svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ดันผลิตภัณฑ์ผ้าไหมสู่แหล่งท่องเที่ยว

12 กรกฎาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พาณิชย์ จัดงาน "หัตถศิลป์ ถิ่นแพรไหม" สะท้อนเอกลักษณ์แห่งความเป็นไทย เน้นตอบโจทย์ความต้องการของตลาด สร้างความเข้มแข็งอุตสาหกรรมผ้าไหมไทยอย่างยั่งยืน วันที่ 12-14 ก.ค. หวังยกระดับตลาดผลิตภัณฑ์ผ้าไหมไทยสู่แหล่งท่องเที่ยวทั่วประเทศ

นางลลิดา จิวะนันทประวัติรองอธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กรมพัฒนาธุรกิจการค้ากระทรวงพาณิชย์ ได้ดำเนินโครงการ "ยกระดับการตลาดผลิตภัณฑ์ผ้าไหมสู่แหล่งท่องเที่ยว"โดยได้เดินสายนำผู้เชี่ยวชาญแขนงต่างๆ เช่น ดีไซน์เนอร์ นักการตลาดผู้เชี่ยวชาญด้านการออกแบบสินค้า/บรรจุภัณฑ์ และภาพลักษณ์ตราสินค้า ฯลฯลงพื้นที่ร่วมให้คำปรึกษาแนะนำในการปรับโครงสร้างการผลิตเพื่อขยายผลิตภัณฑ์ผ้าไหมไทยให้มีความหลากหลายครอบคลุมความต้องการของลูกค้าทุกกลุ่มพัฒนาต่อยอดผลิตภัณฑ์ให้มีความสมบูรณ์มากขึ้นมีการถ่ายทอดเทคนิคการบริหารจัดการอย่างเป็นระบบ เพื่อเพิ่มมูลค่าสินค้าและลดต้นทุนการผลิต


ดันผลิตภัณฑ์ผ้าไหมสู่แหล่งท่องเที่ยว

ทั้งนี้ ยังกระตุ้นให้ผู้ประกอบการนำนวัตกรรมเข้ามาช่วยในการพัฒนาผ้าไหมให้มีความทันสมัยร่วมสมัย และดูแลรักษาง่ายซึ่งจะสามารถตอบโจทย์คนรุ่นใหม่ให้นำผ้าไหมไทยมาตัดเย็บเป็นเครื่องแต่งกายหรือเครื่องใช้ในชีวิตประจำวันตลอดจนเพื่อพัฒนาเส้นทางสายไหมสู่แหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญของประเทศตามยุทธศาสตร์การสร้างความเข้มแข็งให้แก่ผู้ประกอบการผ้าไหมท้องถิ่น 3 ภูมิภาคประกอบด้วย 1.ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ได้แก่ จ.อุดรธานี จ.กาฬสินธุ์ จ.ขอนแก่น 2. ภาคใต้ ได้แก่ จ.ชุมพร จ.สุราษฎร์ธานีจ.นครศรีธรรมราช และ 3. ภาคเหนือ ได้แก่ จ.แพร่ จ.ลำพูน จ.เชียงใหม่

"การดำเนินโครงการฯดังกล่าวประสบความสำเร็จด้วยดี โดยได้รับความร่วมมือจากผู้ประกอบการผ้าไหมท้องถิ่นทั้ง3 ภูมิภาคในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้มีความหลากหลายตลอดจนเกิดการรวมกลุ่มสร้างเครือข่ายผู้ประกอบการผ้าไหมไทยและสามารถเชื่อมโยงไปยังผู้ผลิต ผู้จัดหา นักออกแบบ ผู้ซื้อซึ่งเป็นการสร้างโอกาสทางการตลาดให้แก่ผู้ประกอบการ รวมถึง เป็นการสร้างความเข้มแข็งให้อุตสาหกรรมผ้าไหมไทยอย่างยั่งยืน"


ดันผลิตภัณฑ์ผ้าไหมสู่แหล่งท่องเที่ยว

อย่างไรก็ตาม เพื่อให้การพัฒนาผลิตภัณฑ์ผ้าไหมดังกล่าวเป็นที่ประจักษ์แก่สายตานักท่องเที่ยวผู้ที่ชื่นชอบผ้าไหมไทย และประชาชนทั่วไปตลอดจนเป็นช่องทางในการเผยแพร่ผลิตภัณฑ์ผ้าไหมไทยที่ได้รับการพัฒนาโดยนำเอานวัตกรรมมาใส่ดีไซน์ที่ทันสมัยเข้าไปเพื่อตอบโจทย์ตลาดให้กว้างขวางมากขึ้นกรมฯ จึงได้จัดงานแสดงสินค้าและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ผ้าไหมไทย ภายใต้ชื่องาน "หัตถศิลป์ถิ่นแพรไหม" ในส่วนกลาง ระหว่างวันที่ 12-14 ก.ค. 2562 ณ  ฮอลล์ 12  อิมแพค เมืองทองธานี

"ภายในงานฯจะมีการจัดแสดงผลิตภัณฑ์ผ้าไหมที่ได้รับการพัฒนาและการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ผ้าไหมหลากหลายรูปแบบ ประกอบด้วย เสื้อผ้าแฟชั่นดีไซน์ที่เหมาะกับผู้บริโภคทุกวัยเครื่องประดับ และของใช้ของตกแต่งบ้าน ฯลฯโดยมีผู้ประกอบการที่ได้รับการส่งเสริมพัฒนาจากกรมฯ เข้าร่วมจัดงานแสดงฯผู้เข้าชมงานจะได้ชื่นชมกับความงดงามของผ้าไหมและผลิตภัณฑ์จากผ้าไหมแต่ละจังหวัดแต่ละภูมิภาค ซึ่งมีลวดลายที่สวยงามมีโครงสร้างผ้าและลักษณะการออกแบบที่มีเอกลักษณ์โดดเด่นเฉพาะตัวแตกต่างกันออกไปรวมถึง สามารถเป็นเจ้าของผ้าไหมและผลิตภัณฑ์จากผ้าไหมภายในงานฯได้ในราคาสมเหตุสมผล มีความคุ้มค่าคุ้มราคาและสามารถนำไปเป็นมรดกทางวัฒนธรรมด้านผ้าไหมแก่ลูกหลานในอนาคตได้อีกด้วย"

logoline