svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ภูมิธรรม" รำลึก 21ปีไทยรักไทย ปลุกทวงคืนประชาธิปไตย

14 กรกฎาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

วันนี้ครบรอบ 21ปี จดทะเบียนก่อตั้ง พรรคไทยรักไทย ที่นำโดย อดีตนายกรัฐมนตรี ทักษิณ ชินวัตร ล่าสุดทางด้านอดีตเลขาธิการพรรคเพื่อไทย ภูมิธรรม โพสต์จ้อข้าวรำลึก 21ปี พรรคไทยรักไทย พร้อม ปลุกทวงคืนรัฐธรรมนูญที่เป็นประชาธิปไตย

อดีตเลขาธิการพรรคเพื่อไทย ภูมิธรรม เวชยชัย หนึ่งในคณะกรรมการบริหารพรรค ไทยรักไทย ได้โพสต์เฟซบุ๊ก รำลึก 21ปี พรรคไทยรักไทย บางช่วงบางตอนระบุว่า..
พรรคไทยรักไทยถือกำเนิดขึ้นภายใต้ รธน40 ซึ่งนับเป็นรัฐธรรมนูญฉบับประชาชน ที่ได้รับการยอมรับว่ามีความเป็นประชาธิปไตยมากที่สุด ฉบับหนึ่งเท่าที่เราเคยมีมา

อดีตเลขาธิการพรรคเพื่อไทยระบุว่า "รัฐธรรมนูญ 40" ถูกฉีกทำลายโดยกลุ่มบุคคลที่นิยมระบบอำนาจนิยม ไม่เชื่อมั่นในสิทธิเสรีภาพของประชาชน กลับร่าง รธน.ใหม่ เพื่อใช้เป็นเครื่องมือให้ฝ่ายที่นิยมเผด็จการ
ในวาระโอกาสครบรอบ21ปีไทยรักไทยจึงถือเป็นโอกาสที่ได้รำลึกถึงพรรคการเมืองหนึ่งได้สร้างความเปลี่ยนแปลงกับการเมืองไทยและยิ่งทำให้ ต้องตั้งคำถามกับสภาพการเมืองในปัจจุบันภายหลังการล้มล้างรัฐบาล "ไทยรักไทย" ไปนานกว่า21ปีมาแล้ว ว่าสถานการณ์ของบ้านเมือง ชีวิตความเป็นอยู่ของพี่น้องประชาชน และความเชื่อมั่นต่อสากลโลก เป็นอย่างไรบ้าง
สถานการณ์วันนี้ ชี้ให้เห็นความผิดพลาดอย่างยิ่งในการพยายามทำให้ระบบการเมืองไทยย้อนยุคกลับไปเหมือนสภาพแบบการเมืองในอดีตที่ล้มเหลว
นี่จึงเป็นที่มาให้บรรดาพรรคการเมืองต่างๆ และพี่น้องคนไทย เรียกร้องให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับนี้ซึ่งปกป้องผู้นิยมอำนาจเผด็จการ การมีรธน. ที่เต็มไปด้วยกับดักอำนาจ ทำให้ประชาชนกลายเป็นตัวประกันของรัฐบาล นำพาประเทศถอยหลังไปสู่ความไร้เสถียรภาพ สร้างผลกระทบมากมายต่อปัญหาทางเศรษฐกิจ สังคม และความมั่นคงในชีวิตของประชาชน ที่สำคัญเกียรติภูมิประเทศก็จะตกต่ำลงทุกขณะ
"ได้เวลาทวงคืนรัฐธรรมนูญที่เป็นประชาธิปไตยเพื่อคืนความปกติสุขกลับสู่สังคมไทยโดยเร็ว แล้วหรือยัง"

logoline