svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

ไถ่ชีวิตพ่อใหญ่ควายบางระจันจากโรงฆ่าสัตว์

12 กรกฎาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

คนใจบุญไถ่ชีวิตพ่อใหญ่ควายไทยนักแสดงตัวประกอบเรื่องบางระจันจากโรงฆ่าสัตว์ หลังถูกขายต่อกันมา ถึง 2-3 ทอด จากสถานที่ท่องเที่ยว ถูกใช้ลากเกวียนจนจมูกขาด แก่มากร่างกายไม่ไหว ถูกขายให้โรงฆ่าสัตว์

ในวันนี้( 12 ก.ค. 62 )   คนงานนับ 10 คนที่ภายในบ้านสวนปัญอิสรภาพ ซึ่งตั้งอยู่เลขที่ 79/2 หมู่ 8ต.ทุ่งหลวง อ.ปากท่อ จ.ราชบุรี ได้ช่วยกันปฐมพยาบาลฉีดสเปร์ที่บริเวณขาทั้ง 4ข้างของ " พ่อใหญ่ " ควายไทยเพศผู้อายุประมาณ 30 ปี ที่มีน้ำหนักตัวมาก ให้ลุกขึ้นยืนได้โดยได้ช่วยกันพยุงพร้อมนำกระสอบผ้ามารองวางและนำโซ่คอยช่วยพยุงดึงพ่อใหญ่ให้ลุกขึ้นกินหญ้า เนื่องจากได้ล้มป่วยเมื่อ 3วันก่อน หลังจากที่นางภัคจิรา หัตถกิจจำเริญ เจ้าของบ้านสวนปัญอิสรภาพได้เดินทางไปไถ่ชีวิตมาจากโรงฆ่าสัตว์ที่ จ.ภูเก็ต และนำมาเลี้ยงดูแลไว้ ด้วยอายุและร่างกายที่ใหญ่โตทำให้ พ่อใหญ่เริ่มที่จะลุกเดินไม่ไหวแล้ว

ไถ่ชีวิตพ่อใหญ่ควายบางระจันจากโรงฆ่าสัตว์

โดยนางธีรญา เครือสง่า อายุ 53 ปี คนดูแล พ่อใหญ่ กล่าวว่าเป็นควายที่เลี้ยงง่าย ไม่ดื้อ หลังไปไถ่ชีวิตมาจาก จ.ภูเก็ต ขณะที่มีนำไปขายให้กับโรงฆ่าสัตว์เพื่อเชือดเอาเนื้อไปขาย  แต่ พ่อใหญ่ยังโชคดีได้มีชาวบ้านคนหนึ่งรู้จักกับเจ้าของสวนปัญอิสรภาพ  เลยติดต่อให้ไปช่วยเหลือไถ่ชีวิตควายตัวนี้กลับมาได้ก็เลยเลี้ยงไว้ที่ภูเก็ตประมาณ 5 ปี ก่อนจะย้ายพ่อใหญ่มาอยู่ที่ราชบุรี 

ไถ่ชีวิตพ่อใหญ่ควายบางระจันจากโรงฆ่าสัตว์

ด้านนางภัคจิรา  หัตถกิจจำเริญ  อายุ 52 ปีเจ้าของบ้านสวนปัญอิสรภาพ จ.ราชบุรี เปิดเผยว่า มีพื้นที่เลี้ยงสัตว์มีอยู่ประมาณ 14ไร่ มีสัตว์หลายชนิด เช่น หมูป่า หมูบ้าน  แพะ วัว ควายที่ไปไถ่ชีวิตมาเลี้ยงดูแลอยู่ประมาณ 592 ตัว แม้กระทั่งสุนัขจรจัด และแมวก็เลี้ยงรวมอยู่ด้วย เมื่อตายก็จะทำพิธีให้อย่างดี  คนเลี้ยงก็ไม่กินเนื้อสัตว์กินแต่มังสวิรัส

ส่วนแนวคิดที่ต้องเลี้ยงสัตว์ที่ไถ่ชีวิตมา  เกิดจากการพิจารณาอาหารที่รับประทานเข้าไปตั้งแต่เล็กจนโตว่ามาจากไหน  ทุกครั้งที่ทานเนื้อสัตว์มีที่มาอย่างไร และจะเริ่มคิดได้จึงตามไปดูที่โรงฆ่าสัตว์ต่าง ๆ พบเห็นสัตว์ร้องดิ้นรนด้วยความเจ็บปวด จึงพิจารณาแล้วว่าทุกชีวิตรักตัวเอง ไม่ต้องการเป็นอาหารให้กับใคร เลยอยากช่วยเหลือชีวิตสัตว์เหล่านั้น    

