svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"อีกครั้งแล้วสินะที่ฉันต้องโยกย้าย" กระเป๋ารถเมล์​ ประเดิมตกงาน! เมื่อหุ่นยนต์​แทนคน​

12 กรกฎาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผลจากการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีอย่างรวดเร็วอาจเรียกว่าประเดิมจากกระเป๋ารถเมล์ ให้เห็นอย่างเป็นรูปธรรม ไม่ช้าไม่นาน อีกหลายอาชีพก็คงจะตกงานไปตามๆกัน ผลอันเนื่องมาจากเทคโนโลยีปั่นป่วน และนี่เป็นอีกครั้งที่ต้องตั้งคำถามถึงการปรับตัว อีกครั้งที่ต้องคิดว่าจะทำอาชีพอะไรถ้าตกงาน จากเทคโนโลยีปั่นป่วนแบบนี้

ไม่ใช่ภาพยนตร์แต่เป็นชีวิตจริง เมื่อหุ่นยนต์สามารถทำงานแทนคน ท้สยที่สุดคนก็ตกงาน ความจริงเรื่องนี้ประเดิมจากพนักงานเก็บค่าโดยสาร หรือ กระเป๋ารถเมล์ กว่า 5,000 คน เป็นผลโดยตรงจากการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยี ที่สามารถพัฒนาระบบเก็บค่าโดยสารอัตโนมัติ นำมาลดต้นทุนให้กับองค์กรได้

ผู้อำนวยการองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ(ขสมก.) สุระชัย เอี่ยมวชิรกุล บอกว่าเป็นไปตามแผนฟื้นฟู ที่ต้องลดจำนวนพนักงานในรูปแบบเออร์ลี รีไทร์ จำนวนทั้งสิ้น 5,000 คน แบ่งเป็นลดพนักงานในปี 2563 จำนวน 600 คน ลดพนักงานในปี 2564 จำนวน 2,000 คนและในปี 2565 จำนวนมากกว่า 2,400 คน

"อีกครั้งแล้วสินะที่ฉันต้องโยกย้าย" กระเป๋ารถเมล์​ ประเดิมตกงาน! เมื่อหุ่นยนต์​แทนคน​



เพื่อแก้ปัญหาหนี้สินจำนวนแสนล้านบาท ขสมก.จะพัฒนาระบบรถเมล์ไร้เงินสด ในอนาคตจะมีกล่องหยอดเหรีญ (Cash box) ติดตั้งบนรถเมล์ และจะมีการใช้บัตรโดยสารแบบ E-Ticket จึงไม่จำเป็นต้องใช้พนักงานเก็บค่าโดยสารบนรถเมล์อีกต่อไป คาดว่าจะลดต้นทุนพนักงานได้ปีละ 39-40% หรือราว 1,500-2,000 ล้านบาท จากปัจจุบันมีต้นทุนพนักงานราว 4,000 ล้านบาท

แต่เมื่อลดต้นทุนไปมากมายขนาดนี้ก็น่าจับตาว่าค่าโดยสารจะลดลงไปด้วยหรือไม่ซึ่งดูเหมือนจะสวนทางเพราะเมื่อไม่นานนี้ กระทรวงคมนาคมได้อนุมัติให้ขสมก.ปรับขึ้นค่าโดยสารใหม่นั้น พบว่าสามารถเพิ่มรายได้ตามแผนฟื้นฟูกิจการองค์กรราว 10% จากเดิมมีรายได้วันละ 10-11 ล้าน ปัจจุบันมีรายได้ 11-12 ล้านบาท คิดเป็นอัตรารายได้เพิ่มขึ้นวันละ 1 ล้านบาท หรือเดือนละ 30 ล้านบาท

"อีกครั้งแล้วสินะที่ฉันต้องโยกย้าย" กระเป๋ารถเมล์​ ประเดิมตกงาน! เมื่อหุ่นยนต์​แทนคน​


ส่วนแผนการเชื่อมต่อระบบตั๋วร่วม หรีอ บัตรแมงมุม กับรถไฟฟ้านั้น ไม่มั่นใจว่าจะสามารถเชื่อมต่อตั๋วร่วมได้ภายในปีนี้ตามเป้าหมายกระทรวงคมนาคมหรือไม่ เพราะยังไม่รู้ว่า จะใช้ระบบ 4.0 ของ รฟม.หรือจะใช้ระบบ EDC ของธนาคารกรุงไทย

น่าแปลกใจว่า ไหนก็ลงทุนใช้เทคโนโลยีช่วยลดต้นทุนแล้ว แต่เหตุใดจึงไม่พัฒนาไปทั้งระบบ ให้สะดวกต่อผู้บริโภคด้วย เน้นแต่จะพัฒนา ให้ได้ประโยชน์แก่ตัวเองฝ่ายเดียว

นี่ยังไม่นับรวมการเยียวยาพนักงานดีกว่า 5000 คนที่จะนำออกนอกจากระบบที่ยังคงต้องติดตามกันดูต่อไปว่าจะมีเสียงสะท้อนจากสหภาพแรงงานถึงความเป็นธรรมในการช่วยเหลือเยียวยาหรือไม่

"อีกครั้งแล้วสินะที่ฉันต้องโยกย้าย" กระเป๋ารถเมล์​ ประเดิมตกงาน! เมื่อหุ่นยนต์​แทนคน​


ผลจากการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีอย่างรวดเร็วอาจเรียกว่าประเดิมจากกระเป๋ารถเมล์ ให้เห็นอย่างเป็นรูปธรรม ไม่ช้าไม่นาน อีกหลายอาชีพก็คงจะตกงานไปตามๆกัน ผลอันเนื่องมาจากเทคโนโลยีปั่นป่วน และนี่เป็นอีกครั้งที่ต้องตั้งคำถามถึงการปรับตัว อีกครั้งที่ต้องคิดว่าจะทำอาชีพอะไรถ้าตกงาน จากเทคโนโลยีปั่นป่วนแบบนี้.

#วชิรวิทย์ #วชิรวิทย์รายวัน #VAJIRAVIT #VajiravitDairy #Nation #NationTV

logoline