svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

กนอ.ดึงสวนอุตสาหกรรมโรจนะลงทุน 2 พันล้านตั้งนิคมฯ

12 กรกฎาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ปัจจุบันแนวโน้มอุตสาหกรรมทั่วโลกเริ่มเปลี่ยนทิศทาง จึงเป็นปัจจัยสำคัญที่ผลักดันให้ประเทศไทยต้องยกระดับเพื่อความอยู่รอด และเพื่อสร้างฐานความเจริญครั้งใหม่ของประเทศ ซึ่งปัจจุบันโครงการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก หรือ อีอีซีได้กลายเป็นการลงทุนขนาดใหญ่ เพื่อยกระดับการพัฒนาประเทศไปสู่ยุค 'ไทยแลนด์ 4.0'

ผู้ว่าการการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย หรือ กนอ. สมจิณณ์ พิลึก ระบุ กนอ.และบมจ.สวนอุตสาหกรรมโรจนะ ร่วมลงนามสัญญาจัดตั้งนิคมอุตสาหกรรมโรจนะชลบุรี 2 เขาคันทรง พื้นที่กว่า 900 ไร่ มูลค่าการลงทุน 2,100 ล้านบาท รองรับการขยายตัวของภาคอุตสาหกรรมเป้าหมายในพื้นที่เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก หรือ อีอีซี ตามนโยบายของภาครัฐ เช่น อิเล็กทรอนิกส์ เครื่องใช้ไฟฟ้าและชิ้นส่วน ชิ้นส่วนยานยนต์สมัยใหม่ การแพทย์และอุปกรณ์ทางการแพทย์แบบครบวงจร แปรรูปเกษตร และอุตสาหกรรมเบา เป็นต้น         ทั้งนี้นิคมอุตสาหกรรมโรจนะชลบุรี 2 (เขาคันทรง) ถือเป็นนิคมอุตสาหกรรมร่วมดำเนินงานที่เป็นพื้นที่การลงทุนใหม่ในภาคตะวันออกที่ได้ยื่นขอเป็นเขตส่งเสริมตามโครงการอีอีซีแล้ว ขณะนี้อยู่ระหว่างจัดทำรายงานผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม หรือ EIA เมื่อได้รับความเห็นชอบแล้ว คาดว่าจะใช้ระยะเวลาในการพัฒนาพื้นที่ทั้งหมด ประมาณ 1 ปี โดยจะพร้อมเปิดรับนักลงทุนที่สนใจเข้าใช้พื้นที่ประกอบกิจการได้ในเชิงพาณิชย์ในปี 2564
การจัดตั้งนิคมอุตสาหกรรมโรจนะชลบุรี 2 (เขาคันทรง) ในครั้งนี้จะเป็นอีกหนึ่งทางเลือกให้กับนักลงทุนทั้งไทยและต่างชาติ เช่น จีน ญี่ปุ่น และยุโรป ที่สนใจในพื้นที่ศักยภาพทั้งทางทำเลที่ตั้ง และความพร้อมด้านโลจิสติกส์ทั้งทางบก ทางเรือ และทางอากาศ ที่จะมีส่วนช่วยส่งเสริมสนับสนุนให้ระบบการขนส่งและการกระจายสินค้าในภาคการผลิตที่มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น โดยสามารถเชื่อมต่อไปยังประเทศเพื่อนบ้านโดยเฉพาะในภูมิภาคเอเชีย ซึ่ง กนอ.เชื่อว่าจะสามารถดึงดูดการลงทุนเข้ามาในประเทศไทยได้กว่า 6,000 ล้านบาท และเพิ่มการจ้างงานในพื้นที่ได้มากกว่า 10,000 อัตราในอนาคต
นอกจากนี้ กนอ.เตรียมเซ็นสัญญาเขตส่งเสริมอุตสาหกรรมในพื้นที่อีอีซีอีก 18 โครงการ พื้นที่รวม 35,788 ไร่ ในเดือน ส.ค.นี้ ซึ่งเอกชนอยู่ระหว่างเตรียมความพร้อมด้านภายใต้หลักเกณฑ์การจัดตั้ง  นิคมอุตสาหกรรม โดยโครงการทั้งหมดจะพัฒนาเป็นนิคมอุตสาหกรรมเพื่อรองรับการขยายตัวของการลงทุนต่างๆ ในประเทศไทยที่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นทั้งจากนักลงทุนไทยและต่างชาติ
วิสันต์ โพธ์งาม ถ่ายภาพ ธนัญญา นาคเงิน เนชั่นทีวี รายงาน

logoline