกนาทีที่9.32 น.ตามเวลาสหรัฐซึ่งเป็นเวลาที่จรวด แซทเทิร์น 5 ถูกปล่อยขึ้นจากฐานเพื่อนำยานอพอลโล 11 ไปยังดวงจันทร์เมื่อวันที่ 16 ก.ค.2512 แต่บัซ อัลดริน นักบินอวกาศอีกคนไม่ได้มาร่วมรำลึกในงานนี้ด้วย คอลลินส์บอกว่า เขาไม่ได้รู้สึกโดดเดี่ยวตอนที่นีล อาร์มสตรอง และอัลดริน ลงไปเหยียบพื้นผิวดวงจันทร์ และอยากส่งต่อแรงบันดาลใจให้กับการส่งนักบินอวกาศไปเหยียบดาวอังคาร งานนี้เป็นส่วนหนึ่งของกิจกรรมตลอดสัปดาห์เพื่อเฉลิมฉลอง

สุดอัศจรรย์ เกิด "จันทรุปราคา" ในวันครบรอบ 50 ปีอพอลโล 11 เหยียบดวงจันทร์


ผู้คนจากทั่วโลกได้ร่วมชมปรากฏารณ์จันทรุปราคาบางส่วนเมื่อวาน โดยในออสเตรเลีย และเอเชียสามารถเห็นปรากฏการณ์นี้ได้ตั้งแต่ช่วงเช้ามืดวันนี้ ขณะที่ในยุโรปเห็นปรากฏการณ์นี้ช่วงหลังอาทิตย์ตกดินเมื่อค่ำวาน นอกจากนี้แอฟริกา และอเมริกาใต้ก็เห็นปรากฏารณ์นี้ด้วยเช่นกัน และบางคนแสดงความตื่นเต้นที่ได้เห็นจันทรุปราคาบางส่วนในวันครบรอบ 50 ปีของการออกเดินทางไปเหยียบดวงจันทร์ครั้งแรกของโลก

logoline