svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

"เฟดขวางเฟซบุ๊ก" ระงับสร้างสกุลเงินดิจิตอล "ลิบรา"

12 กรกฎาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประธานธนาคารกลางหรือเฟดของสหรัฐ เรียกร้องให้เฟซบุ๊กระงับโครงการสร้างสกุลเงินดิจิตอล "ลิบรา" ไว้ก่อนจนกว่าปัญหาใหญ่อย่าง การฟอกเงิน และการคุ้มครองผู้บริโภคจะได้รับการแก้ไข

เจอโรม พาวเวลล์ประธานเฟดให้ความเห็นต่อคณะกรรมาธิการบริการการเงินสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐเมื่อวันพุธว่าโครงการสกุลเงิน"ลิบรา" ของเฟซบุ๊กสร้างข้อกังวลหลายเรื่อง เช่นความเป็นส่วนตัว การฟอกเงิน การคุ้มครองผู้บริโภค และเสถียรภาพทางการเงินจึงยังไม่ควรเดินหน้าต่อไป หากยังไม่อาจแก้ไขข้อกังวลเหล่านี้ พร้อมทั้งบอกว่าการพิจารณาข้อบังคับเพื่อกำกับดูแลโครงการนี้ควรใช้ความอดทนและความระมัดระวังเพราะข้อบังคับที่มีอยู่ไม่อาจควบคุมสกุลเงินดิจิตอลได้จึงจำเป็นต้องใช้เวลาเพื่อพิจารณาอย่างถี่ถ้วน

โฆษกเฟซบุ๊กแจ้งผ่านอีเมล์ว่าเห็นด้วยกับคำแนะนำของประธานเฟดว่าจำเป็นต้องมีการรับฟังความเห็นของประชาชนซึ่งเป็นเหตุผลที่ทางเฟซบุ๊กและอีก 27 พันธมิตรแจ้งเปิดตัวโครงการล่วงหน้าเพื่อให้มีเวลารับฟังความคิดเห็นขณะเดียวกันมีรายงานว่าเจ้าหน้าที่เฟซบุ๊กจะเข้าตอบข้อซักถามของสภาเกี่ยวกับข้อกังวลต่างๆในเดือนนี้

"เฟดขวางเฟซบุ๊ก" ระงับสร้างสกุลเงินดิจิตอล "ลิบรา"

แต่ความเห็นของประธานเฟดทำให้มูลค่าของบิตคอยน์ดิ่งลงถึง12% หลังจากเพิ่งทำสถิติพุ่งขึ้นต่อเนื่องรวมกว่า30% นับตั้งแต่วันที่ 18 มิ.ย.ที่เฟซบุ๊กประกาศเปิดตัว"ลิบรา" และนักวิเคราะห์เริ่มตั้งคำถามว่า "ลิบรา"จะสามารถเริ่มใช้งานได้ในครึ่งปีแรกของปีหน้าตามที่วางแผนไว้หรือไม่เงิน "ลิบรา" จะบริหารจัดการโดย "สมาคมลิบรา"ซึ่งเป็นองค์กรไม่แสวงผลกำไรที่ก่อตั้งโดยเฟซบุ๊กและพันธมิตรอีก27 ราย เช่น มาสเตอร์การ์ด วีซ่า อีเบย์ และเพย์พาล"ลิบรา" จะใช้ชำระค่าสินค้าและบริการได้อย่างง่ายดายเหมือนการส่งข้อความและแตกต่างจากสกุลเงินดิจิตอลอื่นๆ โดยจะมีสินทรัพย์หนุนหลัง เช่นสกุลเงินต่างประเทศ และพันธบัตรรัฐบาล

logoline