svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"วราวุธ" เผยเตรียมเข้ากระทรวงฯ 22 ก.ค.นี้

16 กรกฎาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"วราวุธ ศิลปอาชา" รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เผยเตรียมเข้ากระทรวงฯ 22 ก.ค.นี้ ฟิตสั่งกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง งัดมาตรการเร่งด่วนช่วยพะยูน ระบุสะเทือนใจประมงจับโลมาปากขวด พร้อมกำชับเร่งตรวจสอบ

นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวก่อนเดินทางเข้าเฝ้าถวายสัตย์ปฏิญาณตน ถึงการเข้าทำงานในกระทรวงหลังจากนี้ว่า ในวันที่ 18-19 ก.ค. ตนจะเดินทางลงพื้นที่ร่วมกับกระทรวงไปดูงานที่ จ.สุพรรณบุรี และจ.กาญจนบุรี และจะเข้ากระทรวงวันแรกในวันที่ 22 ก.ค. นี้ เพื่อไปทำความรู้จักกับข้าราชการผู้ใหญ่ ผู้บริหารและเจ้าหน้าที่ของกระทรวงทุกคน แต่ยังไม่สามารถเรียกประชุมใดๆได้ ต้องรอให้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีแถลงนโยบายต่อรัฐสภาในวันที่ 25-27 ก.ค.นี้ก่อน
ทั้งนี้ นายวราวุธ กล่าวถึงการแก้ปัญหาพะยูนเกยตื้นจำนวนมาก ว่า ได้ทราบเรื่องดังกล่าวจากอธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง(ทช.) ว่าได้มีการประชุมกับจ.กระบี่ และผู้ที่เกี่ยวข้องเรื่องมาตรการที่เกี่ยวกับการดูแลพะยูนโดยมีเรื่องเร่งด่วน ได้แก่ การเน้นการตรวจตระเวนและเข้มงวดกวดขันในพื้นที่ที่พบเห็นพะยูนบ่อยๆ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดอุบัติเหตุหรือเหตุไม่คาดคิด รวมทั้งการขอความร่วมมือไปยังผู้ที่อยู่บริเวณชายฝั่งและผู้ประกอบการประมง เกี่ยวกับอุปกรณ์หาปลาและอุปกรณ์ด้านการประมงเพื่อไม่ให้เป็นอันตรายกับพะยูน ส่วนประเด็นสุดท้ายที่ต้องร่วมกันคือการสร้างจิตสำนึก เพื่อป้องกันและดูแล ขณะเดียวกันสิ่งสำคัญคือการสร้างจิตสำนึกกับประชาชนและชาวประมงที่ทำอาชีพหาปลาอยู่บริเวณทะเลนั้น
ส่วนถึงกรณีเรือประมงจับโลมาปากขวด 10 ตัว นั้น ทราบว่าล่าสุดได้มีการตรวจสอบมาแล้วว่าเรือลำดังกล่าว มีการโอนสัญชาติจากไทยไปเป็นของมาเลเซียเมื่อไม่นานมานี้ ซึ่งเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นดังกล่าวไม่แน่ใจว่าเป็นน่านน้ำของประเทศไทยหรือไม่ แต่ไต้ก๋งเรือเป็นคนไทย คาดว่าอาจจะต้องการจับปลาทูน่าหรือปลาขนาดใหญ่ ไม่น่าตั้งใจจะไปจับปลาโลมา แต่โลมาตกเป็นเหยื่อเคราะห์ร้าย ทั้งนี้เมื่อตนเองเห็นแล้วรู้สึกสะเทือนใจมากและเชื่อว่าประชาชนหลายคนที่มีความรักในธรรมชาติก็มีความรู้สึกใกล้เคียงกัน ดังนั้นต้องสร้างจิตสำนึกเกี่ยวกับความเข้มงวดแต่ละฝ่าย อย่างไรก็ตามขณะนี้ยังไม่ได้มีการประสานไปยังประเทศมาเลเซีย เพราะก่อนคุยกับต่างประเทศ ควรเคลียร์และดูแลปัญหาของเราให้เรียบร้อยก่อน
นอกจากนี้ นายวราวุธ กล่าวถึงปัญหาขยะอิเล็กทรอนิกส์ว่า ปัญหาดังกล่าวตนรับไม่ได้เช่นเดียวกัน เพราะถือเป็นการทำร้ายธรรมชาติและทำร้ายแผ่นดินไทย เป็นสิ่งที่ยอมไม่ได้เด็ดขาด ทั้งนี้ได้รับทราบมาล่าสุด ว่าบริษัทที่นำขยะอิเล็กทรอนิกส์มาทิ้งในบริเวณป่า เป็นบริษัท ที่อยู่ทางภาคตะวันออก ซึ่งทางกรมโรงงานอุตสาหกรรมได้ออกประกาศขอให้บริษัทหยุดดำเนินการภายในสามสิบวันแล้ว ขณะเดียวกันตนขณะนี้ยังไม่สามารถสั่งการใดๆได้ แต่ได้ขอความร่วมมือไปยังกรมควบคุมมลพิษให้ดูแลกำกับให้ขนขยะเหล่านี้ออกไปภายใน 3 วัน และดูแลควบคุมคุณภาพสิ่งแวดล้อม ทั้งเรื่องดิน มลภาวะและสารพิษที่ตกค้างให้หมดไปจากพื้นที่ดังกล่าว ตราบใดที่ยังไม่หมดก็จะติดตามดู และจะไม่ยอมในเรื่องนี้อย่างแน่นอน

logoline