svasdssvasds
เนชั่นทีวี

บันเทิง

วิทยา ปานศรีงาม ประทับรอยมือรอยเท้า ที่ลานดารา ดวงดาว ดวงที่187 ของไทย

13 กรกฎาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

วิทยา ปานศรีงาม นักแสดงชาวไทยที่เป็นที่ยอมรับและจดจำในระดับนานาชาติมากที่สุดคนหนึ่งในปัจจุบัน กับผลงานภาพยนตร์มากเกินกว่า 30 เรื่อง โดยเฉพาะภาพยนตร์ต่างประเทศที่เขามีโอกาสร่วมงานกับผู้กำกับ ทีมงานและนักแสดงชั้นนำจากทั่วโลก จะเดินทางมาประทับรอยมือรอยเท้า เป็นดาวดวงที่ 187 บนลานดารา หอภาพยนตร์


วิทยา ปานศรีงาม ประทับรอยมือรอยเท้า ที่ลานดารา ดวงดาว ดวงที่187 ของไทย


วิทยา ปานศรีงาม อีกหนึ่งนักแสดงไทยที่โลดแล่นในวงการภาพภาพยนตร์ ทั้งไทยเทศ ซึ่งในครั้งนี้ วิทยา ปานศรีงาม ประทับรอยมือรอยเท้า ที่ลานดารา ดวงดาว ดวงที่187 ของไทย  ณ โรงภาพยนตร์ศรีศาลายา หอภาพยนตร์ (องค์การมหาชน)   รวมถึงรวมพูดคุย ถึงประสบการณ์การทำงานในวงการภาพยนตร์ทั้งไทยและต่างประเทศ เปิดงานด้วยการฉายผลงานการแสดงเรื่อง Only God Forgives 


วิทยา ปานศรีงาม ประทับรอยมือรอยเท้า ที่ลานดารา ดวงดาว ดวงที่187 ของไทย


หากกล่าวถึงนักแสดงไทยคนนี้ หากจะไม่ป๊อบปูล่าโด่ดเด่น ในแวดวงบันเทิงซักเท่าไหร่แต่เขาได้ฝากผลงานแสดงฝีมือ ในภาพภาพยนตร์ ไว้หลากหลายเรื่อง  วิทยาปานศรีงาม ชื่อเล่น ก้ามปู เกิดเมื่อวันที่ 11 สิงหาคม พ.ศ. 2502 ที่กรุงเทพมหานครจบการศึกษาระดับมัธยมศึกษาตอนปลายจากโรงเรียนวัดสุทธิวรารามจากนั้นเดินทางไปศึกษาต่อจนจบระดับปริญญาตรี ศิลปศาสตรบัณฑิต (เกียรตินิยม) ที่ New YorkInstitute of Technology (NYIT) สหรัฐอเมริกา ในพ.ศ. 2527 หลังจากทำงานเป็นนักออกแบบโฆษณาในนครนิวยอร์กได้ระยะหนึ่งวิทยาจึงย้ายกลับมาสร้างครอบครัวที่ประเทศไทยเมื่อ พ.ศ. 2530 โดยได้ร่วมก่อตั้งสตูดิโอบัลเล่ต์ที่ให้ชื่อว่าไรซิ่งสตาร์แด๊นซ์สตูดิโอ กับภรรยา ซึ่งปัจจุบันเขายังคงเป็นผู้บริหารและดำเนินการสอนมากว่า24 ปี


วิทยา ปานศรีงาม ประทับรอยมือรอยเท้า ที่ลานดารา ดวงดาว ดวงที่187 ของไทย



Second Chance จากนั้นใน พ.ศ. 2552 เวดก็ได้แนะนำเขากับผู้อำนวยการสร้างภาพยนตร์ฮอลลีวูดที่มาถ่ายทำในประเทศไทยเรื่องThe Prince &Me: The Elephant Adventure ซึ่งวิทยาได้รับเลือกให้รับบทสำคัญของเรื่องและเริ่มเข้าสู่แวดวงภาพยนตร์เป็นครั้งแรก

