svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"นาที" จ่ออุทธรณ์ออกแถลงยังไม่พ้น ส.ส.

12 กรกฎาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"นาที รัชกิจประการ" ส.ส.ภูมิใจไทย ออกแถลงการณ์ยังไม่พ้นจากความเป็น ส.ส.ชี้มีสิทธิอุทธรณ์คำพิพากษาต่อที่ประชุมใหญ่ศาลฎีกาได้ หลังศาลพิพากษาจำคุก ตัดสิทธิการเมือง กรณีไม่แจ้งบัญชีทรัพย์สินต่อ ปปช.

ส.ส.บัญชีรายขื่อ พรรคภูมิใจไทย นาที รัชกิจประการ ออกแถลงการณ์ หลังศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง มีคำพิพากษาจำคุกและตัดสิทธิทางการเมือง กรณีไม่แจ้งบัญชีทรัพย์สินและหนี้สิน บางส่วน ต่อ ป.ป.ช. จนเป็นเหตุให้ถูกเทียบเคียงและวิพากษ์วิจารณ์ ตามรัฐธรรมนูญว่าเข้าข่ายขาดคุณสมบัติจากความเป็น ส.ส.และ ถูกตัดสิทธิทางการเมืองตลอดชีวิตนั้น

นางนาที ระบุว่าเท็จจริงใน ตามคำพิพากษาที่ห้ามดำรงตำแหน่งทางการเมือง 5 ปี นับแต่วันพ้นจากตำแหน่งนั้นมีผลย้อนหลัง นับตั้งแต่วันที่ 9 ธ.ค.2556 ปัจจุบัน ได้สิ้นสุดลงไปแล้ว จึงไม่อยู่ระหว่างห้ามดำรงตำแหน่งทางการเมือง ตามที่เป็นข่าว ส่วนความเป็นสมาชิกภาพของ ส.ส.ได้สิ้นสุดลงหรือไม่ นั้น แม้ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 101 (13) กำหนดว่า ให้สมาชิกภาพของ ส.ส.สิ้นสุดลงเมื่อต้องคำพิพากษาถึงที่สุดให้จำคุก แม้จะมีการรอการลงโทษก็ตาม แต่ในกรณีนี้เห็นว่าส่วนตัวยัง มีสิทธิอุทธรณ์ ต่อที่ประชุมใหญ่ของศาลฎีกาได้ ภายใน 30 วันนับแต่วันที่ศาลมีคำพิพากษา ทำให้ในระหว่างนี้กำลังศึกษารายละเอียดคำพิพากษาว่าจะอุทธรณ์ หรือไม่ จึงยังไม่ถือว่าคำพิพากษาถึงที่สุด ความเป็นสมาชิกภาพของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ยังไม่สิ้นสุดลง

ส่วนกรณีถูกตีความประเด็นคุณสมบัติตามรัฐธรรมนูญ ว่าผลของคำพิพากษาส่งผลให้ถูกตัดสิทธิทางการเมืองตลอดชีวิตนั้น ยืนยันว่าตามคำพิพากษา เป็นการห้ามดำรงตำแหน่งทางการเมือง ไม่ใช่การถูกเพิกถอนสิทธิตามมาตรา 235 วรรคสี่ ของ จึงสามารถเข้าสู่ตำแหน่งทางการเมืองได้ เนื่องจากพ้นระยะเวลาการห้ามดำรงตำแหน่งทางการเมือง 5 ปี แล้ว นับตั้งแต่วันที่ 9 ธ.ค.2561

logoline