svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

รมว.ต่างประเทศสหรัฐฯ ส่งสารถึงรัฐบาลไทย ขอกระชับไมตรี

17 กรกฎาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ไมค์ ปอมเปโอ" รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศ สหรัฐอเมริกา ส่งสารถึงรัฐบาลไทย แสดงความยินดีกับรัฐบาลชุดใหม่ของไทย และยืนยัน วอชิงตันพร้อมยกระดับความร่วมมือกับทางการไทยในทุกมิติ

กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐเผยแพร่แถลงการณ์ของนายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศแสดงความยินดีกับรัฐบาลชุดใหม่ของไทยภายใต้การนำของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ในวันนี้ (17 ก.ค.) ระบุว่า สหรัฐเฝ้ารอการได้ร่วมงานกับรัฐบาลไทยชุดใหม่เพื่อยกระดับความสัมพันธ์ระดับทวิภาคีของการเป็นพันธมิตรและหุ้นส่วนในระดับทวิภาคีให้ลึกซึ้งยิ่งชึ้น ดังเช่นความร่วมมือที่ยาวนานและแน่นแฟ้นตลอดระยะเวลานานกว่า 200 ปีที่ผ่านมา
"เราสนับสนุนความโปร่งใสและธรรมาภิบาลในทุกประเทศทั่วโลก และจะยังคงทำงานร่วมกับประชาชนชาวไทยและรัฐบาลไทยเพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์ดังกล่าว" นายปอมเปโอระบุในแถลงการณ์
ขณะเดียวกัน รัฐมนตรีรายนี้ยังย้ำถึงความแข็งแกร่งในการเป็นพันธมิตรระหว่างสหรัฐกับไทย และรัฐบาลวอชิงตันจะสนับสนุนบทบาทของไทยในฐานะประธานสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) ประจำปีนี้
นอกจากนั้น ความเป็นพันธมิตรในระดับทวิภาคียิ่งเข้มแข็งมากขึ้นเมื่อไทยและสหรัฐร่วมมือกันเพื่อก้าวสู่เป้าหมายที่ก่อให้เกิดผลประโยชน์ร่วมกัน ไม่ว่าจะเป็นด้านความมั่นคง สันติภาพ และความเจิรญรุ่งเรืองในภูมิภาคอินโด-แปซิฟิก ตลอดจนทั่วโลก

รมว.ต่างประเทศสหรัฐฯ ส่งสารถึงรัฐบาลไทย ขอกระชับไมตรี


นายปอมเปโอมีกำหนดเยือนไทยระหว่างวันที่ 29 ก.ค.-3 ส.ค. นี้ เพื่อเข้าพบเจ้าหน้าที่ระดับสูงของทางการไทย และร่วมการประชุมอาเซียนช่วงกลางปีที่เป็นระดับรัฐมนตรีต่างประเทศหลายรายการ รวมถึงการประชุมอาเซียนว่าด้วยความร่วมมือด้านการเมืองและความมั่นคง ในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก (เออาร์เอฟ) และการประชุมความร่วมมือระหว่างอาเซียนกับกลุ่มลุ่มน้ำโขงภารกิจดังกล่าวของนายปอมเปโอจะทำให้เขาเป็นรัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐคนที่ 2 ในยุครัฐบาลของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ที่มาเยือนไทยต่อจากนายเร็กซ์ ทิลเลอร์สัน เมื่อเดือน ส.ค. 2560

The United States looks forward to working with the newly formed Royal Thai government to deepen the alliance and partnership between our two nations, building upon over two centuries of friendship between our people. We support transparency and good governance around the world and will continue to work with the Thai people and the Royal Thai government to this end.
The U.S.-Thailand alliance remains strong, and we continue to support Thailands role as a regional leader, including its chairmanship of ASEAN this year. Our alliance will grow even stronger as we work together to advance goals common to both countries, such as security, peace, and prosperity in the Indo-Pacific and throughout the world.

รมว.ต่างประเทศสหรัฐฯ ส่งสารถึงรัฐบาลไทย ขอกระชับไมตรี

logoline