svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

สหรัฐเผชิญปัญหา "ซากวาฬ" ถูกซัดขึ้นฝั่ง ล่าสุดมีมากถึง 30 ตัว

12 กรกฎาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รัฐวอชิงตันในสหรัฐกำลังเผชิญปัญหาพบซากวาฬสีเทาถูกกระแสน้ำซัดขึ้นฝั่งเพิ่มมากขึ้นโดยเฉพาะเดือนนี้มีมากถึง 30 ตัวแล้ว จนพื้นที่ชายหาดของภาครัฐถูกใช้เป็นที่ฝังซากวาฬจนเกือบหมดแล้ว ล่าสุดต้องขอพื้นที่ชายหาดของเอกชนเพื่อใช้เป็นสุสานชั่วคราว

ขณะนี้รัฐวอชิงตันกำลังเสาะหาชายหาดห่างไกลของเอกชนเพื่อขอใช้พื้นที่ฝังซากวาฬขนาดใหญ่ที่มีกลิ่นเหม็นเน่ารุนแรง หลังจากพื้นที่ชายหาดของภาครัฐเกือบทั้งหมดถูกใช้เป็นที่ฝังซากวาฬชั่วคราวแล้วในเดือนนี้วอชิงตันเพียงรัฐเดียวพบซากวาฬสีเทามากถึง 30 ตัวแล้ว และหากนับตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. มีซากวาฬสีเทารวม 81 ตัวถูกซัดเกยชายหาดในรัฐวอชิงตัน แคลิฟอร์เนีย โอเรกอน และอลาสกา

สหรัฐเผชิญปัญหา "ซากวาฬ" ถูกซัดขึ้นฝั่ง ล่าสุดมีมากถึง 30 ตัว


นักวิทยาศาสตร์สหรัฐ ระบุว่า อัตราการตายของวาฬจำนวนมากขนาดนี้เป็นเรื่องไม่ปกติ และจำเป็นต้องมีมาตรการรองรับและตรวจสอบหาสาเหตุเมื่อเดือนที่แล้วสามีภรรยาคู่หนึ่งในรัฐวอชิงตันยอมให้นำซากวาฬตัวหนึ่งไปฝังที่ชายหาดของตัวเอง หลังจากทั้งคู่ขออนุญาตจากเพื่อนบ้านแล้ว อาสาสมัครกลุ่มหนึ่งได้ช่วยขนย้ายซากวาฬให้ และสามีภรรยาคู่นี้ใช้ปูนขาวเพื่อดับกลิ่นซากวาฬและเร่งปฏิกิริยาให้ย่อยสลายเร็วขึ้น โดยแค่เดือนเดียวซากวาฬก็เหลือแต่โครงกระดูก และขณะนี้มีเอกชนกว่า 20 คนที่ลงชื่อยินยอมให้นำซากวาฬไปฝังในพื้นที่ชายหาดของพวกเขาได้

logoline