svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

เพื่อไทยปะทะเดือด ซัด "ชวน" ไม่เป็นกลาง

12 กรกฎาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ส.ส.พรรคเพื่อไทย ตำหนิประธานสภาผู้แทนราษฎร ชวน หลีกภัย ทำหน้าที่ไม่เป็นกลาง และพยายามดึงเรื่องเพราะมีผลประโยชน์แอบแฝง มองว่าเป็นการละเมิดสิ่งที่สมาชิกตัดสินใจ ทั้งที่ประธานสภามีหน้าที่ทำตามระเบียบข้อบังคับ

นายชวน ชี้แจงว่า ไม่มีผลประโยชน์เรื่องงบประมาณอะไรทั้งสิ้น ไม่เคยรู้เรื่อง มาจากโลกการเลือกตั้งที่ไม่ซื้อเสียง เรื่องของผลประโยชน์จึงไม่มี แต่อาจเป็นเรื่องที่สมาชิกอาจมีประสบการณ์แบบนั้น ทั้งนี้ สิ่งที่เสนอแนะก็เพื่อประโยชน์ของสภา ซึ่งเป็นเจตนาดี ทุกอย่างทำด้วยความปรารถนาดี ไม่ได้เข้าข้างฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง และยืนยันว่าทำหน้าที่ด้วยความเป็นกลาง ทำให้รู้สึกเสียดายที่มองเจตนาดีเป็นเรื่องผลประโยชน์

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างที่กำลังลงคะแนนอยู่นั้น นายอนุรักษ์ ตั้งปณิธานนท์ ส.ส.มุกดาหาร พรรคเพื่อไทย ได้ลุกขึ้นถามว่า เป็นไปได้หรือไม่ที่ฝั่งนั้นจะแจกใบแดงมากกว่า แล้วจะพิสูจน์ได้อย่างไร นายชวน กล่าวว่า คนที่คิดแบบนี้ได้ต้องเป็นคนที่มีประสบการณ์พอสมควร ซึ่งนายอนุรักษ์กล่าวว่า ถ้าพูดแบบนี้แสดงว่าท่านประธานก็มีประสบการณ์แบบนี้เช่นกัน นายชวนกล่าวว่า มีประสบการณ์ที่เชื่อในความสุจริตของทุกคน จากนั้น นายชวนได้ประกาศผลลงคะแนนเห็นด้วยกับการตั้งคณะกรรมาธิการเต็มสภา 232 เสียง และไม่เห็นด้วย 247 งดออกเสียง 1 เสียง ทำให้พรรคฝ่ายค้านลุกขึ้นโวยว่าคะแนนเกินมาจากไหน เพราะประธานขานองค์ประชุม 457 คน แต่ทำไมคะแนนออกมา 480 คน เหมือนที่พูดเอาไว้เรื่องแจกบัตรแดงเกิน

ทำให้นายชวนต้องพยายามอธิบายว่า จำนวนองค์ประชุมกับ ส.ส.ที่ลงคะแนนไม่จำเป็นต้องเหมือนกัน เพราะบางครั้งตอนนับองค์ประชุมก็มีสมาชิกบางคนยังไม่ได้เดินเข้ามา หรือเดินออกไป และเป็นเรื่องปกติที่ทำมาทุกครั้ง แต่ ส.ส.เพื่อไทยหลายคนก็พยายามกล่าวตำหนิการทำงานของนายชวนอย่างรุนแรง แต่นายชวนก็พยายามอธิบายและขออย่าทำเรื่องเล็กให้เป็นเรื่องใหญ่ เพราะเกรงว่าประชาชนจะเข้าใจผิดว่าสภาแห่งนี้มีการทุจริต เพราะไม่เป็นความจริง

logoline