svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ในหลวง รับศพนักบินไว้ในพระบรมราชานุเคราะห์ 7 วัน

12 กรกฎาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระราชทานน้ำหลวงอาบศพนักบิน และทรงรับศพไว้ในพระบรมราชานุเคราะห์ ตลอด 7 วัน ด้าน ผบ.ทอ. ขอยกย่องวีรกรรมนักบิน เสียสละบังคับเครื่องไม่ให้ลงพื้นที่ชุมชน จนดีดตัวออกจากเครื่องในระยะความสูงไม่เพียงพอ เตรียมปูนบำเหน็จพิเศษ 8 ขั้น ขอพระราชทานยศให้เป็น พลอากาศโท


ในหลวง รับศพนักบินไว้ในพระบรมราชานุเคราะห์ 7 วัน

พลอากาศเอก ชัยพฤกษ์ ดิษยะศริน ผู้บัญชาการทหารอากาศ เป็นประธานในพิธีรับศพ นาวาอากาศตรี ณฤพล เลิศกุศล ที่ลานจอดอากาศยาน ท่าอากาศยานทหาร 2 กองบิน 6 ดอนเมือง ในเวลา 13.00 น.โดยกองทัพอากาศ ได้จัดเครื่องบินลำเลียงแบบที่ 8 (C-130) รับศพ นาวาอากาศตรี ณฤพล เลิศกุศล ตำแหน่ง หัวหน้าฝ่ายการข่าว ฝูงบิน 411 กองบิน 41 (นักเรียนเตรียมทหาร รุ่นที่ 46 / นักเรียนนายเรืออากาศ รุ่นที่ 53 ซึ่งเสียชีวิตระหว่างปฏิบัติหน้าที่ครูการบิน จากเหตุการณ์เครื่องบินขับไล่และฝึกแบบที่ 1 (L-39 ZA/ART) ประสบอุบัติเหตุขณะทำการฝึกบินสกัดกั้นในการควบคุม บริเวณพื้นที่บ้านป่าแดด จังหวัดเชียงใหม่

ในหลวง รับศพนักบินไว้ในพระบรมราชานุเคราะห์ 7 วัน



โดยเคลื่อนศพจากท่าอากาศยานทหาร กองบิน 41 จังหวัดเชียงใหม่ มายัง ท่าอากาศยานทหาร กองบิน 6 ดอนเมือง พร้อมทั้งจัดกองทหารเกียรติยศประกอบพิธีอย่างสมเกียรติผู้บัญชาการทหารอากาศ เปิดเผยว่า พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระราชทานน้ำหลวงอาบศพ และทรงรับศพไว้ในพระบรมราชานุเคราะห์ ตลอด 7 วัน พร้อมกล่าวแสดงความเสียใจต่อครอบครัว และญาติของผู้เสียชีวิต ขณะเดียวกันขอยกย่องวีรกรรมของ นาวาอากาศตรี ณฤพล ที่หลีกเลี่ยงนำเครื่องตกบ้านเรือนประชาชน จนทำให้สละอากาศยานไม่ทัน โดยมอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ดำเนินการด้านสิทธิกำลังพล มอบให้แก่ญาติและครอบครัวของผู้เสียชีวิตอย่างเต็มที่ ดังนี้

- ได้รับการปูนบำเหน็จพิเศษ 8 ขั้น- ได้รับพระราชทานยศ เป็น พลอากาศโท และ เครื่องราชอิสริยาภรณ์อันเป็นที่เชิดชูยิ่งช้างเผือก ชั้นตริตาภรณ์ช้างเผือก ต.ช.- เงินบำนาญพิเศษรายเดือน ประมาณ 33,304 บาท/เดือน- เงินสงเคราะห์ข้าราชการเสียชีวิตในการปฏิบัติหน้าที่ราชการ และเงินสงเคราะห์อื่นๆ ประมาณ 3.4 ล้านบาทสำหรับสาเหตุของอุบัติเหตุนั้น

ในหลวง รับศพนักบินไว้ในพระบรมราชานุเคราะห์ 7 วัน



ผู้บัญชาการทหารอากาศ บอกว่า ต้องรอการตรวจสอบสาเหตุก่อน เบื้องต้นทราบเพียงเครื่องยนต์ดับ แล้วร่อนลง โดยพยายามนำเครื่องกลับที่ตั้ง ซึ่งเป็นวิสัยของนักบิน ที่จะไม่ทิ้งเครื่องง่ายๆ แต่สาเหตุของเครื่องดับนั้นมีหลายปัจจัย ยังด่วนสรุปไม่ ได้ ส่วนการสละเครื่องบินด้วยการดีดตัว ขึ้นอยู่กับเทคโนโลยีและเก้าอี้ของเครื่องบินนั้นๆ ว่ามีประสิทธิภาพมากน้อยแค่ไหน และต้องสัมพันธ์กับความเร็ว-ความสูง

ซึ่งปกติจะต้องโดดร่มก่อนระยะสูง 2,000 ฟุต และโดยหลักการคนที่นั่งด้านหลังจะต้องดีดตัวก่อน เพื่อความปลอดภัย แต่ครั้งนี้ นักบินที่ 2 ซึ่งเป็นครูการบิน นั่งอยู่ด้านหลัง ให้นักบินที่ 1 ซึ่งอยู่ด้านหน้า โดดร่มเป็นคนแรก โดยเริ่มโดดร่มที่ความสูง 1,700 ฟุต ซึ่งถือว่าต่ำมาก เพราะความสูงในพื้นที่เชียงใหม่ ก็ประมาณ 1,000 ฟุต แล้ว เหลือเพียง 700 ฟุต / ส่วนนักบินที่ 2 ยังไม่ทราบว่าเป็นอย่างไร ต้องรอการตรวจสอบต่อไป "เขาคงพยายามบังคับเครื่องไม่ให้ตกลงบ้านเรือนประชาชน ไม่อย่างนั้นก็คงโดดไปนานแล้ว เขารู้อยู่แก่ใจดี"

สำหรับพิธีทางศาสนา มีกำหนดการดังนี้วันศุกร์ที่ 12 กรกฎาคม 2562เวลา 13.00 น. พิธีต้อนรับศพ ณ ลานจอดอากาศยาน และเคลื่อนย้ายศพไปยังโรงพยาบาลภูมิพลอดุลยเดช กรมแพทย์ทหารอากาศ เพื่อทำการชันสูตรศพเวลา 16.00 น. เคลื่อนย้ายศพจากโรงพยาบาลภูมิพลอดุลยเดช ไปยังฌาปนสถานกองทัพอากาศ วัดพระศรีมหาธาตุ บางเขนเวลา 16.25 น. เคลื่อนศพขึ้นตั้งยังศาลาทักษิณาประดิษฐเวลา 16.30 น. รดน้ำศพสำหรับบุคคลทั่วไปเวลา 17.30 น. น้ำหลวงพระราชทานอาบศพเวลา 18.00 น. สวดพระอภิธรรมวันที่ 13-20 กรกฎาคม 2562 เวลา 18.30 น. สวดพระอภิธรรม (เว้นวันที่ 16-17 กรกฎาคม)วันที่ 21 กรกฎาคม 2562 เวลา 16.00 น. พระราชทานเพลิงศพ ณ ศาลาทักษิณาประดิษฐ์

logoline