svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ยันราคาชุดสังฆทานไม่ปรับขึ้น

12 กรกฎาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กรมการค้าภายใน ลงพื้นที่ตรวจสอบการจำหน่ายชุดสังฆทานและชุดไทยธรรมพื้นที่จ.นนทบุรี รับวันอาสาฬบูชาและวันเข้าพรรษา ยันราคาขายยังทรงตัวเท่าปีก่อน และสินค้ามีเพียงพอ ชี้ หากประชาชนพบเห็นไม่ปิดป้ายแสดงราคาแจ้งสายด่วน 1569

นายวิชัย โภชนกิจ อธิบดีกรมการค้าภายในกล่าวว่า ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบการจำหน่ายชุดสังฆทานและชุดไทยธรรม ณ ห้างสรรพสินค้าเทสโก้ โลตัสสาขารัตนาธิเบศร์  จ.นนทบุรี เนื่องจากเป็นช่วงใกล้วันสำคัญทางพระพุทธศาสนาคือวันอาสาฬบูชาและวันเข้าพรรษา พบสินค้ามีเพียงพอต่อความต้องการของผู้บริโภคและเมื่อเปรียบเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน ราคาจำหน่ายยังคงทรงตัวไม่มีการปรับราคาแต่อย่างใด โดยราคาจำหน่ายขึ้นอยู่กับสินค้าที่บรรจุภายในชุดสังฆทานเช่น ชุดสังฆทาน ราคาชุดละ 99-650 บาท ชุดสังฆทานยา ราคาชุดละ 99-229 บาท เป็นต้น เทียนพรรษา แพ็คคู่ ราคาแพ็คละ 55-568 บาท และราคาต้นละ 659-1,192 บาท หลอดไฟ แพ็ค 3 หลอด ขนาด 18 วัตต์ ราคา 99-119บาท ขนาด 36 วัตต์ ราคา 119-139 บาท ผ้าอาบน้ำฝน ขนาด 1.8 เมตรราคาผืนละ 79-89 บาท ขนาด 2.4 เมตร ราคาผืนละ 129 บาท

"ในช่วงใกล้วันสำคัญทางพระพุทธศาสนาวันอาสาฬบูชาและวันเข้าพรรษา วันที่ 16-17 ก.ค. 2562 ผู้บริโภคจะนิยมเลือกซื้อสินค้าประเภทชุดสังฆทานชุดไทยธรรม นำไปถวายแด่พระภิกษุสงฆ์ ดังนั้นเพื่อเป็นการป้องปรามมิให้ผู้ประกอบการฉวยโอกาสปรับขึ้นราคาจำหน่ายโดยไม่มีเหตุผลอันสมควรกรมการค้าภายในจึงส่งเจ้าหน้าที่ออกตรวจสอบสถานการณ์ราคาและกำชับให้ผู้ค้าปิดป้ายแสดงราคาเครื่องสังฆภัณฑ์ให้ชัดเจนเพื่อรักษาความเป็นธรรมให้แก่ประชาชนผู้บริโภค" นายวิชัย กล่าว

สำหรับการตรวจสอบเจ้าหน้าที่ได้ตรวจสอบให้ผู้ประกอบการต้องปิดป้ายแสดงราคาจำหน่ายสินค้าประเภทชุดสังฆทานชุดไทยธรรม ตามประกาศคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ ฉบับที่ 103 พ.ศ.2562เรื่อง การแสดงราคาสินค้าและบริการ ให้แสดงราคาจำหน่ายปลีกสินค้า พร้อมทั้งแสดงรายการสินค้าขนาด น้ำหนักต่อหน่วยปริมาณการบรรจุและราคาของสินค้าแต่ละรายการที่บรรจุในชุดสังฆทานหรือชุดไทยธรรมรวมทั้งค่าภาชนะบรรจุด้วยทั้งนี้รายการและราคาของสินค้าดังกล่าวต้องมีขนาดตัวอักษรและตัวเลข (FONT) ตั้งแต่ขนาด16 ขึ้นไป หรือมีขนาดเทียบเท่า และการจำหน่ายสินค้าหรือบริการตรงตามป้ายแสดงราคาต้องไม่ฉวยโอกาสปรับขึ้นราคาสินค้าหรือบริการที่เป็นการเอารัดเอาเปรียบผู้บริโภคและห้ามปฏิเสธการจำหน่ายสินค้าหรือบริการโดยไม่มีเหตุอันสมควร

ยันราคาชุดสังฆทานไม่ปรับขึ้น



นายวิชัย กล่าวเพิ่มเติมว่าขอให้ประชาชนร่วมเป็นผู้บริโภคยุคใหม่ "ฉลาดซื้อประหยัดใช้" ก่อนตัดสินใจซื้อควรตรวจสอบการปิดป้ายแสดงราคาจำหน่ายรายการสินค้า ขนาด น้ำหนักต่อหน่วยปริมาณการบรรจุและราคาสินค้าแต่ละรายการที่บรรจุในชุดสังฆทาน รวมทั้งค่าภาชนะบรรจุและตรวจสอบสินค้าที่บรรจุว่าตรงกับรายการสินค้าที่แสดงไว้หรือไม่ เพื่อเปรียบเทียบราคาก่อนตัดสินใจเลือกซื้อสินค้าทั้งนี้                

ทั้งนี้ หากพบการกระทำผิดดังกล่าวสามารถร้องเรียนได้ที่สำนักงานพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศ หรือสายด่วนกรมการค้าภายใน1569 กรมจะจัดส่งเจ้าหน้าที่ไปตรวจสอบและหากพบการกระทำความผิดจะดำเนินการตามกฎหมายอย่างเคร่งครัดกรณีไม่ปิดป้ายแสดงราคามีโทษปรับไม่เกิน 10,000 บาท  กรณีจำหน่ายสินค้าราคาสูงเกินสมควรกักตุนสินค้าและปฏิเสธการจำหน่ายต้องโทษจำคุกไม่เกิน 7 ปี หรือปรับไม่เกิน 140,000บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

logoline