svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

คุณปู่ชาวเกาหลีใต้ แปรพักตร์ไปฝั่งเกาหลีเหนือ

12 กรกฎาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ปกติแล้วมักได้ยินแต่ข่าวที่ชาวเกาหลีเหนือจำนวนไม่น้อยแปรพักตร์มายังฝั่งเกาหลีใต้ แต่ล่าสุดมีคุณปู่ชาวเกาหลีใต้วัย 73 ปี ตัดสินใจแปรพักตร์ไปยังฝั่งเกาหลีเหนือ โดยคุณปู่คนนี้คือลูกชายของอดีตรัฐมนตรีต่างประเทศเกาหลีใต้ที่แปร์พักตร์ไปยังเกาหลีเหนือเมื่อกว่า 30 ปีที่แล้ว

สื่อของทางการเกาหลีเหนือรายงานว่านายโช อิน-กุก วัย 73 ปีเดินทางด้วยเครื่องบินไปถึงกรุงเปียงยางโดยรัฐบาลเกาหลีเหนือได้รอต้อนรับที่สนามบินอย่างอบอุ่นและต่อจากนี้เขาจะอาศัยอยู่ในเกาหลีเหนือเป็นการถาวรและจะทำงานในด้านการรวมชาติแต่ยังไม่เป็นที่ชัดเจนว่า ภรรยาและลูกสาวของเขาจะเดินทางไปสมทบด้วยหรือไม่นายโชคือลูกชายของนายโช ต๊อก-ซินอดีตรัฐมนตรีต่างประเทศเกาหลีใต้ที่แปรพักตร์ไปยังเกาหลีเหนือพร้อมกับภรรยาในปี 2529โดยหลังลงจากตำแหน่ง นายโชผู้พ่อได้ย้ายไปอาศัยในสหรัฐฯและกลายเป็นหนึ่งในผู้ที่กล้าวิพากษ์วิจารณ์ระบอบเผด็จการของนายพลปาร์ค จุง-ฮีก่อนที่จะตัดสินใจย้ายไปอยู่เกาหลีเหนือในที่สุด โดยทิ้งลูกๆ ทั้ง 5 คนให้อยู่ในเกาหลีใต้ และเสียชีวิตในปี 2532

มีรายงานว่าหลังจากนั้นชีวิตของผู้เป็นลูกชายก็เจอกับความยากลำบากเพราะเขามักถูกคนทั่วไปตราหน้าว่าเป็นลูกของคนทรยศ นายโชต้องเปลี่ยนงานหลายครั้งและจำเป็นต้องพึ่งเงินที่แม่ของเขาส่งมาให้จากเกาหลีเหนือจนกระทั่งผู้เป็นแม่เสียชีวิตในปี2559ในช่วงหลายปีที่ผ่านมานายโชเดินทางไปเกาหลีเหนืออยู่บ่อยครั้ง และเข้าร่วมงานศพของมารดาที่นั่นด้วยปกติแล้วชาวเกาหลีใต้คนใดก็ตามที่ต้องการเดินทางเยือนเกาหลีเหนือจำเป็นต้องขออนุญาตจากรัฐบาลก่อนแต่ล่าสุดกระทรวงรวมชาติเกาหลีใต้ยืนยันแล้วว่า นายโชไม่ได้ขออนุญาตรัฐบาลก่อนเดินทางเท่ากับว่า เขาจะถูกจับกุมทันทีหากเดินทางกลับเข้ามาในเกาหลีใต้

นับตั้งแต่สิ้นสุดสงครามเกาหลีมีชาวเกาหลีเหนือข้ามแดนเข้ามายังเกาหลีใต้โดยผิดกฎหมายกว่า 3 หมื่นคน แต่มีแนวโน้มลดลงเรื่อยๆจนกระทั่งเหลืออยู่ประมาณ 1,100 คนเมื่อปี 2560 ขณะที่ชาวเกาหลีใต้ซึ่งแปรพักตร์ไปยังเกาหลีเหนือส่วนใหญ่มักเป็นชาวเกาหลีเหนือที่เดิมเคยแปรพักตร์มายังเกาหลีใต้แต่เปลี่ยนใจแปรพักตร์กลับไปยังเกาหลีเหนืออีกรอบ

logoline