svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"สนธิรัตน์" นัด 19 พรรคร่วม หารือข้อสรุปนโยบายรัฐบาล

12 กรกฎาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เลขาธิการพลังประชารัฐ ยอมรับนำนโยบายฝ่ายค้านผสมนโยบายรัฐบาล ลั่นทุกอย่างน่าจะเสร็จหมดพรุ่งนี้ก่อนเสนอนายกฯ ย้ำทุกอย่างอยู่บนพื้นฐานงบประมาณที่จัดสรรได้

เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ สนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ เปิดเผยภายหลังหารือนโยบายกับพรรคร่วมรัฐบาล โดยยอมรับว่า เตรียมนำนโยบายฝ่ายค้านที่มีประโยชน์มาผสมกับนโยบายรัฐบาล แต่ต้องรอให้ร่างเสร็จก่อน และจึงสามารถอธิบายได้ โดยอาศัยการสังเคราะห์นโยบายตอบสนองความต้องการของประชาชนมาปรับใช้ ซึ่งอาจมีการพูดคุยกับฝ่ายค้านภายหลัง

ส่วนวันนี้ได้นำนโยบายของแต่ละพรรคร่วมรัฐบาลมาบูรณาการร่วมกันกับนโยบายของรัฐ เบื้องต้นครอบคลุมการพัฒนาในทุกด้าน ส่วนขั้นตอนต่อไป คือ นำร่างดังกล่าวเสนอต่อนายกรัฐมนตรี คาดว่าทั้งหมดจะแล้วเสร็จพรุ่งนี้ สำหรับนโยบายจะแบ่งเป็น 2 ส่วนสำคัญ คือ นโยบายเร่งด่วนครอบคลุมในหลายมิติ ที่จะดำเนินการทันทีภายในปีแรก เช่น เรื่องปากท้องและความเหลื่อมล้ำ ถัดมานโยบาย 4 ปี มุ่งเน้นพัฒนาให้เกิดความยั่งยืนในทุกมิติ เป็นต้นขณะเดียวกัน นโยบายด้านผลผลิตทางการเกษตรที่ทางพรรคพลังประชารัฐใช้ในการหาเสียงนั้น ซึ่งหลายๆ พรรคส่วนใหญ่มีเป้าหมายเดียวกัน คือ ยกระดับราคาของผลผลิต ส่วนมาตรการต้องดูรายละเอียดแยกตามประเภทผลผลิต ซึ่งจะเป็นไปตามที่เคยหาเสียงไว้ ทั้งนี้ ยืนยันว่าทุกนโยบายอยู่ในพื้นฐานของงบประมาณที่สามารถจัดสรรได้ ส่วนนโยบายที่ต้องมีการจ่ายเงินอย่างต่อเนื่อง เช่น มารดาประชารัฐ ที่อาจกระทบต่อเงินงบประมาณในระยะยาว ต้องดูรายละเอียดประกอบตามกรอบที่ได้วางเอาไว้

ส่วนการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำของพรรคพลังประชารัฐที่มีการวิพากษ์วิจารณ์ ยืนยันว่าทุกอย่างเป็นไปตามขั้นตอน ซึ่งต้องรอให้นโยบายผ่านและจะมีการพูดคุยเรื่องนี้กันต่อไป รวมถึงการแก้ไขรัฐธรรมนูญยังคงต้องหารือในรายละเอียดบางส่วนต่อไปอีกเล็กน้อย โดยคาดว่าจะได้ข้อสรุปเร็วๆนี้

logoline