svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ส.ส.รีพับลิกันโหวตประณาม "ทรัมป์" เหยียดเชื้อชาติ

17 กรกฎาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐมีมติเมื่อวานประณามประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ กรณีทวีตเหยียดเชื้อชาติ โดยมี ส.ส.รีพับลิกัน 4 คนแตกแถวร่วมโหวตสนับสนุน และเกิดการโต้เถียงกันอย่างดุเดือดระหว่างอภิปราย แต่ทรัมป์ยังทวีตยืนยันไม่มีนิสัยเหยียดเชื้อชาติ

สภาผู้แทนราษฎรที่มีพรรคเดโมแครตครองเสียงข้างมากลงมติเมื่อวานเห็นชอบญัตติประณามประธานาธิบดีทรัมป์กรณีทวีตเมื่อวันอาทิตย์โจมตี ส.ส.หญิงผิวสีพรรคเดโมแครต 4 คน และขับไล่ให้พวกเธอกลับไปยังประเทศที่จากมา โดยญัตตินี้ระบุว่า ความเห็นเหยียดเชื้อชาติของทรัมป์เป็นการสร้างความชอบธรรมให้กับความกลัวและความเกลียดชังต่อพลเมืองอเมริกันรายใหม่และคนผิวสี และญัตติผ่านความเห็นชอบด้วยเสียง 240 ต่อ 187 เสียง โดย ส.ส.พรรคเดโมแครตทั้งหมด บวกกับ ส.ส.พรรครีพับลิกัน 4 คน และ ส.ส.อิสระเพียงคนเดียวในสภาร่วมโหวตสนับสนุน

ส.ส.รีพับลิกันโหวตประณาม "ทรัมป์" เหยียดเชื้อชาติ


นอกจากนี้การอภิปรายต้องล่าช้ากว่าหนึ่งชั่วโมงเนื่องจาก ส.ส.รีพับลิกันคัดค้านคำพูดของแนนซี เพโลซี ประธานสภา ที่บอกว่า ทวีตของทรัมป์เป็นสิ่งอับอาย น่ารังเกียจ และเหยียดเชื้อชาติ และสภามีมติตามคำขอของรีพับลิกันให้ลบคำพูดของเธอออกจากบันทึกการประชุม ซึ่งเป็นสิ่งที่ไม่ค่อยเกิดขึ้นนัก

ขณะที่ทรัมป์ยังคงไม่สะทกสะท้านต่อเสียงวิจารณ์ทั้งในประเทศและต่างประเทศและทวีตก่อนที่สภาจะมีมติโดยยืนยันว่า สิ่งที่ทวีตไปไม่ได้เหยียดเชื้อชาติ และตัวเองไม่มีนิสัยเหยียดเชื้อชาติ

logoline