svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ธรรมนัส" ขู่ฝั่งตรงข้าม หากไม่หยุด เตรียมดำเนินคดี

12 กรกฎาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ธรรมนัส" ระบุ คดีศาลออสเตรเลีย แค่ละหุโทษ ยันไม่ใช่คนขาย,ค้า, นำเข้ายาเสพติด ย้ำกฎหมายต่างประเทศ ไม่เอี่ยวกับกฎหมาย-รธน.ไทย จ่อเอาคืนคนดิสเครดิต ย้ำปมถอดยศ ถูกล้างมลทินแล้ว มั่นใจนั่งทำงานในหน้าที่ได้ ไม่กระทบเสถียรภาพรัฐบาล

เมื่อวันที่ 11 ก.ค.62 -ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และ ส.ส.พะเยา พรรคพลังประชารัฐ มั่นใจในคุณสมบัติความเป็นส.ส.และรัฐมนตรีตามตำแหน่งที่ได้รับแต่งตั้ง ไม่ขัดกับรัฐธรรมนูญรวมถึงจริยธรรม ทั้งนี้ตามที่มีข่าวโจมตีตนว่าเป็นผู้ที่ขาดคุณสมบัติ เนื่องจากเคยถูกศาลออสเตรเลียพิพากษาให้จำคุกในคดียาเสพติดนั้น ยอมรับว่าเกิดขึ้นจริง และเกิดขึ้นช่วงปี 2535 - 2536 โดยตนตกเป็นผู้ถูกกล่าวว่าเป็นผู้ที่ไม่แจ้งการพบเห็นบุคคลที่มียาเสพติดไว้ในครอบครอง และศาลพิพากษาเป็นที่สุดให้จำคุก 8 เดือนก่อนจะพ้นโทษและประกอบอาชีพเป็นเซลแมนที่ประเทศออสเตรเลีย จำนวน 4 ปี ก่อนถูกส่งตัวกลับประเทศไทย เนื่องจากนโยบายของรัฐบาลออสเตรเลียไม่ต้องการให้คนที่รวมตัวทำธุรกิจในประเทศ โดยไม่มีที่พักเป็นหลักแหล่ง ไม่ใช่การส่งตัวกลับไทยในฐานะผู้ร้ายในคดีร้ายแรง
อย่างไรก็ตามกรณีดังกล่าวเป็นเรื่องโอละพ่อ ทั้งนี้ตนทราบกระบวนการปล่อยข่าวจากกลุ่มข่าวอวตาร คือ กลุ่มคนฝ่ายตรงข้ามที่ต้องการโจมตีตน และส่งผลไปยังรัฐบาล เนื่องจากหากล้มตนได้ จะสามารถโค่นล้มรัฐบาล ของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมได้ อย่างไรก็ดีประเด็นที่ถูกโจมตีเรื่องคุณสมบัตินั้นยังไม่ได้คุยกับพล.อ.ประยุทธ์

