svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"รัฐนาวาลุงตู่ 2" สปีดผลงาน...ตุนคะแนนนิยม

14 กรกฎาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

โปรดเกล้าฯแต่งตั้งลงมาเป็นที่เรียบร้อยแล้ว สำหรับ "ครม.รัฐบาลประยุทธ์ 2/1" ส่วนใหญ่ก็เป็นไปตามความคาดหมายของสื่อมวลชนก่อนหน้านี้ จะมีเปลี่ยนแปลงบ้าง ก็ในรายของ "หม่อมเต่า-ม.ร.ว.จัตุมงคล โสณกุล" หัวหน้าพรรครวมพลังประชาชาติไทย ที่คาดว่าจะได้ไปนั่งเป็นรมต.ประจำสำนักนยกฯ แต่ในที่สุดหวยก็มาลงที่ "รมว.แรงงาน" ตามโผเดิมก่อนหน้านี้ อีกคนที่ผิดความคาดหมายไปก็คือ "ผู้กองมนัส-ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า" ขุนพลของพรรคพลังประชารัฐ ในการดูแลเลือกตั้งพื้นที่ภาคเหนือ และเป็น "มือเคลียร์" กลุ่มก๊วนต่างๆ ที่ก่อปัญหา เดิมคาดว่าจะเป็นรมว.แรงงาน แต่ในที่สุดก็ถูกจัดวางลงที่ตำแหน่งรมช.เกษตรและสหกรณ์

