svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ธนาคารโลกหั่นจีดีพีไทยปีนี้โต 3.5% จากพิษสงครามการค้าและการเมือง

12 กรกฎาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ธนาคารโลกปรับประมาณการเศรษฐกิจไทยปีนี้โตเหลือร้อยละ 3.5 ส่งออกโตร้อยละ 2.2 จากพิษสงครามการค้า ระบุเศรษฐกิจไทยมีความเสี่ยงจากความไม่แน่นอนทางการเมืองและการเป็นรัฐบาลผสมจาก 19 พรรคการเมือง

นักเศรษฐศาสตร์อาวุโสประจำประเทศไทยธนาคารโลก เกียรติพงศ์ อริยปรัชญา เผยคาดการณ์เศรษฐกิจไทยว่าธนาคารโลกปรับลดคาดการณ์เศรษฐกิจไทยลง จากเดิมร้อยละ 3.8-3.9 เหลือโตร้อยละ 3.5 และลดคาดการณ์ปี 2563 จากเดิมคาดว่าจะโตร้อยละ 3.9ลดลงเหลือร้อยละ 3.6 เนื่องจากเศรฐกิจไทยไตรมาสแรกปีนี้ชะลอตัวลงมีอัตราขยายตัวร้อยละ 2.8 เป็นอัตราการขยายตัวต่ำกว่าร้อยละ 3เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่กลางปี 2558 เป็นต้นมา

ด้านการส่งออกตลอดปีนี้ผลกระทบจากการส่งออกไปจีนและยุโรปที่ลดลงซึ่งเป็นผลกระทบจากสงครามการค้าธนาคารโลกจึงคาดว่าการส่งออกปีนี้จะโตในระดับร้อยละ 2.2 จากเดิมคาดว่าจะโตกว่าร้อยละ 5ส่วนปีหน้าการส่งออกคาดว่าจะโตเพิ่มขึ้นเป็นร้อยละ 2.6 ด้านเงินเฟ้อคาดว่าปีนี้เงินเฟ้อจะโตร้อยละ 1.1 และเงินเฟ้อมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นเป็นร้อยละ 1.2 ในปี 2563

ขณะที่ความเสี่ยง คือความไม่แน่นอนทางการเมืองที่ยืดเยื้อ ความกังวลที่มีต่อความมั่นคงของรัฐบาลผสมที่เกิดจาก19 พรรคการเมืองมีผลด้านลบต่อนักลงทุนและความเชื่อมั่นของผู้บริโภครวมถึงอาจมีผลต่อความล่าช้าในการดำเนินโครงการโครงสร้างขนาดใหญ่ของรัฐบาลให้ทันกำหนดการที่วางไว้นอกจากนี้ ยังมีปัจจัยภายนอก ได้แก่ความตึงเครียดด้านการค้าระหว่างสหรัฐอเมริกาและจีนอย่างต่อเนื่องอาจมีผลให้ความต้องการสินค้าส่งออกจากประเทศไทยลดลงและไม่ส่งเสริมให้เกิดการลงทุนจากภาคเอกชนในอุตสาหกรรมที่เน้นการส่งออกเป็นหลัก

logoline