svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ปคม.รวบชาวเมียนมาร์ หัวหน้าขบวนการค้ามนุษย์ข้ามชาติ

13 กรกฎาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เจ้าหน้าที่ตำรวจกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการค้ามนุษย์(บก.ปคม.) จับกุมตัว นายจายคำ ไม่มีนามสกุล (MR.EIKE KHAM) หลังสืบทราบว่าเป็นหัวหน้าขบวนการนายทุนและนายหน้าจัดหา คนเมียนมาร์ เข้ามาในประเทศไทยโดยผิดกฎหมาย

เมื่อวันที่ 13 ก.ค. ที่ กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการค้ามนุษย์(บก.ปคม.) พล.ต.ต. วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา ผบก.ปคม. สั่งการให้ พ.ต.อ. มานะ กลีบสัตบุศย์ พ.ต.อ. ภูมินทร์ พุ่มพันธุ์ม่วง รอง ผบก.ปคม. พ.ต.อ. ดำรงศักดิ์ อ่อนตา ผกก.กก.5 บก.ปคม .ต.อ.ประยุทธ สอนสวาท สว.กก.5 บก.ปคม.
นำกำลังเข้าจับกุม นายจายคำ ไม่มีนามสกุล (MR.EIKE KHAM) อายุ 39 ปี สัญชาติเมียนมาร์ ผู้ต้องหาตามหมายจับของศาลจังหวัดนครสวรรค์ ที่ จ 182/2562 ลงวันที่ 5 กรกฎาคม 2562 ในความผิดฐาน "ร่วมกันมีส่วนร่วมอยู่ในองค์กรอาชญากรรมข้ามชาติ, ร่วมกันค้ามนุษย์โดยร่วมกันกระทำผิดตั้งแต่สามคนขึ้นไปร่วมกันซ่อนเร้นช่วยเหลือหรือช่วยด้วยประการใดๆ แก่คนต่างด้าวที่เข้าเมืองโดยผิดกฎหมายเพื่อให้พ้นการจับกุม และร่วมกันพาหรือนำคนต่างด้าวเข้ามาในราชอาณาจักร หรือกระทำด้วยประการใดๆ อันเป็นการอุปการะช่วยเหลือหรือให้ความสะดวกแก่คนต่างด้าว เข้ามาในราชอาณาจักร"

การจับกุมครั้งนี้สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 5 พ.ค.2562 เวลาประมาณ 20.00 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ร่วมกันจับกุมตัว พนักงานขับรถ และพนักงานต้อนรับ รถทัวร์โดยสารสาย เชียงใหม่ กรุงเทพฯ ซึ่งทั้งสองร่วมกันลักลอบขนแรงงานต่างด้าวที่เข้าเมืองมาโดยผิดกฎหมาย กว่า 40 คน จากการคัดแยกเหยื่อ พบว่าเป็นความผิดฐานค้ามนุษย์ จึงทำการสืบสวนขยายผลพบว่า นายจายคำ หรือ EIKE KHAM สัญชาติเมียนมาร์ เป็นตัวการหลักของขบวนการนี้ โดยเป็นนายทุนและนายหน้าจัดหา คนเมียนมาร์ เข้ามาในประเทศไทย โดยผ่านช่องทางท่าขี้เหล็กและเดินทางหลบหนีเข้ามาประเทศไทย และขนส่ง นำพาไปยังประเทศที่สามต่อมาทางพนักงานสอบสวนได้ขออนุมัติหมายจับ จนกระทั่งชุดจับกุมกก.5 ปคม. ได้สืบสวนและวางแผนจับกุมตัวไว้ได้ดังกล่าว เบื้องต้นผู้ต้องหาให้การปฏิเสธทุกข้อหากล่าวหา ทางเจ้าหน้าที่จึงนำตัวส่งพนักงานสอบสวน สภ.พยุหะคีรี เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

logoline