svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

ยังไม่เคลียร์...ยักยอกเงินฝากเด็กอนุบาลช้าง

12 กรกฎาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้ปกครองนักเรียนชั้นอนุบาล 2-3 เกือบ 100 คน ของโรงเรียนอนุบาลช้าง ยังข้องใจ เข้าร่วมรับฟังการชี้แจงจาก ผอ.โรงเรียนอนุบาลช้าง รองนายกเทศมนตรีเมืองพังงา และปลัดเทศบาลเมืองพังงา จากกรณีครูผู้ดูแลโครงการออมทรัพย์ ออมความดี ได้ยักยอกเงินฝากของเด็กนักเรียนชั้นอนุบาล1-3 ในปีการศึกษา2561 รวมมูลค่าเกือบ2 ล้านบาท

เมื่อวันที่ 12 กรกฎาคม 2562 ที่โรงเรียนอนุบาลช้าง อ.เมืองพังงา มีผู้ปกครองนักเรียนชั้นอนุบาล 2-3 เกือบ 100 คน เข้าร่วมรับฟังการชี้แจงจาก นางพรรณวษา บานเย็น รักษาการ ผอ.โรงเรียนอนุบาลช้าง นายพรนิมิต คันเต็ง รองนายกเทศมนตรีเมืองพังงา นายจงรักษ์ ผิวขำ ปลัดเทศบาลเมืองพังงา จากกรณีครูผู้ดูแลโครงการออมทรัพย์ ออมความดี ได้ยักยอกเงินฝากของเด็กนักเรียนชั้นอนุบาล1-3 ในปีการศึกษา2561 รวมมูลค่าเกือบ2 ล้านบาท จนผู้บริหารเทศบาลเมืองพังงาได้ตั้งกรรมการสอบสวนหาผู้กระทำความผิด และได้มีการตกลงว่าจะมีการคืนเงินทั้งหมดให้กับผู้ปกครอง แต่ปรากฏว่ามีการคืนเงินให้กับผู้ปกครองเพียงบางส่วน แต่เหลือผู้ปกครองที่ไม่ได้รับการคืนเงินอีกเกือบ 200คน ยอดเงินกว่า 1.2 ล้านบาทนั้น และมีผู้ปกครองบางส่วนได้เดินทางเข้าร้องทุกข์กล่าวโทษต่อครูที่เกี่ยวข้องและโรงเรียนฯต่อพนักงานสอบสวน สภ.เมืองพังงา
โดยบรรยากาศการชี้แจงนั้นหลังจากทางโรงเรียนและเทศบาลชี้แจงเสร็จแล้ว ผู้ปกครองได้ลุกขึ้นสอบถามอย่างต่อเนื่องไม่ว่าในเรื่องที่ทางเทศบาลและโรงเรียนบอกว่าเป็นการกระทำผิดส่วนตัวของครู ไม่เกี่ยวกับทางโรงเรียน เรื่องการสอบวินัยร้ายแรง ว่ามีผู้ร่วมกระทำผิดด้วยหรือไม่ การขอเอกสารหลักฐานต่างๆคืน รวมถึงเรื่องมีการคืนเงินให้กับผู้ปกครองบางคน และเรียกร้องให้เชิญครูที่กระทำผิดมาชี้แจง จากนั้น ร.ต.อ.ดุสิต ผ่องพันธ์ พนักงานสอบสวนสภ.เมืองพังงา ได้เข้าชี้แจงในเรื่องของการดำเนินการทางกฎหมาย ซึ่งได้ยืนยันว่าจะให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย ในส่วนของการสอบสวนนั้นหากพบพยานหลักฐานว่าผู้ใดมีส่วนร่วมในการกระทำความผิด ก็จะต้องถูกดำเนินคดีด้วยเช่นเดียวกัน และผู้ปกครองทั้งหมดก็ได้ยืนยันว่าการเข้าฝากเงินให้เด็กในโครงการ "ออมทรัพย์ออมความดี"นั้น ได้รับการเชิญชวนจากครูประจำชั้น เพราะฉะนั้นทางโรงเรียนจะปฏิเสธความรับผิดชอบคงเป็นไปไม่ได้

ยังไม่เคลียร์...ยักยอกเงินฝากเด็กอนุบาลช้าง

.

