svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

สหรัฐฯ ดึงชาติพันธมิตรคุ้มกันน่านน้ำใกล้อิหร่าน

12 กรกฎาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จากเหตุโจมตีเรือหลายครั้งในตะวันออกกลาง และคำขู่ของอิหร่านที่จะปิดช่องแคบฮอร์มุซ ล่าสุดสหรัฐฯ เตรียมระดมกำลังจากชาติพันธมิตร หวังตั้งกองกำลังทหารร่วมกันเพื่อคุมกันเส้นทางเดินเรือในน่านน้ำใกล้ประเทศอิหร่านและเยเมน

พลเอกโจเซฟ ดันฟอร์ดประธานเสนาธิการทหารร่วมสหรัฐฯ เปิดเผยหลังหารือร่วมกับนายมาร์ค เอสเปอร์รักษาการรัฐมนตรีกลาโหม และนายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีต่างประเทศว่า ขณะนี้สหรัฐฯกำลังปรึกษากับหลายประเทศถึงความเป็นไปได้ในการตั้งกองกำลังผสมชาติพันธมิตรเพื่อคุ้มครองเสรีภาพในการเดินเรือบริเวณช่องแคบฮอร์มุซของอิหร่านและช่องแคบบับเอล-มันเดบของเยเมน โดยคาดว่าจะสามารถระบุชาติพันธมิตรที่เข้าร่วมได้ภายใน 2 สัปดาห์ข้างหน้าส่วนขนาดของภารกิจจะใหญ่ขนาดไหนขึ้นอยู่กับจำนวนประเทศที่ตอบตกลง

ขณะที่เมื่อเดือนที่แล้วปอมเปโอกล่าวว่าสหรัฐฯ หวังที่จะให้พันธมิตรกว่า 20 ประเทศ ร่วมมือกันในภารกิจด้านความมั่นคงทางทะเลแผนการนี้มีขึ้นหลังเหตุโจมตีเรือขนส่งสินค้าและเรือขนส่งน้ำมันบริเวณนอกชายฝั่งในตะวันออกกลางอย่างน้อย6 ลำในเดือนพฤษภาคมและมิถุนายนรวมทั้งเหตุการณ์ที่อิหร่านสอยโดรนสอดแนมของสหรัฐฯ จนประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์เกือบสั่งโจมตีทางอากาศตอบโต้

นอกจากนี้อิหร่านยังขู่ปิดช่องแคบฮอร์มุซซึ่งเป็นทางผ่านของเรือขนส่งน้ำมันเกือบ20 เปอร์เซ็นต์ของทั้งโลกเพื่อตอบโต้ที่สหรัฐฯคว่ำบาตรการส่งออกน้ำมันดิบมาซักพักแล้ว ขณะที่เส้นทางเดินเรือใกล้เยเมนนั้นสหรัฐฯ ซาอุดีอาระเบีย และสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์กังวลเกี่ยวกับความเสี่ยงที่จะถูกกลุ่มกบฎฮูธีซึ่งเป็นพันธมิตรกับอิหร่านโจมตีได้

logoline