svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

สภาจะโหวตประณามทรัมป์ ทวีตไล่ ส.ส.ผิวสี

16 กรกฎาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐที่พรรคเดโมแครตครองเสียงข้างมาก เตรียมลงมติประณามประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์กรณีทวีตไล่ส.ส.หญิงผิวสี 4 คนของพรรค ขณะที่ทรัมป์ไม่สนใจเสียงวิจารณ์ที่ตามมา แถมยังยืนยันว่า ไม่ได้เหยียดเชื้อชาติ และเชื่อว่ามีคนจำนวนมากเห็นด้วยกับเขา

แนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรจากพรรคเดโมแครต เผยเมื่อวานว่าสภาผู้แทนราษฎรจะลงมติเห็นชอบต่อญัตติประณามการทวีตเหยียดเชื้อชาติของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ และเรียกร้องให้นักการเมืองจากทั้งสองพรรคใหญ่สนับสนุนญัติตินี้
ความเคลื่อนไหวนี้มีขึ้นหลังจากทรัมป์ทวีตชุดใหญ่เมื่อวันอาทิตย์ ขับไล่ ส.ส.หญิงหัวก้าวหน้าพรรคเดโมแครต ที่มาจากประเทศอื่น ให้กลับไปแก้ปัญหาอาชญากรรมในบ้านตัวเองก่อน แม้ทรัมป์ไม่ได้ระบุชื่อ แต่คาดว่าหมายถึงส.ส.หญิงผิวสี 4 คนของเดโมแครต ซึ่งทั้งหมดเป็นพลเมืองอเมริกัน และสามคนเกิดในสหรัฐ
แม้มีเสียงประณามอย่างกว้างขวางว่า ทวีตของทรัมป์เป็นการเหยียดเชื้อชาติอย่างชัดเจน แต่ทรัมป์ยังกล่าวที่ทำเนียบขาวเมื่อวานว่า "หากคุณเกลียดประเทศของเรานัก ไม่พอใจจะอยู่ที่นี่ ก็ออกไปได้เลย" พร้อมทั้งแสดงความไม่สนใจต่อเสียงประณาม โดยยืนยันว่า เรื่องนี้ไม่ทำให้เขากังวล เพราะหลายคนเห็นด้วยกับเขา
แต่แฮชแท็ก , #RacistPresident ติดเทรนด์อันดับต้นๆของทวิตเตอร์ทั่วโลก ผู้อพยพและคนผิวสีหลายคนร่วมทวีตเล่าประสบการณ์ที่ตัวเองเคยถูกไล่ให้กลับประเทศ
ส่วนส.ส.หญิง 4 คนบอกว่า พวกเธอจะไม่นิ่งเงียบ และเดินหน้าสะท้อนเรื่องสภาพเลวร้ายของผู้อพยพที่ถูกกักขังในบริเวณพรมแดน พร้อมทั้งตอบโต้ว่า ทวีตของทรัมป์เป็นเพียงการเบี่ยงเบนความสนใจเรื่องนโยบายของเขา และขอให้สังคมอย่าติดเบ็ดของทรัมป์

logoline