svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"สมศักดิ์" ลุยสำรวจ "บ้านกรุณา-เรือนจำสมุทรปราการ"

13 กรกฎาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เมื่อวันที่ 13 ก.ค. นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม และส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ลงพื้นที่ศูนย์ฝึกและอบรมเด็กและเยาวชนชายบ้านกรุณา และเรือนจำกลาง สมุทรปราการ เพื่อรับฟังปัญหาและเก็บข้อมูล ก่อนทำเป็นข้อสรุปและแผนในการทำงาน

นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ศูนย์ฝึกและอบรมเด็กและเยาวชนชายบ้านกรุณา อยู่ในความดูแลของกรมพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชน กระทรวงยุติธรรม ซึ่งวันนี้ตนได้มารับข้อมูล ภาพรวมการดำเนินการและสถานที่ถือว่าดี มีความเป็นระเบียบเรียบร้อยและสะอาด ผู้คนอาจจะสงสัยว่าบ้านกรุณานั้นจะแออัดหรือไม่ ซึ่งตนได้รับข้อมูล รวมทั้งได้พูดคุยกับผู้ที่เข้ารับการฝึกในศูนย์ และสำรวจสถานที่แล้ว พบว่าสะอาด ปลอดเชื้อและไม่แออัด นอกจากนี้ในศูนย์ฯยังมีการเรียนการสอนตามหลักสูตรปกติ และการฝึกอาชีพในด้านต่างๆ หากเยาวชนในศูนย์ฝึก สามารถปรับตัวปรับใจ มุ่งเน้นหาวิชาความรู้ ตนเชื่อว่า พวกเขาเหล่านั้นจะกลับมาเป็นคนดีมีความพร้อม มีคุณภาพได้ในวันข้างหน้า

"สมศักดิ์" ลุยสำรวจ "บ้านกรุณา-เรือนจำสมุทรปราการ"


นายสมศักดิ์ กล่าวอีกว่า จากนั้นตนได้ไปรับข้อมูลที่ เรือนจำกลางสมุทรปราการ ที่อยู่ในการดูแลของ กรมราชทัณฑ์ ซึ่งอยู่ไม่ห่างกันมากนัก โดยได้ลองชิมอาหารและขนมเบเกอรี่ พบว่า รสชาติดี อร่อยทีเดียว รวมถึงได้ดูงานฝีมือ หัตกรรม เช่น กระเป๋าหนัง งานที่บรรดานักโทษทำนั้น ฝีมือดีสวยงาม ได้คุณภาพ และนักโทษชายและหญิง ยังได้รับค่างจ้างรายเดือน จากการจำหน่ายสินค้าที่พวกเขาทำด้วย นอกจากนี้ยังมีงานด้านการก่อสร้างและโยธา ที่สามารถนำนักโทษออกไปทำงานนอกสถานที่ได้อีกด้วย สิ่งต่างๆเหล่านี้ถือเป็นเรื่องที่ดี ที่ทำให้นักโทษสามารถกลับตัวกลับใจเป็นคนดี และนำวิชาความรู้ไปประกอบอาชีพได้ในอนาคต

"สมศักดิ์" ลุยสำรวจ "บ้านกรุณา-เรือนจำสมุทรปราการ"


"สิ่งที่ดูแล้วยังไม่ค่อยเป็นไปตามธรรมชาติของคนปกติ คือการขึ้นเรือนนอนที่เร็ว เพราะจำนวนสัดส่วนผู้คุมต่อนักโทษนั้นอยู่ที่ผู้คุม 1 คนต่อนักโทษประมาณ 300 กว่าคน จึงทำให้ต้องให้นักโทษเข้าเรือนนอนเร็วเพราะหากเช้าช้าจะไม่เรียบร้อย นอกจากนี้อัตราเฉลี่ยของพื้นที่คือ นักโทษ 1 คนต่อพื้นที่ 1.4 ตารางเมตร อาจจะต้องนอนชิดกันมาก แต่บางที่อาจจะทำเป็นเตียงนอน 2 ชั้น สวนโครงสร้างของเรือนจำสมุทรปราการนั้นเป็นคอนกรีต แต่เรือนจำบางแห่งที่เก่าหน่อยก็จะเป็นไม้ ซึ่งจะต้องมีการปรับปรุงให้ดีขึ้น โดยจากนี้ผมจะต้องทยอยลงพื้นที่สำรวจและเก็บข้อมูลไปเรื่อยๆให้ครบทุกกรมในสังกัด เพื่อนำไปเป็นข้อมูล เพราะหลังจากที่ครม.เข้าถวายสัตย์ปฏิญาณตน จะได้เริ่มทำงานได้ทันที" นายสมศักดิ์ กล่าว

"สมศักดิ์" ลุยสำรวจ "บ้านกรุณา-เรือนจำสมุทรปราการ"

.

"สมศักดิ์" ลุยสำรวจ "บ้านกรุณา-เรือนจำสมุทรปราการ"

logoline