svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เจาะประเด็นร้อน

"คนแดนไกล" ตั้งพรรคใหม่ ยก "เพื่อไทย" ให้ "สุดารัตน์"

14 กรกฎาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

14 กรกฎาคม 2541 เป็นวันก่อตั้งพรรคไทยรักไทย โดย ทักษิณ ชินวัตร และคณะ ได้ยื่นขอจดแจ้งชื่อพรรค แม้ในทางกฎหมายไม่มีพรรคนี้อยู่แล้ว แต่ในทางพฤตินัย พรรคไทยรักไทยก็คือพรรคเพื่อไทย ในวันนี้

12 กรกฎาคม 2562 มีการเลือกหัวหน้าพรรคเพื่อไทยและกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ ดูจากหน้าตาแล้วก็เป็นไปตามความคาดหมายที่มีข่าวช่วงต้นเดือนกรกฎาคมนี้ ว่า "คนแดนไกล" ยกให้ "คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์" เข้ามาบริหารจัดการพรรคเพื่อไทย

"คนแดนไกล" ตั้งพรรคใหม่  ยก "เพื่อไทย" ให้ "สุดารัตน์"

สาย"หญิงหน่อย"ปึ้ก!
รายชื่อกรรมการบริหารชุดใหม่ที่มี "สมพงษ์ อมรวิวัฒน์" เป็นหัวหน้าพรรค และ "น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ" เป็น เลขาธิการพรรค ยังผสมผสานระหว่างคนรุ่นเก่ากับคนรุ่นใหม่ อย่างรองหัวหน้าพรรคประกอบด้วย ปลอดประสพ สุรัสวดี, กิตติรัตน์ ณ ระนอง, ชูศักดิ์ ศิรินิล, ไพจิต ศรีวรขาน, เกรียง กัลป์ตินันท์, วิทยา บุรณศิริ, สามารถ แก้วมีชัย, วิชาญ มีนชัยนันท์, นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว, ชวลิต วิชยสุทธิ์, ลดาวัลลิ์ วงศ์ศรีวงศ์, ประเสริฐ จันทรรวงทอง, ยุทธพงศ์ จรัสเสถียร, นคร มาฉิม และพล.ต.ท.สมศักดิ์ จันทะพิงค์

"คนแดนไกล" ตั้งพรรคใหม่  ยก "เพื่อไทย" ให้ "สุดารัตน์"



ด้านรองเลขาธิการพรรรคประกอบด้วย ละออง ติยะไพรัช, จตุพร เจริญเชื้อ, จิรายุ ห่วงทรัพย์, ศราวุธ เพชรพนมพร, สุรชาติ เทียนทอง, ขัตติยา สวัสดิผล และเผ่าภูมิ โรจนสกุล
คลี่รายชื่อออกมาดูปรากฏว่า "สายแข็ง" ยังอยู่หลายคน อาทิ เกรียง กัลป์ตินันท์ และ วิทยา บุรณศิริ ส่วนเลขาธิการพรรค อาจจะโชคดีที่มี "เด็กเจ๊ใหญ่เมืองหลวง" อยู่เพียบ

กลัว"อนาคตใหม่"
ส่วนตำแหน่งประธานพรรคเพื่อไทยที่จะเสนอชื่อคุณหญิงสุดารัตน์ เพื่อเข้ามามีบทบาทในการบริหารพรรคยังไม่สามารถเสนอชื่อได้ เพราะต้องมีการแก้ไขข้อบังคับพรรคใหม่
ฉะนั้นคุณหญิงสุดารัตน์ยังคงนั่งประธานยุทธศาสตร์พรรค และเสนาะ เทียนทอง ยังนั่งประธานที่ปรึกษาพรรคเพื่อไทย

"คนแดนไกล" ตั้งพรรคใหม่  ยก "เพื่อไทย" ให้ "สุดารัตน์"


