svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ศรีสุวรรณ" เผย ป.ป.ช.เชิญให้ถ้อยคำกรณี "โพสต์ช่อ"

16 กรกฎาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

มีความคืบหน้าแล้ว หลังเงียบหายไปนาน สำหรับการขุดคุ้ยการโพสต์ภาพและข้อความในอดีตของ "คุณช่อ" พรรณิการ์ วานิช โฆษกพรรคอนาคตใหม่ โดยล่าสุด ป.ป.ช.ขยับเรียก นายศรีสุวรรณ จรรยา เข้าให้ถ้อยคำ หลังเป็นผู้ยื่นเรื่องให้ตรวจสอบมาตรฐานทางจริยธรรมของนักการเมืองหญิงผู้นำแฟชั่นรายนี้

"คุณช่อ" อยู่ระหว่างเดินสายทัวร์ยุโรปและอเมริกา พร้อมกับหัวหน้าพรรค นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ โดยอ้างว่ามีการตระเวนพบปะบุคคลสำคัญต่างๆ เพื่อทำความเข้าใจสถานการณ์การเมืองไทย
ล่าสุด เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย นายศรีสุวรรณ จรรยา ได้โพสต์ข้อความในไลน์กลุ่มของตนว่า สำนักงาน ป.ป.ช.มีหนังสือเชิญมายังสมาคมฯ เพื่อให้ไปให้ถ้อยคำ กรณีที่ได้กล่าวหาร้องเรียน นางสาวพรรณิการ์ โพสต์ข้อความที่มีลักษณะเป็นการแสดงออกที่มิบังควรต่อสถาบันพระมหากษัตริย์อย่างต่อเนื่อง ซึ่งเข้าข่ายความผิดฐานฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานทางจริยธรรมอย่างร้ายแรง
สำหรับมาตรฐานทางจริยธรรมฯ ฉบับปัจจุบัน ประกาศในราชกิจจานุเบกษา และมีผลบังคับใช้ในปี 2561 ในข้อ 5 และข้อ 6 หมวด 1 ว่าด้วยมาตรฐานทางจริยธรรมอันเป็นอุดมการณ์ บัญญัติข้อห้ามไว้ชัดเจนว่า ส.ส.ต้องพิทักษ์รักษาไว้ซึ่งสถาบันพระมหากษัตริย์ และต้องยึดมั่นและธํารงไว้ซึ่งการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข และไม่กระทําการใดที่ก่อให้เกิดความเสื่อมเสียต่อเกียรติศักดิ์ของการเป็น ส.ส. / ซึ่งพฤติกรรมของนางสาวพรรณิการ์ น่าจะขัดต่อมาตรฐานทางจริยธรรมข้อนี้ และยังอาจเข้าข่ายประมวลกฎหมายอาญา มาตรา112 ด้วย
หากมีการไต่สวนโดย ป.ป.ช. แล้วชี้ว่ามีความผิด ฝ่าฝืนมาตรฐานทางจริยธรรมจริง จะมีโทษให้พ้นจากตําแหน่ง และให้เพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้ง และจะเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งมีกําหนดเวลาไม่เกิน 10 ปีด้วย
นายศรีสุวรรณ บอกด้วยว่ สมาคมฯ จะเดินทางไปให้ถ้อยคำพร้อมยื่นพยานหลักฐานเพิ่มต่อ ป.ป.ช.ในวันพฤหัสที่ 18 กรกฎาคมนี้ เวลา 10 นาฬิกา ที่สำนักงาน ป.ป.ช. ถนนสนามบินน้ำ จังหวัดนนทบุรี

logoline