svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

ร่วมใจสร้างอาคารนร.จัดกิจกรรม-โรงอาหาร

14 กรกฎาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นครปฐม -คณะครูนักเรียนรับมอบอาคารสังฆประชาเมตตานุสรณ์ (วัดสามง่าม) หลังโรงเรียนวัดสามง่ามประสบปัญหาโรงอาหารคับแคบ ชำรุดทรุดโทรม ทางวัดและชาวบ้านจึงร่วมใจกันบริจาคเงินเพื่อก่อสร้างเป็นโรงอาหารหลังใหม่และไว้ใช้จัดกิจกรรมของนักเรียน

ที่โรงเรียนวัดสามง่าม อำเภอดอนตูม จังหวัดนครปฐม โดยนายกนก ปิ่นตบแต่ง ศึกษาธิการจังหวัดนครปฐม เป็นประธานพิธีฉลองเปิดอาคารสังฆประชานุสรณ์ (วัดสามง่าม) และทำบุญเนื่องในโอกาสก่อตั้งโรงเรียนครบรอบ 96 ปี พร้อมรับมอบอาคารสังฆประชาเมตตานุสรณ์ (วัดสามง่าม) และเสาธงชาติพร้อมซุ้มพระพุทธรูป

ด้านนายเอศรา แสนกันคำ ผอ.โรงเรียนวัดสามง่าม (คงทองอนุสรณ์) กล่าวถึงความเป็นมาของอาคารสังฆประชานุสรณ์ (วัดสามง่าม) เกิดจากการสำรวจสภาพปัญหาของโรงเรียน พบว่าโรงเรียนมีปัญหาเรื่องโรงอาหารคับแคบ ชำรุดทรุดโทรม น้ำท่วมเมื่อฝนตกหนัก ไม่สามารถซ่อมแซมได้ และที่สำคัญคือ ไม่สามารถให้บริการนักเรียนได้รับประทานอาหารพร้อมกันได้ จึงต้องจัดตารางเวลาเรียนให้เหลื่อมกัน เพื่อให้นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-3 ได้รับประทานก่อน ประกอบกับการสำรวจการของบประมาณจากทางราชการเพื่อก่อสร้างโรงอาหาร

สำหรับวัดสามง่ามติดเงื่อนไขคือมีอาคารหอประชุมแล้ว จึงไม่สามารถของบประมาณ จากทางราชการได้ โรงเรียนจึงได้นำเสนอเรื่องปรึกษาหารือคณะกรรมการการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน นำโดย นายกฯสมรัก มีใจดี นายกเทศมนตรีตำบลสามง่าม และคณะกรรมการบริหารวัดสามง่าม โดยพระเดชพระคุณ พระศรีธีรวงศ์ เพื่อขอดำเนินการทอดผ้าป่าเพื่อก่อสร้างโรงอาหาร เมื่อวันที่ 13 กรกฎาคม 2561 ที่ผ่านมา จำนวน 4 ล้านบาทเศษ และ ได้รับความอนุเคราะห์จาก ผอ.ศุภชัย วงศ์มณีประทีป ผอ.กองช่างของเทศบาลดำเนินการออกแบบโรงอาหาร ซึ่งใช้งบประมาณ 7 ล้านบาทเศษ โรงเรียนจึงได้ดำเนินการหาผู้รับจ้างโดยวิธีประกวดราคาฯ ในวงเงิน 6,500,000.- บาท กำหนดระยะเวลา 180 วัน

ส่วนงบประมาณในก่อสร้างที่ขาดอีก จำนวน 3 ล้านบาท ได้รับความอนุเคราะห์จากวัดสามง่าม โดยพระศรีธีรวงศ์ สนับสนุนเงินสร้างโรงอาหาร จำนวน 3 ล้านบาท โดยเป็นรายได้จากการหล่อพระพุทธรูปสมปรารถนา (พระพุทธเจ้าน้อย) พร้อมกับตังชื่ออาคารให้ว่า อาคารสังฆประชาเมตตานุสรณ์ (วัดสามง่าม)"


เมื่อการก่อสร้างแล้วเสร็จ โรงเรียนได้จัดกิจกรรมโดยนำนักเรียน จำนวน 1,417 คน เข้ามาทำกิจกรรมในอาคาร ปรากฏว่าพื้นที่อาคารสามารถรองรับจำนวนนักเรียนได้เป็นอย่างดี และยังได้สร้างสถานที่ประกอบอาหารไว้ด้านหลัง เพื่อกันพื้นที่ภายในอาคารไว้จัดกิจกรรม จึงได้ออกแบบสถานที่ประกอบอาหารเพิ่มเติม และจัดอุปกรณ์ โต๊ะ เก้าอี้ โดยใช้งบประมาณ 8 แสนบาท ซึ่งในส่วนนี้ได้รับความอนุเคราะห์จากผู้ใจบุญ สรุปงบประมาณที่ใช้ในการก่อสร้างอาคารสังฆประชานุสรณ์ (วัดสามง่าม) เป็นมูลค่าเจ็ดล้านสามแสนบาท

นอกจากนี้ ครอบครัวคุณบุญสม ชมพูพงศ์ จำนวน 500,000.- บาท ในการสร้างเสาธงชาติ พร้อมซุ้มพระพุทธรูป จำนวน 2 แห่ง เพื่อให้โรงเรียนได้ใช้ในกิจกรรมเกี่ยวกับสถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ ในกิจกรรมหน้าเสาธงทุกๆเช้า และกิจกรรมอื่นๆ ตามความเหมาะสม

logoline