svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ปิยบุตร" โพสต์วิธีจัดการ "มรดกบาป" คสช.

15 กรกฎาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ โพสต์เฟซบุ๊กแสดงความคิดเห็นถึงแนวทาง การแก้อำนาจของ คสช.หลังจะหมดหน้าที่ หลังการเข้าถวายสัตย์ปฏิญาณ 16 ก.ค.

คุณปิยบุตร แสงกนกกุล บอกว่า แม้ คสช.จะสลายไป แต่วิญญาณของ คสช. ยังคงอยู่ ในรูปกฏหมายต่างๆ ที่ทำให้ประเทศไม่อาจกลับคืนสู่สภาวะปกติ ไม่เป็นประชาธิปไตย/ พรรคอนาคตใหม่ นำเสนอ นโยบาย จัดการ "มรดกบาป" ไว้ ระหว่าการหาเสียง ที่ทำได้โดยกลไกของสภาผู้แทนราษฎร
เริ่มที่การแก้ไขเปลี่ยนแปลงรัฐธรรมนูญ 2560 ซึ่งเป็นเรื่องยากมาก จำเป็นต้องรณรงค์ให้สังคมเกิด "ฉันทามติ" ว่า ต้องแก้รัฐธรรมนูญ กดดันให้ถอดอำนาจ เลือกนายกรัฐมนตรี ของวุฒิสภาที่มาจากการแต่งตั้ง /เสนอร่างรัฐธรรมนูญ เพิ่มหมวดว่าด้วยการจัดทำรัฐธรรมนูญใหม่ ผ่านสภาร่างรัฐธรรมนูญจากการเลือกตั้งของประชาชน ทำรัฐธรรมนูญใหม่ทั้งฉบับ ให้ประชาชนออกเสียงประชามติขั้นตอนสุดท้าย
ถัดมาต้องจัดการกับประกาศ คำสั่ง คสช.แม้หัวหน้า คสช. พึ่งใช้มาตรา 44 ออกคำสั่งยกเลิก แต่มีประกาศ คำสั่งอีกหลายฉบับที่กระทบสิทธิมนุษยชน ต้องเสนอร่างพระราชบัญญัติยกเลิกประกาศ คสช. คำสั่ง คสช. และคำสั่งหัวหน้า คสช. ซึ่งพรรคอนาคตใหม่ได้เสนอญัตติด่วนนี้เข้าสู่สภาผู้แทนราษฎรแล้ว อยู่ในระเบียบวาระการประชุม จากนั้นยังต้อง ทบทวน พ.ร.บ.ที่ออกโดย สนช.
ตลอด 5 ปีที่ผ่านมา สนช. ได้ตรา พ.ร.บ.ขึ้นจำนวนมาก หลายฉบับมีเนื้อหาที่ขัดต่อสิทธิมนุษยชน มีเนื้อหาไม่เหมาะสม และออกมาโดยเร่งรีบ ไม่มีฝ่ายค้าน ไม่มีการอภิปรายท้วงติงอย่างรอบด้าน จึงจำเป็นต้องนำ พ.ร.บ.เหล่านี้ มาพิจารณาทบทวน เพื่อดำเนินการแก้ไขต่อไป /
ที่สำคัญอีกเรื่องต้องลบล้างผลพวงรัฐประหาร โดยประกาศให้รัฐธรรมนูญชั่วคราว ปี 57 มาตรา 48 เรื่อง การนิรโทษกรรมให้กับรัฐประหารเสียเปล่า ถือว่าไม่เคยเกิดขึ้นและไม่เคยมีผลในทางกฎหมาย เพื่อให้การรัฐประหาร ปี 57 มีความผิดฐานกบฏผู้ก่อการรัฐประหาร จึงถูกดำเนินคดี
ทั้งหมดนี้ คุณปิยบุตร ยอมรับว่า พรรคอนาคตใหม่มี ส.ส.81 คนและเป็นฝ่ายค้าน ทำให้มีข้อจำกัด แต่ไม่ใช่ข้ออ้างที่จะไม่ทำอะไรเลย การผลักดันในสภา อาจไม่สำเร็จ แต่ก็ต้องพยายามทำ และพรรคอนาคตใหม่จะพยายามทำให้ถึงที่สุด

logoline