svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

เพื่อไทยเมินนายกฯปราม ขยายวงซักฟอกครึ่ง ครม.

16 กรกฎาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นอกจากความเคลื่อนไหวของคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ที่จะเดินทางเข้า เฝ้าทูลละอองธุลีพระบาทเพื่อถวายสัตย์ปฏิญานก่อนเข้ารับหน้าที่ช่วงเย็นวันนี้แล้ว ความเคลื่อนไหวอีกเรื่องที่น่าสนใจก็คือ การแถลงนโยบายต่อรัฐสภาของคณะรัฐมนตรี ประยุทธ์ 2 ในช่วงสัปดาห์หน้า ซึ่งเมื่อวานนี้ "บิ๊กตู่" ก็ได้ออกมาปรามพรรคฝ่ายค้านแล้วว่า เป็นเรื่องการแถลงนโยบายไม่ใช่การอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล แต่ทางฝั่งพรรคฝ่ายค้านก็ไม่สนใจ ยืนยันจะเดินหน้าอภิปรายตรวจสอบคุณสมบัติของคณะรัฐมนตรีชุดใหม่กว่าครึ่ง ครม.

โฆษกพรรคเพื่อไทย นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด เปิดเผยถึงการเตรียมการอภิปรายในช่วงการแถลงนโยบายของรัฐบาล วันที่ 25 กรกฎาคมนี้ว่า พรรคเพื่อไทยได้ให้ความสำคัญกับการตรวจสอบในทุกมิติ รวมถึงคุณสมบัติของผู้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรี ซึ่งที่ผ่านมามีผู้เสนอให้ส่งศาลรัฐธรรมนูญตีความในประเด็นคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามของรัฐมนตรีมากมาย หากขาดคุณสมบัติหรือมีลักษณะต้องห้ามก็ไม่สามารถเป็นรัฐมนตรีได้ ซึ่งคนเหล่านี้อยู่ในข่ายถูกอภิปรายด้วย
นายอนุสรณ์ บอกว่า รายชื่อของรัฐมนตรีที่จะถูกอภิปรายเรื่องคุณสมบัติ มีตั้งแต่พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา / พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ / พลเอกอนุพงษ์ เผ่าจินดา / นายอุตตม สาวนายน / ร้อยเอก ธรรมนัส พรหมเผ่า / นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ / นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ / นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ / หม่อมราชวงศ์ จัตุมงคล โสณกุล / นายนิพนธ์ บุญญามณี / นายสาธิต ปิตุเตชะ / นายวีรศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล นางสาวมนัญญา ไทยเศรษฐ์ และ นายเทวัญ ลิปตพัลลภ (หากดูรายชื่อแล้วก็มีมากกว่าครึ่งหนึ่งของคณะรัฐมนตรีชุดใหม่นี้)
ด้านส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย นายสุทิน คลังแสง ก็ออกมาสอนมวยพลเอกประยุทธ์ ในกรณีที่ออกมาปรามฝ่ายค้านไม่ให้ฉวยโอกาสอภิปรายไม่ไว้วางใจในการแถลงนโยบาย ว่า พลเอกประยุทธ์ ไม่เข้าใจปรัชญาประชาธิปไตย และยังไม่รู้เรื่องกลไกของสภาอีกด้วย ซึ่งกรณีการอภิปรายไม่ไว้วางใจเป็นประเพณีปฏิบัติที่สภาแต่ละยุคเขาทำกันมา การอภิปรายนโยบายของรัฐบาล ก็คือ การแสดงความเห็นว่า นโยบายของรัฐบาลจะตอบโจทย์ของประเทศและประชาชนหรือไม่ ฉะนั้น พลเอกประยุทธ์ต้องเข้าใจเรื่องนี้ก่อน อย่าวิตกเกินไป และขอให้รักษาสุขภาพให้ดี ที่สำคัญควรอยู่ร่วมประชุมให้นานที่สุดด้วย

logoline