svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

พบลูกแมวดาวในท้องแมวดาวที่เสียชีวิตใน ม.ขอนแก่น

13 กรกฎาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สัตวแพทย์ผ่าซากแมวดาวที่เสียชีวิตอยู่ริมถนนในมหาวิทยาลัยขอนแก่น พบมีลูกแมวดาวในท้อง ขนาด 5 ซม. ตำรวจเตรียมสืบสวนขยายผลต่อว่ามีการลักลอบผสมพันธุ์เพื่อจำหน่ายหรือมีมากกว่า 1 ตัวหรือไม่

วันที่ 13 ก.ค. 62 พ.ต.อ. ยุทธนา งามชัด ผู้กำกับสอบสวน สภ.เมืองขอนแก่น  เผยถึงความคืบหน้าการสืบสวนหาที่มาของแมวดาว สัตว์ป่าสงวนที่ถูกรถชนตาย ภายในมหาวิมทยาลัยขอนแก่น เมื่อวันที่ 8 ก.ค. 62 ที่ผ่านมา หลังจากที่ทางตำรวจได้นำซากแมวดาวไปฝากไว้ที่โรงพยาบาลสัตว์ คณะสัตวแพทย์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น เพื่อทำการผ่าพิสูจน์หาเศษอาหารภายในกระเพาะอาหาร เพื่อที่จะสามารถยืนยันได้ว่า เป็นแมวดาวที่มีการลักลอบเลี้ยงหรือเป็นแมวดาวที่อยู่ในธรรมชาติ ซึ่งล่าสุดทีมสัตวแพทย์ คณะสัตวแพทย์มหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้ทำการผ่าพิสูจน์เรียบร้อยแล้ว เบื้องต้น พบว่าในกระเพาะอาหารและลำไส้ใหญ่มีเศษหญ้าที่ยังไม่ย่อยสลาย และยังพบขนของแมวดาวรวมอยู่ด้วย ซึ่งคาดว่า หลังจากที่หลุดออกมาจะเกิดความหิวจึงกินหญ้าเข้าไป พร้อมกับเลียขนของตัวเอง ส่วนการตรวจสอบบริเวณอุ้งเท้าทั้ง 4 ข้าง พบว่า เป็นสีขาวและมีลักษณะอ่อนนุ่ม คล้ายกับแมวที่มีการเลี้ยงไว้เป็นอย่างดี

พบลูกแมวดาวในท้องแมวดาวที่เสียชีวิตใน ม.ขอนแก่น


พ.ต.อ. ยุทธนา งามชัด ผู้กำกับการสอบสวน สภ.เมืองขอนแก่น เผยอีกว่า นอกจากการพบเศษอาหารในกระเพาะและล้ำไส้ของแมวดาวแล้ว ทีมผ่าตัดยังพบตัวอ่อนของแมสดาวอยู่ภายในท้องแมวดาวที่ถูกรถชนตาย ซึ่งมีขนาดความยาวประมาณ 5 ซม. การพบตัวอ่อนของแมวด่าวในครั้งนี้ อาจมีความเป็นไปได้ว่า มีกลุ่มคนที่ลักลอบเลี้ยงแมวดาวไว้มากกว่า 1 ตัว หรืออาจมีการผสมพันธุ์เพื่อจำหน่าย ซึ่งทางตำรวจจะทำการสืบสวนขยายผลหาตัวผู้ครอบครองมาดำเนินคดี 
ส่วนการสืบสวนภาพจากกล้องวงจรปิดที่อยู่ใกล้กับบริเวณที่พบศพแมวดาว ขณะนี้ยังไม่พบรถต้องสงสัยที่คาดว่าจะเป็นขบวนการค้าสัตว์ป่า ที่ทำแมวดาวตกจากรถแต่อย่างใด ซึ่งตำรวจขอเวลาในการสืบสวนสอบสวนอย่างละเอียด เพื่อหาที่มาของแมวดาวที่พบต่อไป

พบลูกแมวดาวในท้องแมวดาวที่เสียชีวิตใน ม.ขอนแก่น

logoline