svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ฝ่ายค้านจองกฐินซักฟอก 6 รมต.สายล่อฟ้า

12 กรกฎาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รัฐมนตรีบางคนในรัฐบาล "ประยุทธ์ 2/1" พบว่ามีปัญหาเรื่องคุณสมบัติการเป็น ส.ส.และรัฐมนตรี เรื่องดังกล่าวสร้างความหนักใจให้แก่รัฐบาลอีกครั้ง เมื่อพรรคฝ่ายค้าน เตรียมพิจารณายื่นเรื่องอภิปรายไม่ไว้วางใจ 6 รัฐมนตรีในรัฐบาลชุดนี้แล้ว

แหล่งข่าวจากพรรคฝ่ายค้านแจ้งว่า มีรัฐมนตรีบางคนที่มีลักษณะขัดจริยธรรมในการทำหน้าที่ โดยพรรคฝ่ายค้าน กำลังรวบรวมเรื่องราวของรัฐมนตรีเหล่านี้มาประมวลว่าจะดำเนินการอย่างไร เช่น อภิปรายไม่ไว้วางใจ ยื่นกระทู้ถาม การแถลงข่าวต่อสื่อ เป็นต้น โดยเบื้องต้นมี 6 รัฐมนตรีที่ฝ่ายค้านจะเกาะติด คือ

1. รมว.คลัง นายอุตตม สาวนายน ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ตอนนี้ตกเป็นเป้าและถูกโจมตีกรณีเป็นหนึ่งในกรรมการบริหารธนาคารกรุงไทย ลงมติปล่อยกู้สินเชื่อแก่เครือกฤษดามหานครรวมหมื่นล้านบาท แต่นายอุตตมกลับโดนกันเป็นพยานและไม่มีความผิด

2.รมว.อุตสาหกรรม สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ ในฐานะแกนนำกลุ่มสามมิตร ตกเป็นหนึ่งในผู้ถูกกล่าวหาคดีสินบนโรลส์รอยซ์ในช่วงเป็นรองนายกรัฐมนตรี และ รมว.คมนาคม สมัยรัฐบาลไทยรักไทย และคดีนี้คณะกรรมการ ป.ป.ช. มีมติตั้งองค์คณะไต่สวนกรณีกล่าวหานายสุริยะ และคนอื่นๆ อีกหลายคน

ฝ่ายค้านจองกฐินซักฟอก 6 รมต.สายล่อฟ้า


3.ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรและสหกรณ์ ผู้ประสานมุ้งการเมืองในพรรคต่างๆ กรณีถูกกล่าวหาพัวพันกับคดีฆาตกรรมหนุ่มนักเรียนนอก กับพวกรวม 3 ราย แม้จะมีคำพิพากษายกฟ้องข้อหาพัวพันยาเสพติดในออสเตรเลีย การทำธุรกิจหลายอย่าง และการเป็นยี่ปั๊วขายสลากกินแบ่งรัฐบาล

4.รมช.เกษตรและสหกรณ์ นัญญา ไทยเศรษฐ์ จากพรรคภูมิใจไทย ในสมัยดำรงตำแหน่งนายกเทศมนตรีเมืองอุทัยธานี มีโครงการบ่อบำบัดน้ำเสีย จ.อุทัยธานี ที่ส่งมอบงานไม่ได้ จนสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน(สตง.) สั่งยุติโครงการ และสอบสวนการใช้งบประมาณหลายร้อยล้านบาทในโครงการนี้
5. รมช.พาณิชย์ วีรศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล พรรคภูมิใจไทย เคยถูกศาลพิพากษาตัดสินกรณีสร้างโรงงานบุกรุกที่ดิน ส.ป.ก. จำนวน 1,200 ไร่ และศาลตัดสินว่ามีความผิดและให้ดำเนินการแก้ไข นอกจากนี้ยังถูกร้องให้ตรวจสอบกรณีอาจออกโฉนดที่ดินโรงงานโดยมิชอบ และอธิบดีกรมที่ดินมีคำสั่งให้เพิกถอนที่ดินแปลงที่ตั้งโรงงานดังกล่าว แม้นายวีรศักดิ์ จะอ้างความบริสุทธิ์ในข้อกล่าวหาดังกล่าวแล้ว

ฝ่ายค้านจองกฐินซักฟอก 6 รมต.สายล่อฟ้า


6.รมช.มหาดไทย นิพนธ์ บุญญามณี จากพรรคประชาธิปัตย์ ก่อนหน้านี้ถูก สตง.ตรวจสอบกรณีดำรงตำแหน่งนายกอบจ.สงขลา ปี 2558-2559 มีการเบิกจ่ายเงินอุดหนุนให้แก่สมาคมกีฬาจังหวัดสงขลา จำนวนกว่า 22 ล้านบาทเศษ ต่อมาคณะกรรมการตรวจเงินแผ่นดิน (คตง.) มีมติว่า การอุดหนุนเงินดังกล่าวเป็นไปโดยมิชอบ และมีคำสั่งให้เรียกเงินคืน นอกจากนี้ยังมีรัฐมนตรีที่รอว่าศาลรัฐธรรมนูญจะวินิจฉัยการถือหุ้นสื่ออย่างไร และบางคนก็มีคดีคือม็อบนกหวีดปี 2556-2557 แม้ศาลยังไม่ตัดสินก็ตาม รวมทั้งรัฐมนตรีบางคนจากรัฐบาลประยุทธ์ 1 ด้วยที่มีข่าวลบหลายเรื่องและจะทยอยแจ้งสังคมให้เห็นความไม่เหมาะสมในการทำหน้าที่ใน ครม." แหล่งข่าวพรรคฝ่ายค้าน ระบุ

logoline