svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ผู้นำอินโดนีเซีย เคลียร์ใจคู่แข่งบนรถไฟฟ้า

14 กรกฎาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้นำอินโดนีเซียนัดพบคู่แข่งเป็นครั้งแรกเพื่อพูดคุยคลี่คลายความขัดแย้งนองเลือดที่เกิดขึ้นจากการเลือกตั้งเมื่อเดือนเมษายน โดยนัดเจอกันบนรถไฟฟ้าที่เพิ่งเปิดใช้งานได้ไม่นาน

กลายเป็นภาพที่สร้างกระแสไปทั่วโลกเมื่อประธานาธิบดีโจโก วิโดโดหรือ "โจโกวี" ได้มาเจอกับพลโทปราโบโว สุเบียนโต คู่แข่งเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่การเลือกตั้งประธานาธิบดีเมื่อเดือนเมษายน โดยทั้งคู่นั่งพูดคุยกันบนขบวนรถไฟฟ้าของกรุงจาการ์ตาที่เพิ่งเปิดใช้งานได้ไม่กี่เดือน
โจโกวีกับปราโบโวเคยเจอกันในศึกเลือกตั้งประธานาธิบดีถึง 2 ครั้งทั้งในปี 2557 และในปีนี้ โดยโจโกวีเป็นฝ่ายเอาชนะไปได้ทุกครั้ง โดยเฉพาะครั้งล่าสุดที่ชนะด้วยคะแนนทิ้งห่างยิ่งกว่าเดิม แต่ฝ่ายปราโบโวกลับไม่ยอมรับผลเลือกตั้ง ทำให้ผู้สนับสนุนของเขาออกมาประท้วงและกลายเป็นความรุนแรง ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 9 คนอย่างไรก็ตามเมื่อเดือนที่แล้วศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยว่าผลการเลือกตั้งมีความชอบธรรม
ในการพบกันครั้งนี้ปราโบโวกล่าวว่า เขาต้องการแสดงความยินดีกับโจโกวีด้วยตัวเอง และพร้อมที่จะช่วยโจโกวีในการแก้ไขปัญหาบ้านเมือง ขณะที่โจโกวีบอกว่า เขาดีใจที่ได้เจอกับปราโบโว และหวังว่าผู้สนับสนุนของทั้งสองฝ่ายจะหันหน้ามาพูดคุยกันเพราะความสามัคคีเท่านั้นที่จะช่วยพัฒนาประเทศและทำให้อินโดนีเซียสามารถแข่งขันกับนานาประเทศได้

logoline