svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

อินเดียเตรียมส่งยานอวกาศลงจอดบนดวงจันทร์

12 กรกฎาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อินเดียกำลังเตรียมส่งยานอวกาศขึ้นไปสำรวจพื้นผิวดวงจันทร์ บริเวณที่ยังไม่เคยมีใครสำรวจมาก่อนในวันที่ 15 ก.ค. นี้ และหากสำเร็จ อินเดียจะกลายเป็นชาติที่ 4 ของโลกที่สามารถนำยานลงจอดบนดวงจันทร์ได้

ยานอวกาศที่มีชื่อว่า จันทรายาน 2 ซึ่งสร้างโดยองค์การวิจัยอวกาศแห่งอินเดีย หรือ ISRO มีกำหนดถูกส่งขึ้นสู่อวกาศในวันจันทร์ที่ 15 กรกฎาคม 2562 และคาดว่าจะใช้เวลาเดินทาง 50 วันเพื่อลงจอดบนพื้นผิวของดวงจันทร์ที่บริเวณขั้วใต้ในวันที่ 6 หรือ 7 กันยายนปีนี้

จันทรายาน 2 มีภารกิจสำรวจพื้นผิวบริเวณขั้วใต้ของดวงจันทร์ ซึ่งยังไม่เคยมีประเทศไหนสำรวจมาก่อน เพื่อวิเคราะห์หาแร่ธาตุ แหล่งน้ำ และสำรวจแผนที่บริเวณนั้นหลังจากจันทรายาน 1 ที่ถูกส่งขึ้นไปโคจรรอบดวงจันทร์เมื่อปี 2551 สามารถยืนยันถึงการมีอยู่ของแหล่งน้ำบนดวงจันทร์ได้

ISRO เผยว่า การเผชิญแรงโน้มถ่วงที่แปรปรวนขณะลงจอดบนพื้นผิวของดวงจันทร์ คือ ขั้นตอนที่ยากและน่ากังวลที่สุด ซึ่งหากจันทรายาน 2 เดินทางสู่พื้นผิวของดวงจันทร์อย่างราบรื่น อินเดียจะกลายเป็นชาติที่ 4 ของโลก ต่อจากสหรัฐ, รัสเซีย และจีน ที่ส่งยานลงจอดบนดวงจันทร์ได้สำเร็จ หลังจากยานอวกาศเบเรชีตของอิสราเอลประสบความล้มเหลวในการลงจอดบนดวงจันทร์เมื่อเดือนเมษายน

แม้รัฐบาลอินเดียถูกตั้งคำถามถึงงบประมาณกว่า 1 หมื่นล้านรูปี หรือกว่า 4,500 ล้านบาทสำหรับโครงการนี้ แต่ผู้เชี่ยวชาญ บอกว่า ต้นทุนครั้งนี้ถือว่าน้อยมาก หากเทียบกับงบประมาณโดยรวมของอินเดีย และยังน้อยกว่าภารกิจไปดวงจันทร์ครั้งที่แล้วของสหรัฐถึง 10 เท่า

logoline