svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"ผอ.บดินทรฯ" แจงรับ นร.ปีนี้ไม่มี "แป๊ะเจี๊ยะ"

14 กรกฎาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จากกรณี"กลุ่มคนรักโรงเรียนบดินทรเดชา"ร้องเรียนเรื่องการรับเข้านักเรียนปีการศึกษา2562 ส่อทุจริตไม่โปร่งใส โดยมีการยื่นหนังสือผ่านไปยังศึกษาธิการจังหวัดกรุงเทพมหานคร และปปช. ล่าสุดผอ.โรงเรียนบดินทรเดชา ออกมาชี้แจงถึงประเด็นนี้โดยยืนยันว่าทุกขั้นตอนเป็นไปตามประกาศ สพฐ.และป.ป.ช. ขณะที่กรรมการตรวจสอบของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยม เขต 2 กทม.เข้ายื่นหนังสือให้ สพฐ.ตั้งคณะกรรมการสอบการทำงานส่อทุจริตของ ผอ.และคณะกรรมสถานศึกษา 3 รร.ดัง

เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาทีมข่าวเนชั่นทีวีได้รับเอกสารการร้องเรียนจากกลุ่มคนรักโรงเรียนบดินทรเดชา (สิงห์ สิงหเสนี) ว่ากระบวนการรับนักเรียนโรงเรียนบดินทรเดชา (สิงห์ สิงหเสนี) ปีการศึกษา 2562 ส่อไปในทางทุจริตไม่โปร่งใส ในลักษณะมีการประกาศผลรายชื่อนักเรียนที่ได้ศึกษาต่อจำนวน 2 รอบ โดยรอบที่ 2 มีชื่อนักเรียน จำนวน 16 คน ซึ่ง 15 คนมีคะแนนไม่เรียงตามลำดับ และอีก 1 คน ไม่ได้มาสมัครและไม่มีคะแนนสอบ แต่โรงเรียนรับเข้าศึกษาต่อ โดยผู้ปกครองอ้างว่าตามระเบียบปฏิบัติโรงเรียนประกาศได้เพียงรอบเดียว พร้อมกันนี้ได้ส่งเอกสารที่เป็นข้อปฏิบัติของทางโรงเรียนมายืนยันเป็นหลักฐานด้วย
ทีมข่าวเนชั่นทีวีได้ลงพื้นที่ไปยังโรงเรียนบดินทรเดชา (สิงห์ สิงหเสนี) ในวันที่คณะกรรมการสถานศึกษาของโรงเรียนมีประชุม ซึ่งใช้เวลาในการประชุมเกือบ 6 ชั่วโมง แต่กลับพบความไม่ชอบมาพากล เพราะระหว่างการประชุมได้มีการเชิญผู้อำนวยการโรงเรียนบดินทรเดชาฯ คือ นายวิสิทธิ์ ใจเถิง ในฐานะคณะกรรมการและเลขานุการออกจากห้องประชุม นอกจากนี้ผู้สื่อข่าวยังได้ถามนายอัศวิน วรรณวินเวศร์ ประธานกรรมการสถานศึกษา ว่ามีการร้องเรียนเรื่องการรับนักเรียนไม่โปร่งใสมายังคณะกรรมการสถานศึกษาหรือไม่ กลับได้คำตอบว่ายังไม่มีเรื่องร้องเรียนแต่อย่างใด ทั้งๆที่ก่อนหน้านี้หนึ่งในกรรมการสถานศึกษาส่งเรื่องร้องเรียนมายังเนชั่นทีวีให้ช่วยตรวจสอบ
ด้านผู้อำนวยการโรงเรียนบดินทรเดชา (สิงห์ สิงหเสนี) ดร.วิสิทธิ์ ใจเถิง ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุม ยืนยันว่าการรับนักเรียนเป็นไปตามขั้นตอนและระเบียบของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน หรือ สพฐ. ผ่านการตรวจสอบและสังเกตการณ์จากสำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. อย่างใกล้ชิด
ประเด็นที่ได้รับการร้องเรียนนั้น ขอชี้แจงว่า ตามระเบียบหากจำนวนที่นั่งยังว่าง และไม่กระทบสิทธิ์ใคร โรงเรียนสามารถประกาศรับได้จนกว่าจะเต็ม ซึ่งตอนนี้ในระดับมัธยมศึกษาปีที่ 4 แผนกทั่วไปยังว่างจำนวน 16 ที่นั่ง หมายความว่าใครก็สามารถสมัครเข้ามาศึกษาต่อได้ ซึ่งไม่จำเป็นต้องสมัครหรือสอบเข้าตามขั้นตอน ดังนั้น ข้อมูลที่ปรากฏจึงไม่เป็นความจริง และในส่วนของต้นสังกัดหากจะตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงก็พร้อมและยินดีเข้าให้ข้อมูล
ในวันเดียวกัน ที่สพฐ. ได้มีการประชุมผู้บริหารเรื่องยกร่างระเบียบคณะกรรมการสถานศึกษาและการรับนักเรียนไม่เป็นธรรม ได้มีผู้ทรงคุณวุฒิคณะกรรมการติดตาม ตรวจสอบประเมินผลและนิเทศการศึกษา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยม เขต 2 กรุงเทพมหานคร นายยศรินทร์ ตลับนาค ได้ยื่นหนังสือต่อ สพฐ.ให้มีการตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงกับผู้อำนวยการโรงเรียน และคณะกรรมการสถานศึกษา จำนวน 3 โรงเรียน ได้แก่ โรงเรียนวัดสุทธิวราราม โรงเรียนเทพศิรินทร์ ร่มเกล้า และโรงเรียนบดินทรเดชา (สิงห์ สิงหเสนี) ในประเด็นการบริหารงานส่อไปในทางทุจริต

logoline