svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

รู้จัก 3 รัฐมนตรีศึกษา

13 กรกฎาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กว่าจะได้ 3 รัฐมนตรีศึกษา "ณัฏฐพล ทีปสุวรรณ" รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) "คุณหญิงกัลยา โสภณพนิช" รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมช.ศธ.) และ "กนกวรรณ วิลาวัลย์ (ศรีจันทร์งาม)" รมช.ศธ. เรียกได้ว่าต้องรอเวลานานกว่า 3 เดือน

หน้าที่ความรับผิดชอบที่กระทรวงศึกษาผมทำคนเดียวไม่ได้
"ผมตั้งใจเริ่มงาน ผมจะรีบดำเนินการรับฟังข้อมูลทุกด้านไม่ว่าแผนงาน การพัฒนาการศึกษา ปัญหาที่ยังคงมีอยู่ในกระทรวงหรือในระบบการศึกษาของเรา หลังจากผมวิเคราะห์ข้อมูลทั้งหมด ผมจะมานำเสนอแบ่งปันต่อทุกท่าน ผมตั้งใจให้ทุกท่านมีส่วนร่วมและทราบความคืบหน้าในทุกเรื่องครับ #เดินหน้าทำงานด้วยกัน .หน้าที่ความรับผิดชอบที่กระทรวงศึกษาผมทำคนเดียวไม่ได้ครับ หากขาดความร่วมมือร่วมใจ ไม่ว่าจะจากเจ้าหน้าที่กระทรวงฯ ทุกท่าน คุณครูทุกคน เด็ก นักเรียน รวมถึงผู้ปกครอง และทุกภาคส่วนที่มีความเกี่ยวข้องกับระบบการศึกษาของบ้านเราครับ เรามาร่วมมือกันเดินหน้าทำงานไปด้วยกันนะครับ" ณัฏฐพล เขียนไว้ในทวิตเตอร์ของเขา Nataphol Teepsuwan หลังจากที่ได้รู้ว่าได้เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ พร้อมกับบอกว่า จะทำหน้าที่อย่างสุดความสามารถหลายคนรู้จักกันดี ในฐานะอดีตแกนนำ กปปส. เป็นส.ส.บัญชีรายชื่อ หรือปาร์ตี้ลิสต์ ลำดับที่ 1 "พรรคพลังประชารัฐ" ปัจจุบันอายุ 53 ปี เกิดที่เมืองบอสตัน รัฐแมสซาชูเซตส์ สหรัฐอเมริกา ถือเป็นนักธุรกิจ เคยเป็นผู้บริหารธุรกิจต่างๆ เช่น พรมไทปิง บริษัทออกแบบตกแต่งภายในรายใหญ่ในตะวันออกกลาง ก่อนจะลงมาเล่นการเมือง เป็นส.ส.ครั้งแรกปี 2550 เคยเป็นผู้อำนวยการพรรคประชาธิปัตย์ ชนะเลือกตั้งซ่อมปี 2552 และเป็นส.ส.ปี 2554 และร่วมทำงานในวงการกีฬาอย่างสมาคมเทควันโดแห่งประเทศไทยอีกด้วยก่อนจะมีชื่อเสียงโด่งดังอีกครั้ง ในช่วงวิกฤติการเมืองปี 2556-2557 ที่ลาออกจากพรรคประชาธิปัตย์ เพื่อร่วมเป็นแกนนำ กปปส. ที่มีสุเทพ เทือกสุบรรณ เป็นแกนนำเป่านกหวีดแต่งงานกัน ทยา บุตรสาวของ เฉลิมพันธ์ ศรีวิกรม์ อดีตรมช.อุตสาหกรรม และเคยมีประสบการณ์ในการบริหารโรงเรียนศรีวิกรม์ส่วนฐานะความมั่งคั่ง จากข้อมูลที่เคยแจ้งต่อป.ป.ช.นั้น รวมของเขา และภรรยา มีทรัพย์สินประมาณ 779.77 ล้านบาท มีหนี้สิน 13.36 ล้านบาท
ครอบครัว "ทีปสุวรรณ" สร้าง "โรงเรียน Rugby School Thailand" โดยใช้งบประมาณ 1.5 พันล้าน ที่ จ.ชลบุรี พื้นที่กว่า 180 ไร่ เป็นโรงเรียนนานาชาติที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในไทย ซึ่งมีที่ดินในมือทำเลดังกล่าวกว่า 2,000 ไร่ เน้นพัฒนาศักยภาพนักเรียนรอบด้าน ตั้งเป้าเจาะกลุ่มครอบครัวระดับบนในไทยและกลุ่มต่างประเทศ เช่น กัมพูชา ลาว เมียนมา และเวียดนาม (CLMV) โดยมี "ณัฏฐพล" เป็นประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท วิสดอม เอ็นเตอร์ไพรส์ จำกัด และประธานโรงเรียน รักบี้ สคูล ไทยแลนด์ (Rugby School Thailand
ซึ่งอีกไม่นานทุกคนจะได้่รู้จักเขาเพิ่มขึ้นในฐานะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิิการ
ผุดหลักสูตร Coding เป็นภาษาที่ 3
คุณหญิงกัลยา โสภณพนิช รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ จะผลักดันนโยบายภาษาคอมพิวเตอร์ หรือ Coding เป็นภาษาที่ 3 ในหลักสูตรการศึกษาของไทย อย่างเป็นรูปธรรมตามที่พรรคประชาธิปัตย์เคยหาเสียงกับประชาชนไว้