ไถ่ชีวิตพ่อใหญ่ควายบางระจันจากโรงฆ่าสัตว์



ก่อนหน้าที่จะไปไถ่ชีวิต พ่อใหญ่ ได้ไถ่ชีวิตวัวมาก่อนแล้วจำนวนหนึ่ง  ต่อมามีคนแจ้งมาว่าโรงฆ่าสัตว์ที่ภูเก็ตมีการนำควาย  ซึ่งเป็นควายที่เคยแสดงหนังเรื่องบางระจันมาเพื่อเตรียมจะเชือด  จึงเดินทางไปดูด้วยตัวเอง และรู้สึกสงสาร ดูจากลักษณะเป็นควายโบราณที่มีรูปร่างสูงใหญ่ สอบถามประวัติแล้วรู้ว่าทางโรงฆ่าได้ไปเอาควายมาจากเจ้าของใหม่ โดยเจ้าของเดิมของพ่อใหญ่เคยเอาพ่อใหญ่ไปเล่นหนังเป็นตัวประกอบวิ่งรบในเรื่องบางระจันมาก่อน หลังจากนั้นก็ถูกขายต่อมาอีก 2 - 3 ทอด ทอดสุดท้ายจึงมาอยู่สถานที่ท่องเที่ยว พ่อใหญ่ถูกให้ลากเกวียน จนจมูกพ่อใหญ่ขาด ถูกให้ฝรั่งถ่ายรูป ด้วยอายุมากแก่ชราเริ่มไม่ไหวทางสถานที่ท่องเที่ยวเลยปลดพ่อใหญ่ออกมาไปขายให้กับโรงฆ่าสัตว์

ตัวเองจึงถ่ายรูปพ่อใหญ่ มาลงเฟซบุ๊ก เพื่อขอรับบริจาคในการที่จะไถ่ชีวิตควายตัวนี้มา พอได้มาแล้ว ทางเจ้าของเก่าและคนแถวนั้นขอแย่งกันขอซื้อหัวกะโหลกพ่อใหญ่ เพื่อที่จะอาไปประดับหน้าบ้าน  จึงเป็นชนวนให้คิดได้ว่าจิตใจคนเริ่มป่วยแล้ว จึงได้นำพ่อใหญ่มาไว้ที่ราชบุรี และอยากสื่อให้คนภายนอกรู้ว่าเกิดอะไรขึ้นกับพ่อใหญ่ และหลังจากที่ได้เลี้ยงดูแลมาตั้งแต่อายุประมาณ 25 ปี ตอนนี้อายุได้ประมาณ 30 ปี แล้ว

ไถ่ชีวิตพ่อใหญ่ควายบางระจันจากโรงฆ่าสัตว์



ซึ่งเจ้าของบ้านสวนปัญอิสรภาพ ยังกล่าวอีกว่า  เวลาสัตว์ป่วยจะรักษาตามอาการ พร้อมกับปรึกษาสัตวแพทย์ควบคู่กับการดูแล ถ้าอาการหนักจะให้สัตวแพทย์เข้ามารักษาให้เขาอยู่อย่างสบายที่สุดในวาระสุดท้าย ก็จะฝังทุกชิ้นส่วนครบหมด จะไม่ยุ่งเกี่ยวกับซากสัตว์ต่างๆด้วย จากนั้นจะจุดธูปบอกให้ไปสู่สุขคติ และทำสังฆทานบังสุกุลให้เรียบร้อยเหมือนคนทั่วไป

ไถ่ชีวิตพ่อใหญ่ควายบางระจันจากโรงฆ่าสัตว์


ทุกวันนี้ได้ให้คนงานนำเงินที่ได้รับเงินบริจาคจากผู้ใจบุญที่บริจาคมา ไปซื้อหญ้าเนเปีย และฟางมาให้สัตว์ได้กินเป็นอาหาร อีกส่วนจะใช้เงินทุนของตัวเองมาช่วยเหลือ  โดยได้ใช้ชีวิตนุ่งขาวห่มขาวพร้อมกับรับประทานอาหารมังสวิรัสมาได้ประมาณ 6 ปีแล้ว ในใจคิดเสมอว่าอยากจะดูแลให้มีชีวิตอยู่รอดปลอดภัย

ผู้ใจบุญมีศรัทธาหรือสงสารอยากร่วมทำบุญสามารถบริจาคเงินได้ที่ นางสาวภัคจิรา หัตถกิจจำเริญ ธนาคารกรุงเทพฯ สาขา ถนนศรีสุริยวงศ์ เลขที่  530-0-48161-0 หรือ ธนาคารกรุงไทย สาขา ตลาดศรีเมืองราชบุรี เลขที่  984 -5-83304-7   หรือ โทรศัพท์สอบถามได้ที่  096 9659265

logoline