svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"อนาคตใหม่" แนะ รัฐบาลใหม่เร่งแก้เศรษฐกิจภายใน

12 กรกฎาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"อนาคตใหม่" แนะ รัฐบาลใหม่เร่งแก้เศรษฐกิจภายใน ระบุ ไม่เห็นด้วยกับการแทรกแซงค่าเงินบาท/ ชี้ ครม. เศรษฐกิจชุดใหม่ ไม่ได้สร้างความเชื่อมั่นเพิ่มขึ้น น.ส. ศิริกัญญา ตันสกุล ผู้อำนวยการฝ่ายนโยบายพรรคอนาคตใหม่ แถลงข่าวจับตาโฉมหน้า ครม. ด้านเศรษฐกิจรวมถึงสภาวะเศรษฐกิจของประเทศค่า GDP ไม่ตรงตามเป้า และค่าเงินบาทแข็งตัว ว่า

ส่วนใหญ่ที่เกิดขึ้นเป็นเพราะปัญหาปัจจัยภายนอก อยากให้ดูเรื่องที่เกี่ยวข้องกับชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชน ถ้าดูแต่ GDP จะเป็นการที่มองภาพไกลไป ในช่วงไตรมาสที่ผ่านมารายได้โตไม่ถึง 2.8% รายได้ของชาวนาลดลง 5% ,รายได้ของชาวไร้อ้อยลดลง 27% ,รายได้ของชาวสวนปาล์มลดลง 10% ส่วนรายได้ของฝั่งแรงงานก็ไม่โตเลย ส่วนหนึ่งมาจากการที่ค่าจ้างขั้นต่ำที่ไม่สามารถประกาศได้ และก็ล่าช้ามาไม่ต่ำกว่า 3 เดือน 

"อนาคตใหม่" แนะ รัฐบาลใหม่เร่งแก้เศรษฐกิจภายใน


"แต่สิ่งที่โตคือ หนี้ครัวเรือนสูงถึง 6.5% ซึ่งอาจจะมาจากที่ผ่านมา รัฐบาลเองยังไม่สามารถที่จะจัดตั้งได้ ตอนนี้จัดตั้งได้แล้ว ตนอยากให้รีบเร่งออกมาจัดการปัญหาในด้านเศรษฐกิจ แต่ถ้าจะกระตุ้นแต่เฉพาะ GDP ก็จะได้มาตราการที่ผิดพลาด สิ่งที่ต้องกระตุ้นคือภาคเอกชน ส่วนการกระตุ้นไปที่ชนชั้นกลาง ต้องดูว่าจะกระทบไปถึงชนชั้นรากหญ้าเพิ่มขึ้นหรือไม่"
ขณะเดียวกัน น.ส.ศิริกัญญา บอกต่อว่า ทางหนึ่งที่จะกระตุ้น ให้ GDP โตได้ ก็คือ ภาคการส่งออก แต่ภาคการส่งออกของประเทศไทยเป็นภาคที่มีการกระจุกตัวค่อนข้างมาก สรุปคือหากกระตุ้นการส่งออก ต้องมาดูอีกว่าผลประโยชน์จะตกไปที่ใคร ตรงนี้ก็ต้องดู พรรคอนาคตใหม่ไม่เห็นด้วย ที่ค่าเงินบาทแข็งค่าเร็วและแรงที่สุดในรอบ 6 ปี และตอนนี้น่าจะที่ 1 ในเอเชีย ประเทศไทยกลายเป็นประเทศที่นักลงทุน ใช้พักค่าเงินก่อนที่จะส่งเงินกลับไปประเทศอื่น จึงทำให้ค่าเงินแข็งค่าเร็ว ตนไม่เห็นด้วยที่เข้าไปพยุงในเรื่องของค่าเงินมากเกินไปเช่นกัน วิธีการแก้ไข ต้องทำให้ทุกคนเข้าถึงเครื่องมือต่างๆได้ และจ่ายค่าธรรมเนียมที่ถูกลง สามารถเข้าใจกลไลค่าเงินที่ผันผวนได้
อย่างไรก็ตาม เวลาที่ค่าเงินบาทแข็งตัว ไม่ใช่บางส่วนที่เสียประโยชน์ บางฝ่ายก็ได้ประโยชน์ เวลาที่ค่าเงินแข็งก็เป็นสิ่งที่ดีที่บริษัทเอกชน จะสามารถซื้อเครื่องมือมาลงทุนได้ในราคาถูก รัฐบาลอาจจะเข้ามากระตุ้นในส่วนนี้ เข้าใจว่าเสถียรภาพของประเทศช่วงนี้มีน้อย เลยอาจจะทำภาคเอกชนส่วนใหญ่ยังไม่กล้า

"อนาคตใหม่" แนะ รัฐบาลใหม่เร่งแก้เศรษฐกิจภายใน


ผู้สื่อข่าวถามถึงมาตราการที่ต้องการเห็นจากรัฐบาลชุดใหม่ น.ส.ศิริกัญญา บอกว่า ก็ให้โอกาสรัฐบาลเข้ามาทำงาน ส่วนตัวอยากเห็นในการช่วยเหลือของทางฝั่งปัจจัยการผลิตเป็นหลัก ต้นทุนถ้าควบคุมได้เกษตรกรก็อยู่ได้ ที่ผ่านมาก็เรียกร้องตลอด เมื่อไหร่จะได้พิจารณาพระราชบัญญัติงบประมานประจำปี คิดว่าจะได้พิจารณา เมื่อเปิดสภา แต่ตอนนี้มันมีความล่าช้าถึง 3 เดือน นี่ก็คือปัญหาใหญ่ จึงอยากวิงวอนรัฐบาล ถ้าทำให้เร็วกว่า 3 เดือนได้ ก็จะดีมาก
ถามต่อว่า นายกรัฐมนตรีเคยพูดว่าก็รับฝังข้อคิดเห็นจากทางฝ่ายค้าน ผู้อำนายการฝ่ายนโยบายพรรคอนาคตใหม่ กล่าวว่า นโยบายของทางพรรคอนาคตใหม่ ก็เป็นสาธารณะอยู่แล้ว ถ้าหากนายกรัฐมนตรีเห็นว่าอันไหนจะเป็นประโยชน์ต่อประชาชนก็นำไปใช้ได้เลย ทางพรรคอนาคตใหม่ยินดี
ถามต่อว่า ที่ผ่านมาพรรคอนาคตใหม่ได้มีการไปพบปะกับนักลงทุนบ้างหรือไม่ น.ส.ศิริกัญญา บอกว่า ส่วนใหญ่ที่พูดเหมือนกัน คือปัญหาเรื่องการลงมือทำ มีโครงการดีๆมากมาย แต่มีปัญหาเรื่องการทำงานให้สำเร็จ สัญญาไว้ ก็ไม่สามารถทำให้เกิดผลได้จริง และทุกคนส่วนใหญ่ยังได้ทำงานในตำแหน่งเดิม ตนคิดว่าน่าจะมีผลกระทบต่อความเชื่อมั่นในส่วนนี้

logoline