svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ประชาธิปัตย์ยังไม่ได้ทาบทาม "อภิสิทธิ์" ลงชิงผู้ว่าฯกทม.

16 กรกฎาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"องอาจ คล้ามไพบูลย์" รับพรรคยังไม่ได้คุยกับ "อภิสิทธิ์" เพื่อทาบลงชิงเก้าอี้พ่อเมืองกรุง ย้ำยังมีเวลาให้พิจารณาคัดเลือกคนอีกนาน คาดเลือกตั้งท้องถิ่นส่วนอื่นเกิดขึ้นก่อน

รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ดูแลพื้นที่กรุงเทพมหานคร นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ บอกกับเนชั่นทีวีถึงประเด็นการคัดเลือกผู้สมัครเพื่อลงชิงตำแหน่งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร หลังมีกระแสข่าวให้นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตหัวหน้าพรรค มาลงนั้น ยืนยันว่ายังไม่การพูดคุยกับนายอภิสิทธิ์ และไม่ทราบว่ากระแสข่าวนี้ออกมาได้อย่างไร
หากนายอภิสิทธิ์ ลงแล้วจะชนะเลือกตั้งผู้ว่าฯกรุงเทพ หรือไม่ ในเรื่องความสามารถ คุณภาพ รวมถึงจุดยืนและอุดมการณ์ทางการเมืองที่มั่นคง เชื่อว่าตรงนี้ไม่มีใครปฏิเสธได้ แต่นายอภิสิทธิ์จะลงหรือไม่ก็ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจ
นายองอาจ ยืนยันว่า ประเด็นนี้พรรคยังอยู่ระหว่างพิจารณาว่าคัดเลือกบุคคล เพราะยังมีเวลาอยู่พอสมควร โดยคาดว่าการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. จะเกิดช่วงประมาณปลายปีหรือต้นปี เพราะไม่ได้มีกฎหมายกำหนดไว้ และคาดว่าเลือกตั้งท้องถิ่นส่วนอื่น อาทิ อบต. เทศบาล อบจ. น่าจะเกิดขึ้นก่อน ซึ่งเรื่องนี้ก็อยู่ที่รัฐบาล และ กกต. ตัดสินใจ

ประชาธิปัตย์ยังไม่ได้ทาบทาม "อภิสิทธิ์" ลงชิงผู้ว่าฯกทม.


สำหรับรายชื่อแคนดิเดตผู้ว่าฯกทม.ที่ตกเป็นข่าวอยู่ในขณะนี้ แยกเป็น 3 พรรคใหญ่ที่ต้องการแย่งชิงการคุมพื้นที่เมืองหลวง ประกอบด้วย พรรคพลังประชารัฐ ชื่อแรกและสร้างกระแสฮือฮาสุดๆ คือ การทาบทาม นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยา อดีตผู้ว่าฯเชียงราย เจ้าของสมญานาม "ผู้ว่าฯหมูป่า" ที่แสดงฝีไม้ลายมือในการคลี่คลายวิกฤตการณ์นักฟุตบอลทีมหมูป่าติดถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน ให้ทิ้งเก้าอี้ผู้ว่าฯ มานั่งบริหารเมืองหลวง แต่ล่าสุดคนใกล้ชิดของผู้ว่าฯหมูป่า ออกมาปฏิเสธแบบนิ่มๆ แล้วว่า ท่านผู้ว่าฯยังเหลืออายุราชการอีก 5 ปี (ก่อนหน้านี้มีข่าวว่าเกษียณปีนี้) ยังต้องการรับราชการสนองพระเดชพระคุณต่อไป

อีกชื่อหนึ่งที่ลือกันให้แซ่ดในพรรคพลังประชารัฐ คือ นายสกลธี ภัททิยกุล หรือ "เดอะจั้ม" รองผู้ว่าฯ กทม. โดย นายสกลธี เป็นอดีต ส.ส.กทม. พรรคประชาธิปัตย์ และย้ายมาเข้าพรรคพลังประชารัฐ แต่ไม่ได้ลง ส.ส. เพราะทำหน้าที่รองผู้ว่าฯกทม.อยู่ โดยนายสกลธีถือว่าเชี่ยวชาญพื้นที่ กทม.และยังช่วยงานทีม กทม.ของพรรคพลังประชารัฐจนประสบความสำเร็จ ได้ ส.ส.เข้ามาถึง 11 ที่นั่งด้วย

ประชาธิปัตย์ยังไม่ได้ทาบทาม "อภิสิทธิ์" ลงชิงผู้ว่าฯกทม.


ส่วนพรรคเพื่อไทย จนถึงขณะนี้มีชื่อเดียว คือ นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เจ้าของสมญา "นักการเมืองที่แข็งแกร่งที่สุดในปฐพี" เคยโชว์โหนรถเมล์ หิ้วถุงแกง และนั่งรอรถประจำทางริมถนนมาแล้ว

ประชาธิปัตย์ยังไม่ได้ทาบทาม "อภิสิทธิ์" ลงชิงผู้ว่าฯกทม.


ฟากฝั่งพรรคเก่าแก่อย่างพรรคประชาธิปัตย์ มีชื่อ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกฯ อดีตหัวหน้าพรรค และอดีต ส.ส.กทม. แต่คนใกล้ชิดอย่าง นายนิพนธ์ บุญญามณี ที่เป็น ส.ส.รุ่นเดียวกัน มองว่าเป็นเรื่องยากที่นายอภิสิทธิ์จะหวนมาเล่นสนามเล็ก / นอกจากนั้นก็มีชื่อ นายอภิรักษ์ โกษะโยธิน อดีตผู้ว่าฯกทม. และนายกรณ์ จาติกวณิช อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ที่มีลุ้นเป็นตัวแทนพรรคประชาธิปัตย์ ชิงเก้าอี้ผู้ว่าฯกทม.ด้วย

logoline