svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"เศรษฐกิจจะดีขึ้นเรื่อยๆ" เส้นบางๆ​ ระหว่าง​ "คิดบวก"​ กับ​ "หลอกตัวเอง"

13 กรกฎาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

การจัดตั้งรัฐบาลที่มี 'นโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจ' อย่างชัดเจน ก็นับเป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่จะสร้างความเชื่อมั่นได้ รองนายกรัฐมนตรี สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ ที่ได้กลับมานั่งในตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจอีกครั้ง และนี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่เขาบอกว่า เศรษฐกิจจะดีขึ้น

คำหนึ่งที่มักได้ยินในวงการนักลงทุน คือการเรียก 'ความเชื่อมั่น' และ และการเรียกความเชื่อมั่นก็มักจะมาจากคำกล่าวของบุคคลที่น่าเชื่อถือ ที่มักจะพูดแต่ด้านดีเสมอและมองโลกในเชิงบวก โดยเฉพาะภาวะเศรษฐกิจที่ทุกคนต่างต้องการความเชื่อมั่น

การจัดตั้งรัฐบาลที่มี 'นโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจ' อย่างชัดเจน ก็นับเป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่จะสร้างความเชื่อมั่นได้ รองนายกรัฐมนตรี สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ ที่ได้กลับมานั่งในตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจอีกครั้ง และนี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่เขาบอกว่า เศรษฐกิจจะดีขึ้น เพราะก่อนหน้านั้นก็บอกว่าทุกอย่างจะดีขึ้นมาตลอดไม่เคยเห็นบอกว่าแย่ลง

ลักษณะนิสัยอย่างหนึ่งที่นักธุรกิจ นักลงทุน คือต้องมองโลกในแง่บวก เพราะใช้ชีวิตอยู่ท่ามกลางความเสี่ยง ถ้าหากกังวลมากเกินไป ก็ไม่เป็นอันต้องทำอะไร พวกเขาจึงต้องมองโลกในแง่บวกอยู่เสมอ มองว่าสิ่งที่ทำลงไปจะได้รับผลดี

แต่ทุกอย่างก็ต้องอยู่บนพื้นฐานของเหตุและผลตามความเป็นจริง เราจะสามารถมองโลกในแง่บวกไปได้อีกนานสักเท่าไหร่ เมื่อธนาคารโลก ปรับลดประมาณการตัวเลขเศรษฐกิจไทยเติมโตเหลือ 3.5% จากเดิมอยู่ที่ระดับ 3.8% สาเหตุมาจากการส่งออกไทยที่ชะลอตัว และความเสี่ยงจากการเมืองที่จัดตั้งรัฐบาลล่าช้า และปัญหาเสถียรภาพ ส่งผลกระทบต่อการลงทุนโครงการขนาดใหญ่

คณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน ประกอบด้วยสภาหอการค้าไทย สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย และสมาคมธนาคารไทย ยังต้องปรับกรอบประมาณการอัตราการเติบโตของการส่งออกในปี 2562 ลงมาที่ -1.0% ถึง 1.0% (จากเดิม 3.0-5.0%) แม้ว่ารัฐบาลใหม่จะมีนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจในช่วงครึ่งปีหลัง แต่ ก็มองว่าอาจไม่เพียงพอที่จะชดเชยผลจากการส่งออกที่ลดลงท่ามกลางสถานการณ์เศรษฐกิจโลกที่ชะลอลงและทิศทางเงินบาทที่แข็งค่า

ในช่วง 5 เดือนแรกของปี 2562 เครื่องชี้เศรษฐกิจไทยมีสัญญาณที่อ่อนแรง สะท้อนจากการส่งออกและการลงทุนภาคเอกชนที่หดตัว ขณะเดียวกันจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติเที่ยวไทยก็ขยายตัวในระดับต่ำ มีเพียงการบริโภคภาคเอกชนที่ขยายตัว จากแรงหนุนมาตรการพยุงเศรษฐกิจของภาครัฐ

หากมองต่อไปในช่วงที่เหลือของปี 2562 แนวโน้มเศรษฐกิจไทยยังอยู่ท่ามกลางความท้าทายและขาดปัจจัยหนุน สำทับด้วยทิศทางเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัวจากความซบเซาของการค้าโลก รวมทั้งปัจจัยค่าเงินบาทที่แข็งค่าเร็ว และอาจยังมีแนวโน้มที่จะแข็งค่าอีกหากธนาคารกลางสหรัฐฯ ส่งสัญญาณปรับลดอัตราดอกเบี้ยลง ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อความสามารถในการแข่งขันของสินค้าส่งออกไทย ทำให้แนวโน้มการส่งออกทั้งปี 2562 อาจมีความเป็นไปได้ที่จะไม่ขยายตัว

เช่นนี้แล้วการมองโลกในเชิงบวกกับ การหลอกตัวเองก็เป็นเหมือนเส้นบางๆที่กั้นระหว่างกันเท่านั้นเอง.

#วชิรวิทย์ #วชิรวิทย์รายวัน #Vajiravit #VajiravitDaily #NationTV #Nation

logoline