ยังไม่เคลียร์...ยักยอกเงินฝากเด็กอนุบาลช้าง

.


ยังไม่เคลียร์...ยักยอกเงินฝากเด็กอนุบาลช้าง

ยังไม่เคลียร์...ยักยอกเงินฝากเด็กอนุบาลช้าง

จากนั้นได้มีการไปรับตัวครูผู้กระทำผิดที่ถูกย้ายไปอยู่โรงเรียนเทศบาลบ้านท้ายช้าง เมื่อต้นเดือนมิถุนายนที่ผ่าน ซึ่งได้พูดขอโทษที่สิ่งที่เกิดขึ้น บอกว่าไม่ได้ยักยอกแต่นำไปใช้หนี้นอกระบบ พร้อมขอความเห็นใจ และขอเวลาอีกหน่อย สัญญาว่าจะคืนเงินที่นำไปใช้ทุกบาททุกสตางค์แก่ผู้ปกครองให้เร็วที่สุด แถมยังบอกว่าไม่ได้นำเงินของเด็กไปใช้เพียงคนเดียวอีกด้วย
ทางรักษาการ ผอ.โรงเรียนอนุบาลช้าง ชี้แจงว่าหลังจากเกิดเหตุทางโรงเรียนไม่ได้นิ่งนอนใจ มีการหาทางแก้ปัญหาโดยครูผู้กระทำผิดได้จ่ายเงินคืนให้ผู้ปกครองชั้นอนุบาล 3 ปีการศึกษาที่แล้วไปทั้งหมดแล้ว ขณะนี้ยังมีปัญหาในส่วนของผู้ปกครองเด็กชั้นอนุบาล 2-3 ในปีการศึกษานี้ ซึ่งทางโรงเรียนได้พยายามให้ทุกฝ่ายได้รับความเป็นธรรมไม่ว่าจะเป็นผู้ปกครองและผู้กระทำผิด และขอวิงวอนให้ผู้ปกครองและสังคม ให้แยกแยะอย่ามองแต่เหตุการณ์ไม่ดีครั้งนี้ ขอให้มองถึงคุณภาพการเรียนการสอนและการมีความสุขของเด็กๆที่เข้ามาเรียนที่นี่

นายจงรักษ์ ผิวขำ ปลัดเทศบาลเมืองพังงา กล่าวว่า ขณะนี้เทศบาลเมืองพังงาได้ตั้งกรรมการสอบวินัยร้ายแรงต่อครูผู้กระทำผิด ซึ่งจะมีสอบสวนไปถึงผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งหมดในโครงการออมทรัพย์ ออมความดี ซึ่งจะใช้เวลา 120 วัน และทางเทศบาลฯได้สั่งการให้โรงเรียนในสังกัดตรวจสอบโครงการเงินฝากของเด็กนักเรียนทุกโครงการ
ด้าน นส.อัสมา ไตรบุญ และ นส.ปาฏลี สุวรรณกิจ ผู้ปกครองเด็ก กล่าวว่า หลังจากได้รับฟังการชี้แจงแล้ว ผู้ปกครองส่วนใหญ่รู้สึกไม่ค่อยพอใจ เพราะไม่มีความชัดเจน ชี้แจงแบบเดิมๆ ในส่วนที่ผู้กระทำผิดนำเงินไปคืนให้ผู้ปกครองนั้น เป็นการผิดข้อตกลง เพราะที่เคยตกลงหากมีการคืนเงินต้องคืนให้โรงเรียน และนำมาหารเฉลี่ยให้ทุกๆคนเท่ากัน จริงๆแล้วผู้ปกครองต้องการให้ทางโรงเรียนหาคนที่มีส่วนร่วมในโครงการมาร่วมรับผิดชอบกับครูเจ้าของโครงการด้วย

logoline