svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ธปท.งัด2มาตรการสกัดเก็งกำไรค่าบาท

12 กรกฎาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

แบงก์ชาติ งัด 2 มาตรการสกัดเก็งกำไรค่าบาทนักลงทุนต่างชาติหลังบาทแข็งค่าเร็วสุดในภูมิภาค โดยปรับยอดคงค้างบัญชีต่างชาติจาก 300 ล้านบาท เหลือ 200 ล้านบาท และให้รายงานข้อมูลถือครองตราสารหนี้ไทย เริ่ม 22 ก.ค.นี้

 นางสาววชิรา อารมย์ดี ผู้ช่วยผู้ว่าการสายตลาดการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ธปท.ได้ติดตามการเคลื่อนไหวของค่าเงินบาทและเงินทุนเคลื่อนย้ายอย่างใกล้ชิดและมีความกังวลกับค่าเงินบาทที่ปรับแข็งค่าขึ้นเร็วและแข็งค่าค่อนข้างมากเมื่อเทียบกับสกุลเงินภูมิภาคจนอาจส่งผลต่อเศรษฐกิจในภาพรวม ธปท.จึงได้ปรับปรุงหลักเกณฑ์มาตรการป้องปรามการเก็งกำไรค่าเงินบาทเพื่อลดทอนช่องทางในการเก็งกำไรค่าเงินบาทและเพิ่มความเข้มงวดในการรายงานข้อมูลการลงทุนในตราสารหนี้ของนักลงทุนต่างชาติเพื่อติดตามพฤติกรรมการลงทุนของนักลงทุนต่างชาติอย่างใกล้ชิดโดยมีรายละเอียดดังนี้   


1.การปรับหลักเกณฑ์มาตรการป้องปรามการเก็งกำไรค่าเงินบาทในส่วนของยอดคงค้างบัญชีเงินฝากสกุลบาทของผู้มีถิ่นที่อยู่นอกประเทศ (non-resident: NR) ทั้ง Non-resident Baht Account forSecurities (NRBS) และบัญชี Non-resident Baht Account(NRBA) ให้เข้มขึ้น โดยบัญชี NRBS คือบัญชีเงินบาทของNon-resident (NR) ที่เปิดไว้กับสถาบันการเงินในประเทศไทยเพื่อการลงทุนในหลักทรัพย์และตราสารทางการเงินและบัญชี NRBA คือบัญชีที่เปิดไว้เพื่อวัตถุประสงค์อื่นๆทั่วไป เช่น การชำระค่าสินค้าและบริการ 

 


อย่างไรก็ดีบัญชีเงินบาทข้างต้นในบางครั้งถูกใช้เป็นช่องทางพักเงินระยะสั้นของนักลงทุนต่างชาติโดยเฉพาะช่วงที่เงินบาทแข็งค่าขึ้น เพื่อลดช่องทางดังกล่าว ธปท.จึงปรับเกณฑ์ยอดคงค้าง ณ สิ้นวันของบัญชี NRBS และNRBA ให้ลดลง จากเดิมกำหนดไว้ที่ 300ล้านบาท เป็น 200 ล้านบาทต่อราย NR ต่อประเภทบัญชีโดยกำหนดให้เริ่มมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 22กรกฎาคม 2562 เป็นต้นไป กรณีบัญชีที่มียอดคงค้างเกินกว่า 200ล้านบาท ให้สถาบันการเงินดำเนินการให้ NR เจ้าของบัญชีปรับลดยอดคงค้างภายในกำหนดเวลาดังกล่าว




ทั้งนี้ NR ซึ่งไม่ใช่สถาบันการเงินและไม่ได้มีการดำเนินธุรกิจที่เกี่ยวกับธุรกรรมทางการเงินที่มีการค้าการลงทุนกับคู่ค้าในประเทศไทยและมีการชำระหรือรับชำระกับคู่ค้าเป็นสกุลบาทสามารถยื่นขออนุญาต ธปท. เพื่อขอผ่อนผันยอดคงค้างในบัญชี NRBA ได้เป็นรายกรณีโดย ธปท. จะพิจารณาตามความจำเป็นและเหมาะสม

 



2.การยกระดับการรายงานข้อมูลการถือครองตราสารหนี้ไทยของนักลงทุนต่างชาติให้ลึกขึ้นถึงระดับชื่อของผู้ได้รับผลประโยชน์แท้จริง(Ultimate Beneficiary Owners) เพื่อติดตามพฤติกรรมการลงทุนในตราสารหนี้ของนักลงทุนต่างชาติโดยเฉพาะเพื่อใช้เป็นที่พักเงินระยะสั้นซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อการวิเคราะห์แนวโน้มและกำหนดนโยบายหรือมาตรการเงินทุนเคลื่อนย้ายระหว่างประเทศในระยะต่อไปทั้งนี้ กำหนดให้เริ่มมีผลบังคับใช้ตั้งแต่งวดการรายงานข้อมูลเดือนกรกฎาคม 2562เป็นต้นไป




อย่างไรก็ตาม ธปท.จะติดตามการเคลื่อนไหวของค่าเงินบาทและพฤติกรรมการลงทุนของนักลงทุนต่างชาติอย่างใกล้ชิดและพร้อมดำเนินมาตรการที่เตรียมไว้เพิ่มเติมหากยังพบพฤติกรรมการเก็งกำไรค่าเงินบาทในระยะต่อไป

logoline