คอลัมน์ฐานโซไซตี ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3487 หน้า 4 ระหว่างวันที่ 14-17 ก.ค.2562 โดย... ว.เชิงดอย
"รัฐนาวาลุงตู่ 2" สปีดผลงาน ตุนคะแนนนิยม
"ครม.ลุงตู่2/1" มี 36 คน แต่สแกนดูแล้วรอบนี้มี "รมต.ป้ายแดง" ถึง 15 คน ประกอบด้วย 1.เทวัญ ลิปตพัลลภ เป็นรมต.ประจำสำนักนายกฯ 2.ศักดิ์สยาม ชิดชอบ เป็นรมว.คมนาคม 3.ม.ร.ว.จัตุมงคล โสณกุล เป็นรมว.แรงงาน 4.พุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ เป็นรมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม 5.ณัฏฐพล ทีปสุวรรณ เป็นรมว.ศึกษาธิการ 6. อิทธิพล คุณปลื้ม เป็นรมว.วัฒนธรรม 7.พิพัฒน์ รัชกิจประการ เป็นรมว.การท่องเที่ยวและกีฬา 8.วราวุธ ศิลปอาชา เป็นรมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม9. สาธิตปิตุเตชะ เป็นรมช.สาธารณสุข 10.นิพนธ์ บุญญามณี เป็นรมช.มหาดไทย 11.อธิรัฐ รัตนเศรษฐ เป็นรมช.คมนาคม 12.กนกวรรณ  วิลาวัลย์ เป็นรมช.ศึกษาธิการ 13.มนัญญา ไทยเศรษฐ์ เป็นรมช.เกษตรและสหกรณ์ 14.ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า เป็นรมช.เกษตรและสหกรณ์ และ 15.วีรศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล หรือกำนันป้อ เป็นรมช.พาณิชย์
เหลืออีกเพียง 2 ขั้นตอนก่อนที่ "รัฐบาลประยุทธ์2" จะเดินหน้าบริหารประเทศเต็มสูบคือ การเข้าเฝ้าถวายสัตย์ปฏิญาณตน ที่คาดว่าจะมีขึ้นในสัปดาห์หน้า และการแถลงนโยบายรัฐบาลต่อรัฐสภา ซึ่งคาดว่าจะเป็นในวันที่ 24-25 กรกฎาคมนี้
อ่าฮ้า...ทันทีที่ได้รับโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งเป็นรัฐมนตรี ดูเหมือน รมต.หลายคนจะเริ่มเดินหน้า "เร่งสร้างผลงาน" ตุนคะแนนนิยมกันแล้ว ดูอย่าง 2 รมต.จากพรรคประชาธิปัตย์ ถาวร เสนเนียม รมช.คมนาคม และ นิพนธ์ บุญญามณี รมช.มหาดไทย ได้ล่องลงใต้เชิญหอการค้าภาคเอกชนทั้งหมดใน จ.สงขลา มาหารือร่วมกัน โดยมีคณะส.ส.ของพรรคประชาธิปัตย์ในจังหวัดร่วมด้วย ที่โรงแรมบุรีศรีภู บูติก อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา เมื่อวันที่ 12 กรกฎาคมที่ผ่านมา ซึ่งเป็นการเปิดใจรับฟังแนวทางการพัฒนาและข้อเสนอแนะจากภาคเอกชน อาทิ ข้อเรียกร้องของชาวสงขลาที่ขอให้ก่อสร้างถนนมอเตอร์เวย์จาก อ.หาดใหญ่ ไปยังพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ การแก้ปัญหาการขนส่งสินค้า ซึ่งมีการขนส่งสินค้าจากภาคใต้ไปยังท่าเรือที่ปีนังและบัตเตอร์เวิร์ธ ประเทศมาเลเซีย เพราะท่าเรือนํ้าลึกที่สงขลา มีเพียงเรือที่มีความลึก 8 เมตรเท่านั้นที่เข้าเทียบท่าได้ ทำให้ภาคเอกชนและประชาชนขอให้มีการก่อสร้างท่าเรือนํ้าลึกแห่งใหม่ โดยตั้งเป้าไว้ว่าอาจให้สร้างที่สงขลาหรือปัตตานี และยังได้มีการพูดคุยถึงการเร่งแก้ไขราคาสินค้าพืชผลการเกษตร ซึ่งเป็นนโยบายสำคัญที่ "ประชาธิปัตย์" เคยหาเสียงไว้
แถมรัฐมนตรีของพรรคประชาธิปัตย์ ยังมีคิวเชิญหอการค้าภาคเอกชนทั้งหมดในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ และใน 5 รัฐของมาเลเซีย มาร่วมพูดคุยกับ นิพนธ์ บุญญามณี และคณะส.ส.ของพรรค ถึงการค้าขายบริเวณชายแดนภาคใต้ของไทย เนื่องจากรัฐบาลเดิมได้ดำเนินนโยบายสามเหลี่ยมเศรษฐกิจ "สามเหลี่ยม มั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน" และรัฐบาลชุดใหม่จะนำมาสานต่อ ขณะที่ในเรื่องการพูดคุยเพื่อสันติสุขจังหวัดชายแดนภาคใต้ ที่มี พล.อ.อุดมชัยธรรมสาโรรัจชต์ เป็นหัวหน้าคณะ ก็จะเกี่ยวเนื่องกับการแก้ปัญหาความไม่สงบในภาคใต้ โดยเฉพาะเรื่องคุณภาพชีวิต การกินดีอยู่ดี และการประกอบอาชีพ ที่ล้วนเกี่ยวข้องกับความมั่นคงและความปลอดภัยของประชาชน
เอ...ไม่รู้เป็นเพราะความไม่แน่นอนของการคงอยู่ของ "รัฐนาวาประยุทธ์ 2" หรือเปล่า? ถึงทำให้ "รมต." แต่ละพรรคดูจะ "ฟิต" เหลือเกิน แต่เอาเถอะขยันๆ ทำงานนะดี ผลประโยชน์จะได้ตกอยู่กับประชาชน การที่อายุของรัฐบาลจะ "สั้น" หรือ "ยาว" นอกจากเรื่อง "เสียง" ในสภาแล้ว หากรัฐบาลเร่งสร้างผลงาน โดยเฉพาะการทำให้ "เศรษฐกิจ" โดยรวมดีขึ้น ประชาชนอยู่ดีกินดี ทำมาค้าขายคล่อง นี่แหละจะเป็นตัวบ่งชี้สำคัญว่า ประชาชนอยากให้รัฐบาลอยู่ต่อ หรืออยากไล่ให้ไปพ้น ๆ เสียที...ไหนๆ ก็ไหนๆ ขอเป็นกำลังใจช่วยให้ "รัฐบาลลุงตู่2" แก้ไขปัญหาประเทศชาติ โดยเฉพาะเรื่อง "ปากท้อง" ให้ประสบผลสำเร็จก็แล้วกัน ไม่อยากให้เลือกตั้งกันบ่อยๆ เสียดายเงินภาษี 5-6 พันล้านที่หมดไปกับการเลือกตั้งอ่ะ...

logoline