svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"วัฒนา" ยัน เอกสารสอดไส้ คดีบ้านเอื้ออาทรระบุ พบสร้างหลักฐานเท็จ

13 กรกฎาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"วัฒนา เมืองสุข" อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ยัน เอกสารสอดไส้ คดีบ้านเอื้ออาทร ระบุ พบสร้างหลักฐานเท็จ เผย ร้องศาลไต่สวนอัยการ ลุ้นสั่งยื่นคำคัดค้านวันที่ 18 ก.ค.2562 นี้

อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ นายวัฒนา เมืองสุข แถลงข่าวหลังพบข้อพิรุธของ ป.ป.ช.ในการทำสำนวนฟ้องร้องคดีบ้านเอื้ออาทร โดยทาง ป.ป.ช. ได้ตัดต่อคำให้การของพยาน ในลักษณะบิดเบือนข้อเท็จจริง จึงส่งผลให้คำให้การของพยานที่ ป.ป.ช. ยื่นต่อศาล มีเนื้อหาที่แตกต่างจากบันทึกคำให้การที่พยานเคยให้ถ้อยคำไว้ต่อ คณะกรรมการตรวจสอบการกระทำที่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่รัฐ
ขณะเดียวกัน อีกทั้งยังเป็นการจงใจปกปิดหลักฐาน ที่แสดงความบริสุทธิ์ของตน คือ ป.ป.ช. จงใจตัดถ้อยคำของเจ้าหน้าที่ระดับสูงของการเคหะแห่งชาติออก คือ ที่ระบุว่า ประกาศ ก.ค.ช. เกี่ยวกับทีโออาร์ ที่ตนได้กำหนดไว้เป็นหลักเกณฑ์ ยังคงประกาศใช้มาจนถึงปัจจุบัน ทาง ป.ป.ช. จงใจตัดทิ้งถ้อยคำที่เจ้าหน้าที่การเคหะแห่งชาติ ยืนยันว่า การเคหะ เป็นผู้จัดการประชุม เพื่อให้ศาลเข้าใจว่า ตนเรียกผู้ประกอบการมาพูดคุยส่วนตัวเรื่องผลประโยชน์ ป.ป.ช. จงใจตัดทิ้งถ้อยคำของเจ้าหน้าที่ระดับสูงของการเคหะแห่งชาติ ที่ยืนยันว่าเจ้าหน้าที่ ซึ่งช่วยราชการอยู่หน้าห้องของตน ไม่เคยแทรกแซงหรือสั่งการใดๆ ในเรื่องเกี่ยวกับโครงการบ้านเอื้ออาทร ป.ป.ช. จงใจตัดทิ้งถ้อยคำที่ยืนยันว่า ไม่รู้จักและไม่เคยเห็น นายอภิชาติ จันทร์สกุลพร เข้ามาแทรกแซงหรือสั่งการใดๆ ในลักษณะที่เป็นตัวแทนของตน และ ป.ป.ช. จงใจตัดทิ้งสาระสำคัญต่างๆ ที่เจ้าหน้าที่การเคหะแห่งชาติให้การในลักษณะยืนยันความบริสุทธ์ของโครงการเอื้ออาทร
ทั้งนี้นายวัฒนา ได้ยื่นร้องต่อศาลให้มีการไต่สวนอัยการ หลังพบความผิดปกติของเอกสาร ซึ่งในวันที่ 18 ก.ค.นี้ ศาลได้สั่งให้อัยการยื่นคำให้การเพื่อนำมาไต่สวน
นายวัฒนายังบอกเพิ่มเติมว่า ความผิดปกติครั้งนี้ สะท้อนให้เห็นว่ากระบวนการยุติธรรมของไทย ไม่น่าเชื่อถือ เพราะกระบวนการไต่สวน อยู่ในชั้นศาลยังถูกสอดไส้เอกสาร ซึ่งหากคนที่เป็นจำเลยไม่มีความรู้หรือไม่ละเอียดพอในการตรวตสอบเอกสาร จะไม่รู้ว่าเอกสารมีความผิดปกติที่เกิดขึ้น แต่ส่วนตัวตนเป็นทนายความ จึงสามารถตรวจสอบเอกสารได้อย่างละเอียด พร้อมเปรียบเทียบเอกสารคดีจำนำข้าว ของอดีตนายกรัฐมนตรี น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ที่ทีการสอดไส้สำนวนมากกว่า 60,000 ใบ และไม่ทราบว่าใครเป็นคนทำ การสอบพยานลับหลังจำเลย จึงไม่สามารถตรวจสอบได้
ทั้งนี้ สาเหตุที่ออกมาเรียกร้องและเปิดเผยความผิดปกติของการแทรกแซงกระบวนการยุติธรรม เพราะไม่อยากต้องรับผิด ในสิ่งที่ไม่ได้ทำ พร้อมทั้งเห็นว่า การยื่นร้องไต่สวนครั้งนี้ สอดรับกับมติของศาลฎีกา ที่ให้ ป.ป.ช. ถูกฟ้องร้องได้

logoline