เหตุที่ "คุณหญิงหน่อย" ต้องการเข้ามาเป็นประธานพรรค เพราะจะเข้ามาปรับเปลี่ยนการทำงานในพรรคใหม่เนื่องจากสัดส่วนกรรมการบริหารพรรคชุดนี้มีลักษณะประนีประนอมของคนสองรุ่น เกรงผู้อาวุโสจะไม่ยอมรับสิ่งใหม่ๆ คุณหญิงหน่อยจึงขอ "ดาบ" เข้ามาแก้ไขปัญหา
คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าวว่า พรรคเพื่อไทย เผชิญหน้า 3 ความท้าทาย คือ 1.ความท้าทายทางการเมือง ต่อสู้กับรัฐธรรมนูญและกติกาที่บิดเบี้ยว 2.ความท้าทายทางด้านเศรษฐกิจที่ตกต่ำหนักมาก กำลังซื้อภายในประเทศ 3.ความท้าทายต่อการเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยี
ความท้าทายข้อที่ 3 เป็นเรื่องภายในพรรค "ถ้าเราปรับตัวไม่ได้ เราจะถูกดิสรัปชั่น ตกยุคทันที"สิ่งที่พรรคเพื่อไทยต้องแก้ไขอย่างเร่งด่วน โดยยกทฤษฎี 2 โลกคือ โลกใบแรกคือ ส.ส.ภูธร ไม่ชำนาญเทคโนโลยี ไม่ทันสมัย ใช้ไลน์แค่สวัสดีตอนเช้า ส่วนอีกโลกหนึ่งคือ ส.ส.กทม. และนักเลือกตั้งรุ่นใหม่ที่ใช้เทคโนโลยี ใช้โซเชียลมีเดียเข้าถึงชาวบ้านได้มากกว่า
ความกังวลเรื่องดังกล่าว ย่อมมีผลมาจากพรรคอนาคตใหม่ ที่เบียดแทรกเข้าไปถึงส.ส.ได้ในพื้นที่ภาคกลางและบางเขตในเหนือ-อีสาน

"คนแดนไกล"รอเวลา
เดิมทีมีรายงานข่าวว่า อดีตสมาชิกพรรคไทยรักษาชาติ ที่เคยอยู่ในกลุ่มผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ และส.ส.เขต จะคืนสู่เหย้าพรรคเพื่อไทย บางรายอาจได้เป็นกรรมการบริหารพรรค แต่ถึงวันนี้ก็ไม่มีใครแสดงตัวว่ากลับเพื่อไทยแล้ว

"คนแดนไกล" ตั้งพรรคใหม่  ยก "เพื่อไทย" ให้ "สุดารัตน์"



มีรายงานข่าวว่า "คนแดนไกล" ที่ส่งสัญญาณคล้ายจะวางมือในวันเกิดครบรอบ 70 ปีนั้น ไม่เป็นความจริง ล่าสุดนายใหญ่ยังมีการพูดคุยและให้ข้อแนะนำเกี่ยวกับการบริหารจัดการพรรคอยู่
"หากอดีตนายกฯ ทักษิณ ประกาศวางมือจริงอาจจะทำให้พรรคระส่ำถึงขั้นแตกได้ เพราะเวลานี้ ส.ส.หลายคนรู้สึกเคว้งคว้าง" แหล่งข่าวกล่าว
ว่ากันว่า นายใหญ่ประเมินว่า รัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบันยังจะไม่มีการแก้ไขในเร็ววัน หากมีการยุบสภา ก็ยังใช้กติกา การที่จะมีแค่เพื่อไทยพรรคเดียวคงเป็นไปไม่ได้ และพรรคเพื่อไทยรีโนเวตยาก มีปัญหาเยอะ ดังนั้นจึงจำเป็นต้องตั้งพรรคใหม่ เพียงแต่ขณะนี้ยังไม่ถึงเวลา
นัยว่าพรรคใหม่อาจเป็น "พรรคเพื่อธรรม" ที่สำรองไว้อยู่แล้ว ซึ่งอาจต้องเปลี่ยนชื่อใหม่ให้ดูทันสมัย ตอบโจทย์คนรุ่นใหม่
อดีตสมาชิกไทยรักษาชาติบางส่วนจึงยังไม่กลับเข้าเพื่อไทย คงรอคอยดูท่าทีนายใหญ่อยู่ด้วยใจระทึก

logoline