svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ชาวเพชร​บุรีค้านมอเตอร์​เวย์นครปฐม​-ชะอำ​

13 กรกฎาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบจากโครงการมอเตอร์เวย์ นครปฐม ชะอำ เตรียมยื่นหนังสือคัดค้านโครงการ กับผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบุรี บ่ายวันนี้ ชี้แจงถึงผลกระทบจากการเสียที่ดินทำกิน ซึ่งสร้างรายได้ให้กับครอบครัว แม้จะมีค่าเวนคืนแต่ไม่คุ้มค่า

ที่อำเภอบ้านลาด จังหวัดเพชรบุรี ชาวบ้านเจ้าของที่ดิน ที่ได้รับผลกระทบจากโครงการทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองหมายเลข 8 หรือมอเตอร์เวย์ สายนครปฐม-ชะอำ รวมตัวกันให้ข้อมูลกับทีมข่าวเนชั่นทีวีถึงผลกระทบที่จะเกิดขึ้น
นายสัจจะ ทองนิล ผู้ประสานงานกลุ่มคนรักเขาแด่น  บอกว่า ตลอดแนวเส้นทางถนนมอเตอร์เวย์สาย 8 ผ่านพื้นที่อยู่อาศัยและที่ดินทำกินของเกษตรกรโดยเฉพาะพื้นที่ทุ่งนาและป่าตาลหมู่ที่ 3 หมู่ที่ 6 บ้านหนองแกตำบลไร่สะท้อน  อำเภอบ้านลาด ซึ่งเป็นที่ดินทำกินตกทอดมาจากบรรพบุรุษ โดยการมีถนนมอเตอร์เวย์ตัดผ่านและเป็นจุดพักรถจะส่งผลกระทบต่อการเปลี่ยนแปลงวิถีชีวิตอาชีพและความเป็นอยู่ของชาวบ้านเนื่องจากรถยนต์ทางมอเตอร์เวย์เป็นเส้นทางปิดมีรั้วกั้นตลอดแนวสองฝั่งถนน สิ่งที่ชาวบ้านเป็นห่วงคือการสูญเสียดินทำกิน  และต้นตาลทำน้ำตาลโตนด
ด้านนางบุญเลิศ รุ่งเรือง ชาวบ้าน หมู่ที่ 3 ต.ไร่สะท้อน อ.บ้านลาด จ.เพชรบุรี บอกว่า บอกว่าตนมีที่นาจำนวน 3 ไร่ซึ่งจะถูกเวนคืนทั้งหมด และแม้ว่าค่าเวนคืนจะมีมูลค่าสูงเพียงใด แต่ก็ไม่คุ้มค่ากับรายได้ที่ได้จากที่ดินผืนนี้ โดยเฉพาะการขึ้นตาลมาทำน้ำตาลโตนด สร้างรายได้ต่อวันเฉลี่ยวันละ 2,000 กว่าบาท ขณะที่ตาล 1 ต้นสามารถให้ผลผลิตลูกตาล คิดเป็นมูลค่า 8,000 บาทต่อปี  
ชาวบ้านเพิ่งจะทราบเรื่องประมาณปี 2558 และมีการประชุมรับฟังความคิดเห็นชาวบ้านส่วนใหญ่ไม่เห็นด้วยกับเส้นทางนี้ ได้เสนอให้ทางหลวงใช้เส้นทางอื่นๆเช่นถนนหมายเลข 3510 เส้นอำเภอปากท่อ อำเภอหนองหญ้าปล้อง อำเภอแก่งกระจาน ต.ยางชุม เพื่อลดผลกระทบต่อวิถีชีวิต ล่าสุดมีเจ้าหน้าที่มาปักหมุดแนวถนนมอเตอร์เวย์เมื่อต้นปี 2562 ที่ผ่านมา บริษัทที่รับเหมางานปักหมุด ไม่ได้แจ้งให้ชาวบ้านทราบว่ามาทำอะไร 
สำหรับโครงการก่อสร้างทางหลวงพิเศษหมายเลข 8 เป็นทางตัดใหม่ระดับดิน เริ่มต้นจากอำเภอนครชัยศรีจังหวัดนครปฐม  ไปสิ้นสุดที่อำเภอท่ายาง จังหวัดเพชรบุรี มีระยะทางรวม 115 กิโลเมตร

logoline