svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ชาวพุทธอิ่มบุญ ร่วม "เดินเทียน" วัดราชบพิธฯ

16 กรกฎาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พุทธศาสนิกชนจำนวนมากร่วมประเพณีเดินเทียน วัดราชบพิธสถิตมหาสีมาราม เนื่องในวันอาสาฬหบูชา และ วันเข้าพรรษา โดยมีไฮไลท์สำคัญคือประเพณีตักบาตรดอกไม้ที่จะจัดขึ้นพรุ่งนี้ ติดตามบรรยากาศกับคุณ อิทพัทธ์ ปิ่นระโรจน์ รายงานจากวัดราชบพิธสถิตมหาสีมาราม

กิจกรรมเนื่องในวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา ต่างได้รับความสนใจจากประชาชน มาร่วมกันสืบสานประเพณีอันดีงามของไทย หลายคนอิ่มอกอิ่มใจที่ได้ร่วมกันทำบุญในวันนี้ ครับ.นี่เป็นบรรยากาศ ความสวยงาม ของศาสนสถานที่สำคัญ พระอารามหลวง วัดราชบพิธสถิตมหาสีมาราม ที่มีประชาชนจำนวนมากเดินทางมาทำบุญ ในช่วงวันสำคญทางพระพุทธาศาสนา โดยทางวัดร่วมกับพันธมิตรภาครัฐภาคประชาชน จัด "ประเพณีเดินเทียนและตักบาตรดอกไม้ วัดราชบพิธสถิตมหาสีมาราม ปี 2562" เนื่องในโอกาส วันอาสาฬหบูชา และวันเข้าพรรษา ประจำปี 2562 เพื่อส่งเสริมภาพลักษณ์อันดีงามประเพณีและวัฒนธรรมไทย และ สร้างการรับรู้ให้นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย ชาวต่างชาติเห็นถึงคุณค่าของการท่องเที่ยวลเชิงวัฒนธรรม ประวัติศาสตร์ ซึ่งประเพณีตักบาตรดอกไม้เป็นประเพณีเก่าแก่ของไทยมาอย่างยาวนาน
ชาวพุทธที่มาร่วมทำบุญในวันนี้ต่างรู้สึกอิ่มใจ ในวันสำคัญทางพุทธศาสนา จะทพชำบุญทัช่วงโอกาสสำคัญ และยังปลูกฝังให้ลูกหลานเข้าถึงพุทธศาสนา และมองว่าปัจจุบันวัยรุ่นส่วนใหญ่ก็เข้าพึงพระพุทธศาสนามาขึ้นโดยเฉพาะในยุคครัชกาลที่10ที่พระองค์ ส่งเสริมพระพุธศานา เป็นยุคเรืองของศานา
สำหรับการเดินเทียน ประชาชนร่วมพิธีได้ตลอดทั้งวัน 09.00 ถึง -20.00 น. บริเวณรอบพระเจดีย์ชั้นใน วัดราชบพิธสถิตมหาสีมาราม วันพรุ่งนี้ วันที่ 17 กรกฎาคม 2562 วันเข้าพรรษา จะมีประเพณีตักบาตรดอกไม้ 16.00-18.30 น. บริเวณกำแพงวัดราชบพิธสถิตมหาสีมาราม ถนนราชบพิธ และ ถนนเฟื่องนคร
ประชาชนสามารถนำดอกไม้สด อาทิ ดอกกุหลาบ มะลิ บานไม่รู้โรย ดอกรัก ใบเตยหอม มาร่วมใส่บาตร ดอกไม้เหล่านั้นจะนำมาอบแห้ง ใช้เป็นส่วนประกอบทำบุหงารำไป เป็นของที่ระลึกนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาท่องเที่ยว เพื่อสร้างความประทับใจ เป็นการนำเอาทรัพยากรมาใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุดผู้ที่มาทำบุญยังถ่ายภาพกับ Photo backdrop ที่ประดับด้วยดอกไม้อย่างสวยงามยังมีการจัดแสดงศิลปวัฒนธรรมไทย หุ่นละครเล็ก การแสดงดนตรีไทยประยุกต์ดนตรีไทยพื้นบ้าน ซุ้มสาธิตงานหัตถศิลป์ที่ สาธิตการทำน้ำปรุง น้ำหอมไทย กลิ่นกาสะลอง การพับมาลัยกระดาษ การทำวุ้นดอกไม้ ร้อยพวงมาลัยจากดอกไม้สด สาธิตพับดอกกุหลาบใบเตย
ประชาชนที่มาทำบุญเดินเทียน ทางวัดจะจัดจดบิการดอกไไว้ โดยไม่มีค่าใช้จ่าย แต่ถ้าใตรอยากจะทำบุญเพื่อร่วมบูรณปฎิสังขรณ์วัดก็แล้วแต่ตามกำลังศรัธา

logoline