ต่อมาทอม วอลเลอร์ ผู้กำกับเชื้อสายไทย-ไอริชได้ทาบทามให้วิทยามาแสดงนำในภาพยนตร์ไทยแนวสืบสวน เรื่อง ศพไม่เงียบ Mindfulness andMurder ส่งผลให้เขาได้รับรางวัลนักแสดงนำชายยอดเยี่ยมในงานเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติ Thrill Spy ในรัฐวอชิงตัน ดี.ซี. สหรัฐอเมริกา ในปี พ.ศ. 2553 และเมื่อภาพยนตร์ได้เข้าฉายในประเทศไทยในปี 2554 วิทยาก็ได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลภาพยนตร์แห่งชาติสุพรรณหงส์ ในสาขานักแสดงนำชายยอดเยี่ยมในปีถัดมา

 กลางปีพ.ศ. 2556 วิทยาได้ร่วมปรากฏตัวเดินบนพรมแดงในงานเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติเมืองคานส์เป็นครั้งแรกในฐานะนักแสดงนำจากภาพยนตร์ฝรั่งเศสที่มีชื่อเข้าชิงรางวัลปาล์มทองคำในปีนั้นเรื่อง Only God Forgivesของผู้กำกับ นิโคลัส วินดิง เรฟิน โดยวิทยาร่วมแสดงนำกับ ไรอันกอสลิ่ง ดาราชั้นนำของฮอลลีวูดการปรากฏตัวบนพรมแดงและผลงานการแสดงในภาพยนตร์เรื่องนี้ถือเป็นการเปิดตัวให้ผู้ชมทั่วโลกรู้จักเขาอย่างเป็นทางการ โดยนิตยสาร Variety สื่อชั้นนำในแวดวงภาพยนตร์ ได้ลงบทสัมภาษณ์และกล่าวถึงเขาว่าเป็น"InternationalStar You Should Know" (นักแสดงระดับนานาชาติที่คุณควรรู้จัก)


วิทยา ปานศรีงาม ประทับรอยมือรอยเท้า ที่ลานดารา ดวงดาว ดวงที่187 ของไทย



 พ.ศ. 2557 วิทยาสร้างชื่อเสียงให้กับประเทศไทยอีกครั้งจากการได้รับรางวัลจอกทองคำ (Golden Goblet Award) สาขานักแสดงนำชายยอดเยี่ยม ในงานเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติเซี่ยงไฮ้ ครั้งที่ 17 จากผลงานการแสดงนำในภาพยนตร์ไทยผลงานกำกับของทอม วอลเลอร์ เรื่อง เพชฌฆาต หรือ The Last Executioner 

 พ.ศ. 2560 วิทยามีโอกาสร่วมเดินพรมแดงอีกครั้งในเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติเมืองคานส์ครั้งที่ 70 ในฐานะนักแสดงในภาพยนตร์ฝรั่งเศสเรื่องA Prayer BeforeDawn ของผู้กำกับ ฌ็อง สเตฟาน ซูแวร์ซึ่งได้รับการคัดเลือกให้ฉายอย่างเป็นทางการในเทศกาลฯ ปีนั้น ถัดมา ปี พ.ศ. 2561 วิทยาร่วมแสดงในภาพยนตร์ไทยเรื่อง "ไม่มีสมุยสำหรับเธอ" ผลงานกำกับของ เป็นเอก รัตนเรืองและได้รับการเสนอชื่อให้เข้าชิงรางวัลภาพยนตร์แห่งชาติ สุพรรณหงส์ในสาขานักแสดงสมทบชายยอดเยี่ยมในปีถัดมา  เรื่องโดยเฉพาะภาพยนตร์ต่างประเทศที่เขามีโอกาสร่วมงานกับผู้กำกับทีมงานและนักแสดงชั้นนำจากทั่วโลก นับเป็นนักแสดงชาวไทยที่เป็นที่ยอมรับและจดจำในระดับนานาชาติมากที่สุดคนหนึ่งในปัจจุบันและมีผลงานการแสดงอย่างต่อเนื่องตั้งแต่เริ่มก้าวเข้าสู่วงการภาพยนตร์เป็นต้นมาแม้ว่าเขาจะเริ่มเป็นนักแสดงในวัยที่มากแล้วก็ตาม


วิทยา ปานศรีงาม ประทับรอยมือรอยเท้า ที่ลานดารา ดวงดาว ดวงที่187 ของไทย





logoline