"ส่วนตัวรู้สึกดีใจและเต็มใจที่ได้มีโอกาสทำงานด้านการศึกษา เพราะการศึกษาถือเป็นหัวใจสำคัญของการพัฒนาประเทศ โดยเฉพาะการลดความเหลื่อมล้ำ สิ่งสำคัญคือต้องเร่งผลักดันให้ประเทศไทยมีการจัดการศึกษาอย่างทั่วถึง เท่าเทียมกันทุกระดับ เพื่อสร้างพลเมืองคุณภาพให้มีมากขึ้นในระยะเวลาที่รวดเร็ว สามารถนำพาประเทศไทยให้ก้าวพ้นปัญหาอุปสรรคได้ ส่วนนโยบายที่ต้องการทำเป็นอันดับแรก"คุณหญิงกัลยา เป็นส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ รมช.ศธ. ปัจจุบันอายุ 78 ปี เกิดที่อำเภอสีคิ้ว จังหวัดนครราชสีมา เป็นบุตรีคนที่ 2 ในจำนวนพี่น้อง 8 คนของตระกูล "พงศ์พูนสุขศรี" ครอบครัวประกอบอาชีพด้านการเกษตรและค้าขาย จบการศึกษาระดับปริญญาตรี วิทยาศาสตรบัณฑิต (เกียรตินิยม) จากคณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้ทุนโคลัมโบไปศึกษาต่อระดับปริญญาโท และได้รับทุนต่อเนื่องในระดับปริญญาเอก สาขานิวเคลียร์ฟิสิกส์ ที่วิทยาลัยอิมพีเรียล ในเครือมหาวิทยาลัยลอนดอน ของสหราชอาณาจักร และสำเร็จการศึกษาปริญญาเอก ด้าน High Energy Nuclear Physics
ลงสมัคร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) พ.ศ.2543 ในนามผู้สมัครอิสระ แต่ไม่ได้รับเลือกตั้ง ต่อมาเข้าเป็นสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ ลงสมัครเป็น ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อ พ.ศ.2544 และปี พ.ศ.2548 และลงสมัคร ส.ส.กทม.เขต 8 พ.ศ.2550 จนชนะการเลือกตั้งมาได้ ผ่านประสบการณ์การเมืองมาไม่น้อย ปี 2551 รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ปี 2554 ส.ส. ปาร์ตี้ลิสต์ ลำดับที่ 7 พรรคประชาธิปัตย์ ปี 2557 รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และปี 2562 ดำรงตำแหน่ง ส.ส. ปาร์ตี้ลิสต์ พรรคประชาธิปัตย์
สมรสกับ โชติ โสภณพนิช มีบุตร-ธิดาด้วยกัน 4 คน คุณหญิงกัลยา มีบทบาทในวงการวิทยาศาสตร์เทคโนโลยีของไทย เป็นที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีหลายสมัย เป็นเวลานานกว่า 10 ปี เป็นผู้ที่มีบทบาทสำคัญในการก่อตั้งศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ หรือ เนคเทค และยังมีผลงานด้านวิทยาศาสตร์และสิ่งแวดล้อมอีกมากมาย
สิ่งที่อยากจะพัฒนาการศึกษาให้เกิดขึ้น คือ เด็กไทยต้องพูดได้อย่างน้อย 2 ภาษา และเข้าถึงการเรียนเกี่ยวกับระบบไอทีได้อย่างมีประสิทธิภาพ มีความรู้ความสามารถทัดเทียมกับเด็กในประเทศที่เจริญแล้ว พร้อมเข้าสู่ตลาดแรงงานทั้งในและต่างประเทศ รวมทั้งให้สอดคล้องกับความต้องการของผู้ประกอบการด้วยรัฐมนตรีหญิงหนึ่งเดียวของภท.มาถึง รมช.ศธ.คนที่ 3 "กนกวรรณ" ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย (ว่าที่)ปัจจุบันอายุ 53 ปี เกิดที่จังหวัดปราจีนบุรี เป็นบุตรี สุนทร และสุภาภร วิลาวัลย์ แต่งงานกับ ปกรณ์ ศรีจันทร์งาม มีบุตร-ธิดา 3 คน จบปริญญาตรี นิติศาสตรบัณฑิต ปริญญาโทสาขาวิชารัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยรามคำแหง สาขาวิทยบริการเฉลิมพระเกียรติ จ.ปราจีนบุรีจุดเริ่มต้นที่สนใจการเมือง ได้ช่วยพ่อแม่หาเสียงมาตลอด ปี 2543 ได้ลงสมัคร ส.อบจ.ปราจีนบุรี เขต อ.กบินทร์บุรี และได้รับความไว้วางใจจากชาวบ้านให้เข้ามาทำงานการเมืองท้องถิ่น
เป็นสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัด (ส.อบจ.) ปราจีนบุรี เขต อ.กบินทร์บุรี และรองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) ปราจีนบุรี ในปี 2543 ,ส.ส.ปราจีนบุรี เขต 1 พรรคไทยรักไทย ปี 2548 ,ส.ส. ปราจีนบุรี เขต 1 พรรคไทยรักไทย ปี 2549 ,อาจารย์พิเศษ วิชาการเมืองการปกครองไทย (Thai Politics Government) คณะมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยรามคำแหงปี 2550-2560 รองเลขาธิการพรรคภูมิใจไทย ปี 2562
จากนี้ไปคนในแวดวงการศึกษาได้รู้จัก รมช.ศธ.คนที่ 3 จากพรรคภูมิใจไทย ที่ชื่อ "กนกวรรณ วิลาวัลย์ (ศรีจันทร์งาม) มากขึ้น...

logoline