"ธรรมนัส" ขู่ฝั่งตรงข้าม หากไม่หยุด เตรียมดำเนินคดี


"คดีที่เกิดขึ้นที่ประเทศออสเตรเลีย ตามฐานของกฎหมายในประเทศเขา คือความผิดระดับละหุโทษเท่านั้น ดังนั้นเชื่อว่าจะไม่กระทบกับคุณสมบัติต่อการดำรงตำแหน่งนายฯตามที่รัฐธรรมนูญกำหนด เพราะกฎหมายของประเทศออสเตรเลียไม่ได้เกี่ยวกับกฎหมายของประเทศไทย ส่วนกรณีที่รัฐธรรมนูญไทยกำหนดข้อห้ามการดำรงตำแหน่งทางการเมือง หากต้องคำพิพากษาให้ถึงที่สุด ในคดียาเสพติด ฐานเป็นผู้ผลิต นำเข้า ส่งออก หรือผู้ค้านั้น ผมยืนยันว่าผมไม่ใช่ผู้ผลิต ไม่ใช่ผู้ค้า และไม่ใช่ผู้จำหน่าย ยาเสพติดใดๆ ทั้งสิ้น ทั้งนี้คดีที่เกิดขึ้นกับผมช่วงที่ไปท่องเที่ยวที่นครซิดนีย์ประเทศออสเตรเลียนั้นถือเป็นบุคคลที่โชคร้ายเท่านั้น ผมเดินทางเข้าประเทศผ่านกองตรวจคนเข้าเมืองอย่างถูกต้อง ตามที่ได้รับคำเชิญจากรุ่นที่เป็นเจ้าหน้าที่ปราบปรามยาเสพติดประเทศสหรัฐอเมริกา
แต่กรณีที่เกิดนั้นเพราะผมอยู่ในพื้นที่และอยู่ในเหตุการณ์ที่คนไทย 2 คนถูกจับเพราะคดียาเสพติด ซึ่งข้อหาที่ผมโดยพิพากษา คือรู้ว่ามีการค้ายาเสพติด แต่ไม่แจ้งให้เจ้าหน้าที่ตำรวจรับทราบเท่านั้น ส่วนคดีในประเทศไทยนั้นผมไม่เคยมีคดีติดตัว" ธรรมนัส ชี้แจง

"ธรรมนัส" ขู่ฝั่งตรงข้าม หากไม่หยุด เตรียมดำเนินคดี

ธรรมนัส ชี้แจงด้วยว่า ส่วนกรณีที่ตนถูกถอดยศทางราชการเพราะความผิดประพฤติผิดทางวินัยอย่างร้ายแรง จากยศร้อยโท นั้น ได้รับการล้างมลทิน เมื่อปี 2550 ดังนั้นตนเชื่อมั่นในคุณสมบัติและการเข้าปฏิบัติหน้าที่ในตำแหน่งที่ได้รับการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง เพื่อทำประโยชน์ให้ประชาชนได้ ส่วนจะรับผิดชอบหน่วยงานใดในกระทรวงเกษตรและสหกรณ์นั้นต้องรอให้นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ แบ่งงานอีกครั้งหนึ่ง ทั้งนี้ตนไม่กังวลว่าประเด็นที่เกิดขึ้นกับตนจะส่งผลกระทบต่อเสถียรภาพของรัฐบาล
ผู้สื่อข่าวถามว่ากรณีคุณสมบัติที่ถูกท้วงติง มีหลายฝ่ายมองว่าอาจจะขัดต่อมาตรฐานจริยธรรม ธรรมนัส กล่าวว่า ประเด็นจริยธรรมเป็นเรื่องที่อยู่ในใจ ซึ่งตนทราบดีว่าอะไรดี หรือ อะไรชั่ว อย่างไรก็ตามตนยอมรับว่าคนมีคนที่รู้จักและลูกน้องจำนวนมาก แต่ยากต่อการตรวจสอบว่าคนใดคิดร้ายกับตนหรือไม่

"ธรรมนัส" ขู่ฝั่งตรงข้าม หากไม่หยุด เตรียมดำเนินคดี


ถามย้ำว่าพรรคฝ่ายค้านเตรียมตรวจสอบคุณสมบัติ พร้อมยอมรับและเข้าสู่กระบวนการของสภาฯ หรือไม่ ธรรมนัส กล่าวว่า "ผมไม่มีปัญหาใดๆ เรื่องคุณสมบัติ ดังนั้นหากฝ่ายใดที่จะตรวจสอบผม หากไม่ผิดขอให้ยอมรับ และระวังการดำเนินคดีคืนด้วย ขณะที่ฝ่ายที่ดิสเครดิตผม ซึ่งผมทราบว่าเป็นกลุ่มการเมืองตรงข้าม หากไม่หยุดผมเตรียมดำเนินคดีเช่นกัน"

logoline